Thanh Hương ·
2 năm trước
 2337

Cảnh báo: Núi lửa Otake phun trào

Rạng sáng ngày 23/6, núi lửa Otake trên đảo Suwanos thuộc tỉnh Kagoshima phía Tây Nam Nhật Bản đã phun trào khiến đất đá văng xa gần 1 km từ miệng núi lửa và cơ quan khí tượng đã nâng mức cảnh báo.

núi lửa otake

Theo nhà chức trách địa phương, núi lửa Otake phun trào vào khoảng 0h04' (theo giờ địa phương). Hiện chưa có báo cáo về thương vong.

Ngay sau khi núi lửa phun trào, Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết đã nâng cảnh báo về hoạt động của núi lửa lên mức 3 trong thang cảnh báo gồm 5 mức. Theo đó, khuyến cáo người dân tránh đến gần miệng núi lửa. Cơ quan này cũng cảnh báo nguy cơ đất đá văng xa tới 2 km từ miệng núi lửa. Chính phủ Nhật Bản đã thành lập một văn phòng liên lạc để giám sát tình hình.

Nhật Bản nằm dọc Vành đai lửa Thái Bình Dương. Đây là khu vực thường xuyên xảy ra động đất và núi lửa phun trào.

Đảo Suwanose là một hòn đảo núi lửa ít dân cư sinh sống, nằm cách thành phố Kagosima khoảng 230 km về phía Nam - Tây Nam. Núi lửa Otake cao gần 800m là núi lửa đang hoạt động. Trong một năm qua, nhà chức trách Nhật Bản đã nhiều lần phải nâng mức cảnh báo sau một số đợt phun trào của núi lửa này. Năm 1813, một đợt phun trào mạnh của núi lửa Otake đã thiêu hủy gần như toàn bộ nhà cửa và tất cả người dân trên đảo phải đi sơ tán trong 70 năm.

Nguồn