Lan Hương ·
2 năm trước
 3138

Cháy rừng ngùn ngụt ở Thổ Nhĩ Kì, du khách sơ tán khẩn cấp, nguyên nhân do đâu?

Cháy rừng ngùn ngụt ở Thổ Nhĩ Kì, đám cháy lan nhanh khiến ngôi làng lân cận cùng khách du lịch phải sơ tán khẩn cấp. Tuy nhiên vẫn thương vong về người. Vậy, nguyên nhân của đám cháy rừng dữ dội này là gì?

Ngày 1/8, cháy rừng tiếp tục bùng phát gần các khu nghỉ mát ở bãi biển Antalya và Mugla của Thổ Nhĩ Kỳ. Cháy rừng thiêu rụi nhiều ngôi nhà, buộc người dân phải rời khỏi các ngôi làng. 

Ngay lập tức, cư dân và du khách ở các tỉnh Antalya và Mugla của Thổ Nhĩ Kỳ đã phải đi sơ tán tránh nguy hiểm do cháy rừng bằng những chiếc thuyền nhỏ, trong khi lực lượng bảo vệ bờ biển và hai tàu hải quân chờ sẵn trên biển trong trường hợp số người di dời tăng cao.

cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kì

Đám cháy ở thị trấn Oymapinar, huyện Manavgat, tỉnh Antalya - Ảnh: Maxar Technologies

Hãng Thông tấn Thổ Nhĩ Kỳ (DHA) cho biết, thi thể của một cặp vợ chồng người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ đã được tìm thấy trong ngôi nhà bị cháy của họ ở huyện Manavgat, tỉnh Antalya, nâng tổng số người tử vong do cháy rừng từ ngày 28/7 lên 8 người. Cháy rừng cũng đang lan tới một ngôi làng gần thị trấn và dân làng đang phải sơ tán bằng xe tải. 

Cháy rừng cũng lan tới một ngôi làng gần thị trấn và dân làng đang phải sơ tán bằng xe tải.

Các nhà chức trách địa phương cảnh báo, khách du lịch và người dân cần tiếp tục sơ tán khỏi Turunc, thị trấn ở khu nghỉ mát ven biển thuộc huyện Marmaris, tỉnh Mugla. Cháy rừng bao trùm khu vực và gió mạnh khiến nỗ lực chữa cháy gặp nhiều khó khăn hơn.

Azerbaijan thông báo họ đã cử hàng trăm người ứng cứu khẩn cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ, cùng máy bay trực thăng và thiết bị chuyên dụng.

Nga và Ukraine cũng đã cử máy bay đến giúp dập tắt các đám cháy từ trên cao. Hy Lạp cũng gửi lời đề nghị hỗ trợ. Thổ Nhĩ Kỳ huy động 35 máy bay, 45 xe chữa cháy và 4.000 người tham gia chữa cháy.

cháy rừng ở Thổ Nhĩ Kì

Xe cứu hỏa dập lửa tại huyện Manavgat, tỉnh Antalya - Ảnh: SKY NEWS

Các nhà khoa học cảnh báo nguyên nhân cháy rừng có thể là thời tiết nóng và khô, nhất là khi phần lớn đất nước hứng chịu nhiệt độ cao gần kỷ lục trong thời gian qua. Tuy nhiên khi có nhiều đám cháy xuất hiện trong thời gian ngắn, không loại trừ khả năng có người phá hoại. 

Cháy rừng thường xảy ra ở Thổ Nhĩ Kỳ trong những tháng mùa hè khô hạn. Cũng có trường hợp hỏa hoạn do các tay súng người Kurd đốt phá, hoặc do các hoạt động ngoài vòng pháp luật. Các chuyên gia chỉ ra rằng, khủng hoảng khí hậu dẫn đến nhiệt độ tăng mạnh cùng với ý thức kém của con người là nguyên nhân dẫn đến cháy rừng.

Video cháy rừng ngùn ngụt ở Thổ Nhĩ Kỳ