Bích Ngọc ·
5 tuần trước
 9813

Chuyên gia nói gì khi lãi suất còn giảm, tiền lại đổ vào lĩnh vực bất động sản?

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Thế Hiển, lãi suất giảm không phải là phương án lâu dài để hút vốn vào lĩnh vực bất động sản.

Theo TS. Đinh Thế Hiển, nguồn vốn cho thị trường bất động sản hiện nay có đặc điểm là quy mô lớn. Tuy vậy, trong thực tế, cơ cấu nguồn vốn chưa đảm bảo tính lành mạnh khi có tới khoảng 70% là vốn tín dụng ngân hàng, chiếm tới 20% tổng tín dụng ngân hàng cho nền kinh tế, trong khi phần lớn vốn tín dụng ngân hàng lại là ngắn hạn; còn vốn chủ sở hữu và vốn trái phiếu doanh nghiệp bất động sản chỉ chiếm khoảng 10%.

Vị chuyên gia này dẫn một vài số liệu đáng chú ý. Cụ thể, theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, tính đến cuối tháng 6, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 14,4 triệu tỷ đồng, tăng 6% so với cuối năm 2023. Đặc biệt, chỉ trong vòng vài ngày cuối tháng 6 vốn tín dụng tăng rất mạnh. Trong khi đó, tín dụng cho lĩnh vực bất động sản trong 6 tháng đầu năm nay cũng đạt khoảng hơn 3,083 triệu tỷ đồng vào cuối tháng 6/2024, chiếm tỷ lệ 21,4% tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế, tăng 6,8% so với cuối năm ngoái. Như vậy, trong bất động sản, nguồn vốn tín dụng không suy giảm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Ông Hiển cho biết thêm, theo Ngân hàng Nhà nước, tính đến ngày 31/7, lãi suất đối với các khoản vay mới và cũ tiếp tục giảm, đến cuối tháng 6/2024, lãi suất cho vay bình quân ở mức 8,3%/năm, giảm 0,96% so cuối năm 2023; lãi suất tiền gửi bình quân ở mức 3,59%/năm, giảm 1,08%/năm so cuối năm ngoái.

Ông Hiển cho hay, việc lãi suất giảm không phải là phương án lâu dài để hút vốn vào lĩnh vực bất động sản. Nguồn vốn tín dụng ngân hàng càng không thể trở thành nguồn vốn chủ lực cho thị trường bất động sản về cả mặt kỳ hạn, chi phí vốn vay lẫn ràng buộc về tài sản đảm bảo, tài sản thế chấp.

Quay trở lại vấn đề vốn từ ngân hàng đổ vào lĩnh vực bất động sản, Ông Hiển cho biết, trước đây, một số ngân hàng dấn sâu cho doanh nghiệp địa ốc vay dẫn tới hệ luỵ rủi ro lớn, điển hình như thời điểm 2010-2011. Và đến năm 2022, kịch bản xảy ra tương tự.