Bích Ngọc ·
1 năm trước
 1430

Cần đầu tư 210 tỷ USD mỗi năm vào năng lượng tái tạo tại các quốc gia Đông Nam Á

Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) lưu ý mức đầu tư 210 tỷ USD mỗi năm cao gấp 2,5 lần so với khoản ngân sách mà chính phủ các nước Đông Nam Á đang lên kế hoạch để đạt mục tiêu về khí hậu.

Mới đây, trong báo cáo của cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA) ngày 19/9, cơ quan này đã đưa ra đề xuất các quốc gia Đông Nam Á cần tăng hơn 2 lần khoản đầu tư hằng năm vào hoạt động sản xuất năng lượng tái tạo nhằm đẩy nhanh tốc độ chuyển đổi năng lượng và đáp ứng các mục tiêu về khí hậu.

Theo đó, về dài hạn, các nước cần đầu tư trung bình 210 tỷ USD/năm vào năng lượng tái tạo, hiệu suất năng lượng và để hỗ trợ công nghệ và cơ sở hạ tầng trong giai đoạn từ nay đến năm 2050, góp phần hạn chế tăng nhiệt toàn cầu ở mức 1,5 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.

Ảnh minh hoạ

 

Ngoài ra, IRENA lưu ý mức đầu tư này cao gấp 2,5 lần so với khoản ngân sách mà chính phủ các nước Đông Nam Á đang lên kế hoạch để đạt mục tiêu về khí hậu.

Báo cáo nêu rõ tổng mức đầu tư có thể lên tới 6.000 tỷ USD đến năm 2050. Các cơ hội đầu tư bao gồm đầu tư vào năng lượng tái tạo, nhiên liệu sinh học, hiệu suất năng lượng, hydrogen...

Theo IRENA, đến năm 2050, các nước có thể giảm tới 160 tỷ chi phí năng lượng. Với việc đầu tư nhiều hơn vào năng lượng tái tạo, đến năm 2050, ASEAN cũng có thể giảm chi phí năng lượng và tiết kiệm được 1.500 tỷ USD liên quan đến sức khỏe của con người và thiệt hại môi trường do sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Thông tin với báo giới, Tổng giám đốc IRENA Francesco La Camera lưu ý việc ngừng sử dụng than đá, cùng với tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và kết nối lưới điện khu vực là bước đi cần thiết để đạt các mục tiêu không phát thải.