Vũ Quế Lâm ·
2 năm trước
 4160

Cháy rừng dữ dội tại Tây Ba Nha: Càng ngày thế giới càng nhiều thảm họa thiên nhiên?

Sau nắng nóng khắc nghiệt tại Mỹ và Canada cùng lũ lụt tại Châu Âu, cháy rừng dữ dội tại Tây Ba Nha dấy lên lo ngại, phải chăng càng ngày thế giới càng nhiều thảm họa thiên nhiên?

Theo lời quan chức lực lượng phòng cháy chữa cháy địa phương, vụ cháy bắt đầu từ ngày 16/7 và có thể xuất phát từ hành động của ai đó ném thuốc lá cháy dở. Vụ cháy đã thiêu trụi hơn 400 hecta rừng và bụi cây bên rìa Công viên quốc gia Cap de Creus – điểm du lịch nổi tiếng của Tây Ban Nha, buộc 350 người phải đi sơ tán.

Hơn 231 người đã phải tìm nơi trú ẩn qua đêm trong những chỗ ở tạm thời do hội đồng địa phương ở quận El Port de la Selva lập ra.

cháy rừng

Khói bốc lên từ các đám cháy rừng tại Costa Brava, Tây Ban Nha, ngày 17/7/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ông Sergi Palacios, đại diện cơ quan cứu hỏa của chính quyền khu vực Catalonia, cho biết: "Chúng tôi đang cố gắng kiểm soát đám cháy vào lúc này bằng cách sử dụng 6 máy bay dội bom nước vào đám cháy và 90 nhân viên cứu hỏa trên mặt đất".

Lực lượng cứu hỏa đã phải leo qua những vách đá trong đêm tối để nỗ lực dập lửa. Cảnh sát cho biết có thể truy tố hình sự bất cứ cá nhân nào vô ý thức gây ra vụ cháy rừng này.

Gần đây, tình trạng nắng nóng khắc nghiệt chết người hoành hành tại Mỹ và Canada, sau đó là lũ lụt tại Châu Âu đã khiến hàng trăm người tử vong và rất nhiều người mất tích, cháy rừng tại rừng mưa nhiệt đới Amazon khiến khu rừng này trở này nguồn phát thải CO2 lớn hơn cả lượng hấp thu. Giờ đây, cháy rừng tại Tây Ba Nha dấy lên lo ngại, phải chăng biến dổi khí hậu đang khiến cuộc sống của con người tồi tệ hơn những gì chúng ta dự đoán?