Đinh Hà ·
2 năm trước
 21795

Chỉ 2% cư dân không bị ô nhiễm, có một thảm họa môi trường bị lãng quên ở Brazil?

Cộng đồng Cidade dos Meninos là hiện trường của một trong những thảm họa môi trường tồi tệ nhất của Brazil. Có thời điểm chỉ 2% cư dân được kiểm tra không có dấu hiệu ô nhiễm.

Lời cảnh báo đầu tiên mà người ta nhận được về thảm họa đã phong tỏa số phận của trại trẻ mồ côi và cư dân của Cidade dos Meninos - một vùng đất miền biên giới Brazil là trên một tấm bảng cách lối vào chưa đầy 1 km, có nội dung: “NGUY HIỂM - KHU VỰC BỊ Ô NHIỄM.”

Năm 2000, Bộ Y tế đã tiến hành đánh giá rủi ro lớn đối với đất, nước, không khí và nguồn thực phẩm của cộng đồng Cidade dos Meninos, cũng như lấy mẫu máu của cư dân. Kết quả chỉ được đưa ra ánh sáng vào năm 2005, dưới áp lực từ các cư dân, những người đe dọa sẽ đưa Chính phủ ra tòa về vấn đề này.

brazil

Tấm biển với nội dung cảnh báo khu vực ô nhiễm. (Ảnh minh họa)

Kết quả của các cuộc kiểm tra trong phòng thí nghiệm cho thấy 95% trong số 1.400 cư dân của Cidade dos Meninos được kiểm tra đã bị ô nhiễm, với 30% cho thấy mức độ độc hại cao. Chỉ 2% cư dân được kiểm tra không có dấu hiệu ô nhiễm.

Simões Rosa, người làm việc tại Trung tâm Nghiên cứu Sức khỏe Người lao động và Hệ sinh thái Con người của Quỹ Oswaldo Cruz (Cesteh), đồng thời là người thực hiện các thử nghiệm, cho biết: “Nghiên cứu xác nhận rằng dân số của Cidade dos Meninos đã cho thấy những thay đổi trong hormone tuyến giáp của họ, thay đổi mức testosterone ở nam giới và mức estrogen ở phụ nữ.

đứa trẻ

Những đứa trẻ lớn lên trong ô nhiễm. (Ảnh minh họa)

Đánh giá tiếp theo về dân số chỉ bắt đầu vào năm 2018. Nó vẫn chưa hoàn thành vì đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các phóng viên của Agência Pública đã tiếp cận được với một bản báo cáo được gửi đến người dân, bao gồm kết quả xét nghiệm máu được thực hiện từ năm 2018 - 2019. Trong số 750 người được xét nghiệm, 73,5% có dư lượng thuốc trừ sâu clo hữu cơ, chẳng hạn như HCH và DDT.

Các cuộc thử nghiệm cũng mang lại tin tốt. Simões Rosa nói: “Theo thời gian, mức độ ô nhiễm thấp hơn 10 lần so với kết quả thử nghiệm được công bố vào năm 2005. Những phân tử này bị phân hủy từng chút một”, Simões Rosa nói.

Giờ đây, các cư dân phàn nàn về việc họ không được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Khi ai đó trong cộng đồng cảm thấy bị ốm, cơ sở y tế gần nhất là trung tâm y tế cộng đồng nhỏ, nơi chỉ có một bác sĩ. Theo Bộ Y tế, đơn vị y tế cơ bản Cidade dos Meninos sử dụng 6 nhân viên y tế cộng đồng, 1 y tá, 1 kỹ thuật viên y tá, 1 nha sĩ và 1 trợ lý sức khỏe nha khoa.

Với tình trạng ô nhiễm trong khu vực đang diễn ra, Bộ Y tế bắt đầu tìm kiếm các cách để giải quyết vấn đề này. Nó đã vươn tới Nhật Bản, Đức, Hà Lan, Mỹ, Anh và Canada. Nhưng cho đến ngày nay, vẫn chưa có đề xuất nào trở thành hiện thực.

Nguồn