Tạ Nhị ·
1 năm trước
 10056

Chuyên gia nói gì về sự cố kỹ thuật trong phiên đấu giá biển số xe?

Việc trang web đấu giá biển số bất ngờ gặp sự cố ngay khi bắt đầu các phiên đấu giá đã khiến nhiều người tham gia không hài lòng.

Phiên đấu giá trực tuyến đầu tiên (ngày 22/8) dành cho biển số "siêu đẹp" nhận được sự quan tâm của rất nhiều người đã không thể diễn ra theo đúng kế hoạch do gặp vấn đề về kỹ thuật. Do đó, nhiều người lo lắng về vấn đề này có thể tiếp tục lặp lại trong các phiên đấu giá tiếp theo hay không?

Ban đầu, nhiều người khi truy cập vào trang web đấu giá biển số xe (tại địa chỉ https://dgbs.vpa.com.vn/) đều nhận được thông báo "Hệ thống đang quá tải" hoặc "Chưa đến thời gian đấu giá", mặc dù đã quá thời điểm mở cửa phiên đấu giá.

Một lúc sau, người dùng khi quay trở lại trang web đấu giá biển số xe trực tuyến thì nhận được thông báo "Các cuộc đấu giá biển số ngày 22/08/2023 tạm dừng vì lý do kỹ thuật" và không thể thực hiện thêm gì khác.

Trước sự cố trên, rất nhiều người tham gia phiên đấu giá đã bức xúc và chia sẻ trên mạng xã hội Facebook.

Một người dùng Facebook bày tỏ sự bức xúc vì phiên đấu giá biển số xe không thể diễn ra (Ảnh chụp màn hình).

Một người dùng Facebook bày tỏ sự bức xúc vì phiên đấu giá biển số xe không thể diễn ra (Ảnh chụp màn hình).

Anh H.L, sống tại TPHCM, bày tỏ sự bức xúc trên mạng xã hội: "Sáng nay tôi đã phải sắp xếp công việc, bỏ qua hết mọi cuộc hẹn để sẵn sàng cho phiên đấu giá, nhưng ngay khi vừa đến giờ mở cửa phiên đấu giá, truy cập vào trang web đã thấy báo lỗi. Phải ngồi chầu chực cả buổi hy vọng lỗi sẽ sớm được khắc phục, nhưng cuối cùng công cốc cả buổi sáng".

"Tôi đã nhận được email và tin nhắn xác nhận của VPA về thời gian bắt đầu phiên đấu giá biển số xe mà tôi đăng ký. Tôi tranh thủ truy cập vào trang web sớm hơn vài phút để cho chắc, nhưng chỉ nhận được thông báo lỗi. Thử vào bằng máy tính lẫn smartphone đều bất lực và không thể làm gì được, thật đáng thất vọng", người dùng Facebook có tên T.Tuấn chia sẻ.

Ngoài ra, nhiều người cũng lo ngại việc họ không thể truy cập vào trang web đấu giá biển số xe sẽ khiến số tiền đặt cọc (trị giá 40 triệu đồng) sẽ bị mất, do theo quy định những người không tham gia đấu giá sẽ bị mất tiền đặt cọc.

Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam liệu có đủ năng lực?

Ngay sau khi phiên đấu giá gặp phải sự cố kỹ thuật, Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam – đơn vị tổ chức đấu giá biển số xe ô tô đã có thông báo và tổ chức họp báo thông tin về phiên đấu giá biển số xe ô tô lần thứ nhất.

Theo bà Lâm Thị Mai Anh, Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam, từ 8 giờ sáng 22.8 - thời điểm chuẩn bị diễn ra phiên đấu giá, do lượng truy cập vào trang thông tin đấu giá tăng đột biến, dẫn tới hệ thống kỹ thuật gặp sự cố, khách hàng không truy cập được vào phòng đấu giá biển số.

Công ty đang tập trung mọi nguồn lực để khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Đối với những người đã nộp tiền hồ sơ và tiền đặt cọc 11 biển số, sẽ được đảm bảo giữ nguyên quyền lợi khi tham gia cuộc đấu giá tiếp theo.

Thông báo về sự cố của phiên đấu giá.

Trước đó, theo những thông tin được công bố từ cơ quan chức năng, Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam được “chọn mặt gửi vàng” vì trang thông tin đấu giá trực tuyến của Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam có sẵn chức năng tích hợp với hệ thống xác thực định danh điện tử của Bộ Công an, có sẵn cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất đảm bảo an ninh an toàn, chức năng tích hợp với Hệ thống đăng ký, quản lý xe và Hệ thống quản lý đấu giá biển số xe ô tô của Cục Cảnh sát giao thông.

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế diễn ra trong phiên đấu giá đầu tiên có thể thấy hệ thống công nghệ thông tin phục vụ cho phiên đấu giá “biển đẹp” được nhiều người dân mong chờ của Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam chưa đáp ứng được tình hình.

Theo tìm hiểu, Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam hoạt động từ đầu năm 2019, địa chỉ đăng ký quản lý thuế ở phường Phúc La, quận Hà Đông nhưng địa chỉ hiện tại của Công ty lại ở Tầng 4 Toà nhà N02 - TNL PLAZA GOLDSEASON 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội.

Về tình hình kinh doanh của công ty, các dữ liệu tài chính thể hiện, năm 2019, là năm đầu tiên hoạt động, Công ty có quy mô tài sản ở mức hơn 6 tỷ đồng nhưng đến cuối năm 2022 vừa qua, khối tài sản đã hao hụt về mức hơn 5 tỷ đồng.

Doanh thu năm đầu tiên vỏn vẹn hơn 140 triệu đồng, năm thứ 2 khoản doanh thu này tăng vọt lên hơn 450 triệu. Tuy nhiên, sau đó một năm, giá trị doanh thu sụt giảm về mức 69 triệu đồng và đến năm 2022 gần như không ghi nhận.

Lợi nhuận của công ty vô cùng kém sắc nếu không muốn nói là “bết bát” khi liên tục báo lỗ. Mức lỗ năm 2019 là gần 60 triệu và tăng lên lỗ hơn 200 triệu vào năm 2022. Điều này cho thấy tình hình kinh doanh không hề khả quan của Công ty đấu giá hợp danh Việt Nam. Đồng thời đặt ra câu hỏi liệu Công ty này có đủ năng lực để gánh vác trách nhiệm làm đơn vị tổ chức phiên đấu giá “biển đẹp” hay không?

Lỗi kỹ thuật - Lý do khó chấp nhận

Nhiều người cho rằng hệ thống đấu giá biển số đẹp là hệ thống mang tầm quốc gia, mọi quy trình từ đăng ký, đặt cọc đến quá trình đấu giá… đều được thực hiện trên môi trường mạng internet, do vậy, hệ thống bị quá tải dẫn đến phiên đấu giá bị dừng là lý do khó chấp nhận.

Một chuyên gia quản trị hệ thống mạng đang làm việc tại một công ty CNTT ở Hà Nội cho rằng: VPA hoàn toàn có thể lường trước được lượng truy cập sẽ tăng đột biến khi bắt đầu phiên đấu giá để có những giải pháp phù hợp, như tăng cường đường truyền, nâng cấp hệ thống máy chủ… để đáp ứng lượng truy cập tăng đột biến khi bắt đầu phiên đấu giá.

Việc hệ thống bị treo khi lượng truy cập tăng đột biến là điều có thể xảy ra với mọi hệ thống máy chủ. Tuy nhiên, bộ phận quản trị hệ thống của đơn vị tổ chức đấu giá biển số xe hoàn toàn thể lường trước điều này để có phương án xử lý phù hợp.

Nếu so về quy mô, chắc chắn lượng truy cập vào hệ thống đấu giá biển số xe sẽ ít hơn rất nhiều so với các hệ thống như tra cứu điểm thi THPT toàn quốc, tra cứu kết quả trúng tuyển của các trường đại học.

Thực tế, VPA hoàn toàn nắm được số lượng người sẽ tham gia phiên đấu giá, từ đó có thể dự đoán được lượng truy cập và số kết nối cần xử lý để xây dựng hệ thống máy chủ đủ mạnh đáp ứng nhu cầu.

Theo luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng luật sư Hoàng Hưng (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho rằng cách xử lý của công ty đấu giá chưa tốt gây bức xúc dư luận.

Theo ông Hướng, trước khi tổ chức đấu giá, công ty đấu giá đã nhận được hồ sơ tham gia đấu giá và có thể dự trù trước số lượng người truy cập vào trang đấu giá.

Nếu Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam chuẩn bị các phương án dự phòng, những tình huống có thể xảy ra trong phiên đấu giá trực tuyến thì có lẽ đã khắc phục tốt hơn các lỗi kỹ thuật nêu trên.

Theo đó, Công ty Đấu giá hợp danh Việt Nam cần phải giải thích rõ cho người tham gia đấu giá biết về sự cố, phương án giải quyết, số tiền đặt cọc của khách hàng tham gia đấu giá, trả lời các thắc mắc liên quan và chân thành xin lỗi về sự cố. Công ty đấu giá cũng cần phải giải thích rõ ràng lý do, việc sập trang đấu giá thông qua quan điểm về sự cố của các bộ phận, chuyên môn, bồi thường những thiệt hại nếu có yêu cầu.

Trang web đấu giá biển số xe thông báo dừng đấu giá vì lý do kỹ thuật khiến nhiều người không hài lòng (Ảnh chụp màn hình).

Căn cứ quy định tại Nghị định số 62/2017/NĐ-CP của Chính phủ ngày 16/5/2017, đơn vị tổ chức đấu giá có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện có hệ thống, hạ tầng kỹ thuật để thực hiện đấu giá trực tuyến; có đội ngũ nhân viên điều hành hệ thống kỹ thuật trang thông tin điện tử đấu giá trực tuyến.

Ngoài ra, công ty đấu giá cũng phải có phương án, giải pháp kỹ thuật bảo đảm vận hành an toàn hệ thống kỹ thuật trang đấu giá trực tuyến. Như vậy, để tổ chức một phiên đấu giá biển số ô tô, trước hết đơn vị tổ chức đấu giá phải chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt kỹ thuật đáp ứng đúng quy định pháp luật.

Cũng theo khoản 3 Điều 16 Nghị định số 62/2017/NĐ-CP, trong trường hợp do lỗi kỹ thuật của hệ thống đấu giá trực tuyến của tổ chức đấu giá tài sản, khiến cuộc đấu giá không bắt đầu được, đơn vị tổ chức đấu giá có trách nhiệm dừng cuộc đấu giá trực tuyến và thông báo ngay cho người có tài sản quyết định thời gian đấu giá lại.

Ngoài ra, cũng phải hủy cuộc đấu giá trực tuyến trong trường hợp do lỗi kỹ thuật của hệ thống đấu giá trực tuyến, của tổ chức đấu giá tài sản, sau khi cuộc đấu giá bắt đầu, và thông báo cho người có tài sản biết để quyết định thời gian đấu giá lại.

Hiện tại, trang web đấu giá biển số xe của VPA đã có thể truy cập trở lại bình thường, nhưng công ty này vẫn chưa cho biết thời điểm bắt đầu lại phiên đấu giá.

Theo Tạ Nhị/Diễn Đàn Sự Thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6757784690947896/