Bạch Linh ·
2 năm trước
 3430

Công nhân Công ty Minh Quân phải nhặt ve chai kiếm sống: Bao giờ hành trình “đòi” lương mới kết thúc?

Dưới đây là một video từ Báo Lao Động, tôi chỉ trích lại và đặt câu hỏi, đã bao lâu trôi qua kể từ khi sự việc này bị các công nhân vệ sinh môi trường phản ánh? Vậy các cơ quan bảo vệ người lao động đang làm gì? Và công nhân vệ sinh môi trường sẽ còn bị nợ lương cho tới khi nào?

Dưới cái nóng khắc nghiệt của thời tiết, mồ hôi đã ướt đẫm áo và khẩu trang, chị Chị Doãn Thị Cam (sinh năm 1981, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) vẫn nỗ lực với số rác thải lớn để đưa về nơi tập kết.

Đầu năm 2021, chị Cam cùng nhiều công nhân đã thay đổi nơi làm việc, chị chuyển công ty, sang làm việc cho một công ty môi trường mới. Vì từ hồi tháng 6/2020 – 12/2020, khi còn làm ở Công ty CP đầu tư và phát triển công nghệ cao Minh Quân (gọi tắt là Công ty Minh Quân), 6 tháng đi làm, chị không được nhận được một đồng lương nào.

Sống trong cảnh mẹ đơn thân phải đi thuê trọ, vì là lao động chính trong gia đình, chị Cam đành phải vay mượn người thân để có đủ kinh phí nuôi con.

“Công ty hứa trả lương, nhưng hết tháng này qua tháng khác chẳng thấy lương đâu cả. Từ lúc nợ lương đến bây giờ gần 1 năm rồi không trả lương, không có tiền thì phải đi vay mượn anh em chẳng có cơ sở đâu mà ngân hàng cho vay. Chỉ có vay anh em rồi khất nợ thôi, trong khi đó nửa năm ngoái đã không có tiền nhà để trả người ta rồi” – Chị Cam nghẹn ngào.

Video: Công nhân Công ty Minh Quân bị nợ lương nhiều tháng ròng rã

Cũng từng gắn bó với công ty Minh Quân  trong nhiều năm, ông Nguyễn Văn Đoàn (64 tuổi) và vợ đã nhiều lần ôm hy vọng rằng sau khi công ty hứa hẹn thì sẽ trả hết 6 tháng tiền lương còn nợ cho gia đình ông.

Tuy nhiên, lời hứa đã không đi đôi với hành động. Nhiều công nhân như ông Đoàn đã rơi vào cảnh túng thiếu, phải tăng ca nhặt ve chai để kiếm sống.

Nhìn vào những hình ảnh này, ai cũng xót lòng khi ông Đoàn cùng vợ là bà Phạm Thị Dung (sinh năm 1966) phải đi nhặt thêm ve chai để trang trải chi phí sinh hoạt, bù lấp vào những khoản tiền mồ hôi công sức suốt nửa năm trời nhưng không được trả.

công nhân bị nợ lương

Công nhân vệ sinh môi trường phải nhặt thêm ve chai mỗi khi làm việc để có thêm thu nhập

công nhân bị nợ lương

Ông Nguyễn Văn Đoàn (64 tuổi, Nam Từ Liêm) đã bị nợ lương nhiều tháng ròng, phải nhặt thêm ve chai để trang trải sinh hoạt

Theo tìm hiểu, 3/2017 công ty Minh Quân trúng gói thầu duy trì vệ sinh môi trường khu vực quận Nam Từ Liêm, Đến tháng 6/2020, công ty này thường xuyên nợ lương công nhân.

Đến tháng 11/2020, Công ty Minh Quân đã đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội, trụ sở tại Quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Đến đầu năm 2021, công ty không trúng thầu khu vực này và đã chấm dứt hợp đồng lao động với các công nhân.

Gần 200 người lao động liên tục yêu cầu trả lương nhưng không được giải quyết, về việc này chủ tich UBND HN Chu Ngọc Anh đã giao cho các đơn vị liên quan kiểm tra thông tin và có biện pháp xử lý theo quy định để đảm bảo quyền lợi của công nhân.

Không chỉ chị Cam, ông Đoàn, hay bà Dung phải tăng ca, vay mượn, nhặt ve chai kiếm thêm thu nhập, trong khi hàng ngày vẫn đau đáu về khoản tiền lương mồ hôi nước mắt của mình bỏ ra nhiều tháng ròng rã chưa thấy đâu, mà rất nhiều công nhân khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Được biết, công ty Minh Quân và hiện nay đã đổi tên thành Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội đã có nhiều thay đổi về lãnh đạo. Và hiện tại ai sẽ là người chịu trách nhiệm trả lương cho những người công nhân vất vả này thì còn cần cơ quan công an vào cuộc là truy xét trách nhiệm!