Ngọc Hiền ·
2 năm trước
 1657

Cảnh báo một cuộc khủng hoảng về nước đang diễn ra ở Ấn Độ khi hàm lượng thạch tín trong nước quá cao

Một cuộc khủng hoảng về nước đang diễn ra ở Ấn Độ. Một nhóm nghiên cứu đã đến ngôi làng có các bệnh nhân ung thư, tổn thương da và các bệnh dạ dày chưa rõ nguyên nhân để phân tích mẫu nước ngầm và mẫu tóc. Họ phát hiện hàm lượng thạch tín cao và tệ hơn, 6 người tham gia vào nghiên cứu của họ đã chết vì bệnh ung thư.

Bác sĩ Arun Kumar - một nhà khoa học của Viện Ung thư Mahavir và Trung tâm Nghiên cứu ở Patna, Ấn Độ - cùng nhóm nghiên cứu đã đến ngôi làng có các bệnh nhân ung thư, tổn thương da và các bệnh dạ dày chưa rõ nguyên nhân để thu thập mẫu vật.

Họ phân tích mẫu nước ngầm và mẫu tóc là nơi thạch tín có thể tích tụ nếu tiếp xúc lâu dài. Vào tháng 4, họ công bố những phát hiện của mình. Nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hàm lượng thạch tín cao trong nước ngầm (244 ug/l). Giới hạn khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới là 10 ug/l.

Gần 90% mẫu tóc có hàm lượng trên mức cho phép là 0,2mg/kg. Mức thạch tín cao nhất trong mẫu tóc là 35,5mg/kg. Tệ hơn, họ cũng phát hiện ra 6 người tham gia vào nghiên cứu của họ đã chết vì bệnh ung thư.

ô nhiễm nước

Ô nhiễm thạch tín trong các cộng đồng trên khắp Ấn Độ đã tăng 145% trong 5 năm qua. Thạch tín xuất hiện tự nhiên và có thể được giải phóng từ đất đá do quá trình phong hóa vào các tầng chứa nước xung quanh.

Nồng độ thạch tín cao trong nước ngầm cũng liên quan đến bệnh thần kinh, tim mạch và các ảnh hưởng nghiêm trọng khác về sức khỏe.

Tuy nhiên, người dân không biết rằng, mình đang dùng nước nhiễm thạch tín và bị bệnh. Ashok Kumar Ghosh - Chủ tịch Ủy ban Kiểm soát Ô nhiễm Bang Bihar - cho biết, hơn 1 triệu người đã chết ở Bihar do nước ngầm nhiễm thạch tín. Các nghiên cứu còn phát hiện ra rằng, việc tiếp xúc với thạch tín có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não, làm suy giảm trí nhớ và trí thông minh ở trẻ em.