Lan Anh ·
2 năm trước
 2639

Cảnh báo: Chỉ số tia cực tím ở mức cao trong 3 ngày tới

Theo Trung tâm KTTV quốc gia, những ngày qua, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, đặc biệt là khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ đang phải hứng chịu đợt nắng nóng đỉnh điểm. Cùng với nhiệt độ tăng cao, các chỉ số bức xạ tia cực tím (UV) luôn ở mức báo động, vượt ngưỡng an toàn rất nhiều lần.

Trong ngày 18/6, chỉ số nóng bức cực đại (HI- Heat Index) tại Thủ đô Hà Nội, TP.Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) và TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) đạt mức 41-54 (mức nguy hiểm). Với mức nhiệt này, người dân có khả năng bị say nắng, kiệt sức thậm chí có thể bị sốc nhiệt nếu tiếp xúc với nắng nóng hoặc hoạt động thể chất kéo dài.

Chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đều ở mức gây hại rất cao (mức 8,7-10). Nguyên nhân do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nền nhiệt cao nhất phổ biến 37-40 độ C, có nơi trên 40 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 40-55%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ C từ 10h đến 19h.

chỉ số tia cực tím ở mức cao

Dự báo từ ngày 19-21/6, chỉ số tia cực tím cực đại tại các khu vực trên cả nước chủ yếu ở ngưỡng nguy cơ gây hại rất cao (ở mức 9-10), ngoại trừ TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), TP.Cần Thơ (ngày 20 và 21/6) và TP.HCM (ngày 21/6) có nguy cơ gây hại cao (ở mức 7-8).

Với chỉ số này, tia UV đã vượt ngưỡng an toàn rất nhiều lần. Bởi theo khuyến cáo của ngành Y tế, chỉ số tia UV ở mức an toàn là dưới 3, còn trên ngưỡng 3 là gây ra nhiều tác hại khôn lường với sức khỏe.

Theo các chuyên gia da liễu, tia UV trong ánh nắng mặt trời là nhân tố chính tấn công và gây tổn thương đến làn da như gây lão hóa da, làm tổn thương tế bào trên các lớp da, gây khô da, tăng sắc tố, bỏng da, làm hư hại lớp đệm là sợi collagen. 

Đặc biệt, việc tiếp xúc quá lâu với tia UV sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da. Tia cực tím gây đứt gãy các liên kết giữa các phân tử, góp phần làm đột biến cấu trúc DNA và RNA trong nhân tế bào, đây là nguyên nhân chính gây ung thư các dạng như u hắc tố, ung thư liên bào đáy, u tế bào vảy, u tuyến bã...

Tiếp xúc với bức xạ cực tím còn có thể bị ức chế hệ thống miễn dịch. Các nhà khoa học cho rằng, việc cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại lâu dài sẽ gây hại nhiều hơn đến hệ thống miễn dịch của con người.

Vì vậy, các chuyên gia y tế khuyến cáo, để phòng tránh tác hại tia cực tím, người dân cần mặc quần áo bảo hộ, bao gồm các loại áo có khả năng chống nắng như áo dài tay, áo khoác có cổ, quần dài, mũ rộng vành để che mặt, cổ và tai. Người dân nên đeo kính râm bảo vệ mắt, lựa chọn chất liệu tròng kính có khả năng chống nắng. Cùng với đó, mọi người nên bổ sung hoa quả tươi giàu vitamin C, giúp hạn chế tác động có hại từ tia cực tím; sử dụng kem chống nắng đều đặn mỗi khi ra ngoài, ngay cả khi trời nhiều mây.

Cũng theo Trung tâm KTTV Quốc gia, từ hôm nay đến ngày 21/6, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ C. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày trong đợt nắng nóng này phổ biến 40-55%. 

Theo trang dự báo Accuweather, liên tục 3 ngày tới, Hà Nội ghi nhận mức nhiệt cao nhất trên 38 độ C vào khung giờ 12h-16h. Lúc này, thời tiết duy trì ở trạng thái nắng nóng đặc biệt gay gắt. Trên các bề mặt hấp thụ nhiệt như đường bê tông, mức nhiệt cảm nhận có thể lên tới 40-42 độ C. Các chuyên gia cảnh báo, nắng nóng có thể gây ra tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao".

Nguồn