TM ·
1 năm trước
 4680

Cây ma cà rồng: Loài cây thách thức mọi khái niệm về thực vật

Mới nhìn qua, bạn có thể sẽ thích thú trước vẻ đẹp này: một bông hoa đỏ rực với những chiếc cánh đối xứng nhau đầy tính nghệ thuật, đỡ một quả bóng tròn ở giữa như bàn tay nâng niu một viên châu quý. Quả là tác phẩm sắp đặt tuyệt vời của Mẹ thiên nhiên.

Bên trái: hoa đực. Bên phải: hoa cái

Chris Thorogood - một nhà thực vật học chuyên nghiên cứu về các loài cây ăn thịt - đã nghiên cứu rất kỹ về giống hoa kiều diễm này và kết luận: "Nó thực sự là một con quỷ hút máu!"

Thorogood làm việc tại trường đại học của Vườn bách thảo Oxford. Vào hồi tháng 5 vừa qua, ông đã xuất bản một bài báo trong Plants People Planet, bàn luận về loài cây bí ẩn ít người biết đến này.

Vẻ đẹp quyến rũ của "Trùng ma cà rồng" Langsdorffia sẽ đánh lừa bạn khỏi sự "chết chóc ngầm" của nó, nằm ở những mô dài màu xám - giống như rễ - kéo dài và đâm sâu vào lòng đất, len lỏi giữa những khe đá và hút tất cả các loại chất dinh dưỡng nó cần để có thể tồn tại và sinh trưởng... từ những loài cây khác!

Thứ màu đỏ trồi lên khỏi mặt đất đó chỉ là hoa của cây. Và đúng như bạn đang nghĩ, nó không hề có lá. Cần gì diệp lục để tổng hợp chất khi bạn có thể "xin" từ những anh em khác? Sinh sản ư? Loài cây đơn tính này sẽ tiết ra một loại dịch thơm ở dưới phần nụ hoa hoặc núm hoa. Kiến, các loại bọ, gián, thậm chí cả các loài chim - sẽ bị thu hút bởi loại dịch này và đến giúp chúng thụ phấn.

Langsdorffia rất hiếm gặp. Ngay cả Thorogood cũng chưa từng thấy nó tận mắt bao giờ. Thế nhưng người đồng nghiệp của ông, Jean Carlos Santos - đã có may mắn được mục sở thị. Ông là một nhà sinh thái học cũng nghiên cứu về các loài cây ăn thịt, làm việc tại Brazil. Hai người đã kết hợp cùng với nhau và tìm hiểu về loài cây "đáng sợ" này.

Thật may mắn cho tất cả các loài sinh vật trên thế giới vì những "con ma cà rồng" này chỉ xuất hiện với tần suất rất thấp, nếu không bằng "mỹ nhân kế" của chúng thôi cũng đủ để gom lại một núi nạn nhân.

THEO: SCIENCENEWSFORSTUDENTS