Mỹ Hạnh ·
2 năm trước
 2089

Chung cư 40 tuổi cao 12 tầng bị sập tại Mỹ, cứu hộ nỗ lực lục tung đống đổ nát nhưng chưa thấy một ai sống sót

Lực lượng cứu hộ vẫn hy vọng tìm thấy những khoảng trống trong đống đổ nát mà người sống sót có thể vẫn còn mắc kẹt trong đó. Tuy nhiên, hy vọng này rất mong manh. Lực lượng cứu hộ nỗ lực lục tung đống đổ nát nhưng chưa thấy một ai sống sót.

Thảm họa sập chung cư Champlain Towers cao 12 tầng tại thị trấn Surfside, hạt Miami-Dade, bang Florida, Mỹ diễn ra ngày 24/6 khiến ít nhất 18 người thiệt mạng. Hơn 140 người vẫn mất tích, hàng chục người mất nhà cửa. Họ cũng mất cả ô tô, vốn bị chôn vùi dưới hầm để xe tòa nhà.

Đa số người sống sót chạy tới nơi an toàn đều sống trong phần còn lại chưa sập của tòa nhà, nhưng họ có rất ít hy vọng quay lại để lấy quần áo, máy tính, trang sức và tài sản, cũng như những món đồ kỷ niệm.

chung cư Champlain Towers

Toàn cảnh chung cư Champlain Towers bị sập ở thị trấn Surfside, bang Florida (Mỹ). Ảnh: AP

Giới chức hôm 1/7 thông báo kế hoạch phá hủy phần còn lại của tòa nhà do nguy cơ đổ sập quá lớn. Phần còn lại của tòa chung cư chưa bị sập nhưng rất mất ổn định và thiếu an toàn. Vì vậy, chính quyền địa phương đã quyết định dỡ bỏ phần còn lại để ngăn chặn một vụ việc đau lòng khác có thể xảy ra.

Thông báo được đưa ra sau khi hoạt động tìm kiếm và cứu hộ phải dừng suốt nhiều giờ bởi ngày càng nhiều dấu hiệu cho thấy cấu trúc tòa nhà đang lung lay một cách nguy hiểm.

Tình hình thời tiết xấu do bão Elsa gây ra tại khu vực Miami-Dade, Florida, đã khiến các đội cứu hộ phải tạm dừng việc tìm kiếm trong hơn 2 tiếng đồng hồ. Cơn bão Elsa dù chưa chính thức đổ bộ vào khu vực đất liền của Florida nhưng đã gây ra gió mạnh và cả sấm sét, gây cản trở cho công tác tìm kiếm.

Các đội cứu hộ có thể làm việc bất chấp thời tiết mưa gió, tuy nhiên, sét đánh lại quá nguy hiểm nên công tác tìm kiếm phải tạm dừng.

Lực lượng cứu hộ vẫn hy vọng tìm thấy những khoảng trống trong đống đổ nát mà người sống sót có thể vẫn còn mắc kẹt trong đó. Tuy nhiên, hy vọng này rất mong manh.

Chính quyền địa phương dự tính đánh sập có kiểm soát phần còn lại của tòa chung cư 12 tầng tại bãi biển Miami (Mỹ) vào ngày 4/7 nhằm tránh tình hình xấu hơn trước khi bão nhiệt đới Elsa đổ bộ.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu người trong chung cư phải di dời, nhưng những người có hợp đồng bảo hiểm sẽ được bồi thường một phần thiệt hại. Nạn nhân cũng có thể được nhận bồi thường từ công ty bảo hiểm cho hiệp hội chung cư Champlain Towers, nơi đang tiếp nhận ít nhất 4 đơn kiện liên quan đến vụ sập nhà.

Đôi khi, có những tai họa...từ trên trời rơi xuống. Một ngày mở mắt tỉnh dậy, đôi khi chúng ta thẩy mình không còn gì cả, trừ...mạng sống của mình. Sự việc sập chung cư Champlain Towers là một câu chuyện như thế. Hy vọng những nạn nhân được chăm lo bởi phúc lợi xã hội và sớm ổn định tinh thần để sớm ổn định cuộc sống.