Gia Bảo ·
40 tuần trước
 5332

ChatGPT bị điều tra vì những lo ngại về tác hại đối với người tiêu dùng

Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ (FTC) đang tiến hành mở rộng cuộc điều tra nhằm vào OpenAI trước lo ngại ChatGPT có thể vi phạm quy định về bảo vệ người tiêu dùng.

Theo đó, nhà chức trách đã gửi yêu cầu đề nghị công ty trụ sở San Francisco giải trình cách thức đánh giá rủi ro mô hình AI. Động thái này là mối đe doạ pháp lý mạnh mẽ nhất đến nay đối với hoạt động kinh doanh của OpenAI tại Mỹ, trong bối cảnh công ty sở hữu ChatGPT đang mở chiến dịch toàn cầu nhằm định hình tương lai chính sách quản lý lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng yêu cầu OpenAI cung cấp chi tiết về tất cả những khiếu nại công ty nhận được liên quan việc sản phẩm đưa ra các tuyên bố “sai lệch, gây hiểu lầm, làm mất uy tín hoặc gây hại” đối với con người.

Vào tháng 3, công ty đằng sau ChatGPT tiết lộ sự cố bảo mật trong hệ thống cho phép một số người dùng có thể xem thông tin liên quan thanh toán và lịch sử trò chuyện của những người dùng khác. FTC đang điều tra sự cố này có vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng hay không.

Washington Post báo cáo rằng một trong những sự cố mà FTC đang điều tra để xác định xem liệu OpenAI có vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng hay không khi để một số người dùng xem dữ liệu của nhau vào tháng 3 năm nay. OpenAI trước đó tuyên bố rằng chỉ có 1,2% người đăng ký ChatGPT Plus bị ảnh hưởng bởi lỗi này. Mặc dù vậy, The Washington Post lưu ý rằng nếu FTC phát hiện ra OpenAI đã vi phạm luật người tiêu dùng, cơ quan này có thể ban hành một sắc lệnh đồng ý để trao cho họ quyền kiểm soát cách OpenAI xử lý dữ liệu của mình.

OpenAI vẫn chưa phản hồi công khai cuộc điều tra. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, chẳng hạn như Giám đốc điều hành Phòng Tiến bộ của liên minh chính sách Adam Kovacevich, vẫn hoài nghi liệu FTC có thẩm quyền trong lĩnh vực này hay không. Dẫu vậy, kết quả của cuộc điều tra này có thể có tác động lớn đến AI của người tiêu dùng trong tương lai.

ChatGPT bị điều tra vì những lo ngại về tác hại đối với người tiêu dùng.

FTC đang nổi lên với tư cách “cảnh sát liên bang” tại thung lũng Silicon, từng đưa ra nhiều án phạt lớn với Meta, Amazon và Twitter với cáo buộc vi phạm quy định bảo vệ người tiêu dùng.

Chủ tịch FTC Lina Khan có phiên điều trần trước Uỷ ban Tư pháp Hạ viện trong bối cảnh kế hoạch đầy tham vọng của cơ quan này nhằm kiềm chế sức mạnh của thung lũng Silicon đã vấp phải những tổn thất nghiêm trọng trước toà.

Cũng trong tuần này, thẩm phán liên bang đã bác bỏ nỗ lực của FTC nhằm ngăn chặn thoả thuận thâu tóm trị giá 69 tỷ USD của Microsoft đối với hãng làm game Activision.