Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 3302

Cánh tay bị sưng ngứa sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19, có đáng lo ngại?

Câu hỏi: Sau khi tiêm vaccine phòng Covid-19, đã 2 ngày nay tôi bị tấy và ngứa dữ dội tại vùng tiêm. Vậy phản ứng này có đáng lo ngại không và triệu chứng này sẽ diễn ra trong bao lâu?

Trả lời:

Theo bác sĩ Trần Thu Nguyệt – Viện Y học Ứng dụng Việt Nam, các phản ứng tại cánh tay như phát ban, ngứa,… xảy ra sau khi sau tiêm vắc-xin Covid-19 được gọi tắt là “Cánh tay Covid”.

“Cánh tay Covid” là một phản ứng của hệ thống miễn dịch mà một số người gặp phải sau khi tiêm vắc-xin Moderna. Theo một số báo cáo, vắc-xin ngừa Covid-19 của hãng Pfizer-BioNTech cũng có thể gây ra phản ứng sau tiêm này với tỉ lệ ít hơn; chưa phát hiện thấy phản ứng sau tiêm này ở vắc-xin Janssen của Johnson&Johnson.

Các triệu chứng của "Cánh tay Covid" bao gồm: Ngứa, có thể ngứa dữ dội; phát ban đỏ/hoặc đổi màu vùng da quanh chỗ tiêm với các kích thước khác nhau. Trong một số trường hợp, phát ban có thể lan tới bàn tay hoặc ngón tay; sưng tấy; đau; da vùng tiêm cảm thấy nóng ấm khi chạm vào; xuất hiện các cục u cứng dưới da tại vị trí tiêm.

cánh tay covid

Vết phát ban cánh tay dài 15cm ở người tiêm vắc-xin Moderna. Ảnh: Mass General Brigham Hospital

Theo bác sĩ Trần Thu Nguyệt, người dân không nên lo lắng vì tình trạng "Cánh tay Covid" sau mũi tiêm thứ nhất, đây không phải là lý do để trì hoãn hay chống chỉ định tiêm mũi thứ hai (đối với các loại vắc-xin Covid-19 cần 2 mũi tiêm).

Kể cả khi xuất hiện “Cánh tay Covid”, bạn vẫn tiêm mũi thứ 2 theo tiến trình bình thường, đây là điều cần thiết để có được hiệu quả miễn dịch tốt nhất.

Mặc dù không nghiêm trọng, nhưng "Cánh tay Covid" có thể gây khó chịu và phiền toái cho người tiêm. Do vậy, có một số phương pháp điều trị tại nhà giúp bạn giảm đau, sưng và ngứa như sau:

- Chườm mát.

- Dùng steroid tại chỗ.

- Dùng thuốc kháng histamine dạng uống.

- Sử dụng thuốc giảm đau, chẳng hạn acetaminophen hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID).

Các triệu chứng của "Cánh tay Covid" thường kéo dài từ 3 đến 5 ngày. Tình trạng này sẽ không tiến triển nặng nề đến mức đe dọa tính mạng hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng nào, và cũng không liên quan đến phản vệ sau tiêm.

Tuy nhiên, người được tiêm phòng hãy gọi cho bác sĩ hoặc nhân viên tiêm chủng trong trường hợp các dấu hiệu của "Cánh tay Covid" nặng nề hoặc kéo dài quá lâu.

Nguồn