Đình Thắng ·
1 năm trước
 1434

Cuộc đua tăng lãi suất huy động ngày càng "nóng bỏng"

Không chỉ nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ giá trị gia tăng khác gắn với tài khoản tiền gửi thanh toán, các ngân hàng còn tăng thêm lãi suất để hút tiền gửi không kỳ hạn...

Ngân hàng nào có lãi suất cao nhất hiện nay?

Cuộc đua lãi suất huy động để hút tiền gửi của người dân càng về cuối năm càng nóng.

Qua khảo sát tại 30 ngân hàng thương mại trong nước, diễn biến lãi suất ngân hàng trong tháng qua vô cùng sôi động khi mức lãi suất tiền gửi cao nhất tại mỗi ngân hàng đang ghi nhận trong khoảng từ 7%/năm đến 10%/năm.

Lãi suất cao nhất thị trường vẫn là SCB khi mức huy động được công bố là 9,75% cho kỳ hạn 13, 18, 24, 36 tháng.

Tổng hợp các ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay. 

Lý giải cho việc lãi suất tăng mạnh trong thời gian qua, phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế 2023 với chủ đề doanh nghiệp "Vượt sóng", ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) cho biết: Thông điệp của Ngân hàng Nhà nước rất rõ ràng, kiên định mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14% trong năm 2022, có sự linh hoạt với diễn biến vĩ mô.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, đến nay, dư nợ tín dụng là 11,8 triệu tỉ đồng, tăng hơn 11% so với đầu năm, trong khi tăng trưởng nguồn vốn chỉ 4,8% - như vậy, Ngân hàng Nhà nước có nới thêm room tín dụng thì ngân hàng thương mại cũng không có vốn để cho vay tiếp thêm.

Ngoài ra, ông Hùng cho hay: Hiện nay các ngân hàng đang rất khó khăn trong hệ số an toàn vốn, tính chung cả ngành, dư nợ cho vay và tổng huy động gần như tương đương nhau, nghĩa là có bao nhiêu vốn ngân hàng đã cho vay gần hết nên buộc phải tăng mạnh lãi suất để tăng huy động.

"Ngành ngân hàng đang cùng lúc phải đảm trách nhiệm vụ đảm bảo vốn cho nền kinh tế nhưng phải vừa cân đối các chỉ số vĩ mô là lạm phát và tỉ giá. Mặt bằng lãi suất huy động tăng cao đang kéo theo cho vay cao. Bản thân các tổ chức tín dụng dù đã tiết giảm chi phí hoạt động để lãi suất cho vay tăng chậm hơn lãi suất huy động nhưng ngân hàng thương mại cũng là doanh nghiệp nên không thể hy sinh mãi được", ông Nguyễn Quốc Hùng nói.

Các ngân hàng có lãi suất cao nhất thị trường hiện nay là SCB, Kienlong Bank, Nam A Bank, VietCapital Bank, VietABank, SaigonBank...

Lợi nhuận toàn ngành ngân hàng tăng trưởng ở mức cao

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022 mới đây của WiGroup, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của ngành ngân hàng tiếp tục duy trì ở mức cao so với cùng kỳ thấp điểm, tăng 53% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, so với những quý trước đó thì lợi nhuận toàn ngành đã có xu hướng tạo đỉnh từ quý I.

Phân tách lợi nhuận cho thấy hoạt động cho vay vẫn tăng trưởng tốt nhưng thu nhập từ hoạt động dịch vụ và hoạt động khác chậm lại, cộng với khoản lỗ từ chứng khoán kinh doanh khiến tổng thu nhập hoạt động đi ngang so với quý trước.

Ngược lại thì tỷ lệ chi phí dự phòng và chi phí hoạt động/thu nhập hoạt động gia tăng khiến cho lợi nhuận ngành suy giảm so với quý II.

10 ngân hàng có lợi nhuận trước thuế cao nhất 9 tháng đầu năm 2022

Theo số liệu tổng hơp từ báo cáo tài chính quý III/2022 của 28 ngân hàng, tổng lợi nhuận trước thuế của các ngân hàng đạt 199.534 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đó, Vietcombank tiếp tục là quán quân lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm với 24.940 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ. Tiếp sau đó là Techcombank với lợi nhuận trước thuế đạt 20.822 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Đây là hai ngân hàng có lợi nhuận trước thuế vượt 20.000 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.

VPBank và MB là hai ngân hàng tiếp theo trong bảng xếp hạng. VPBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 19.836 tỷ đồng, tăng 69% so với cùng kỳ. MB cũng ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 9 tháng vừa qua với lợi nhuận trước thuế tăng 53% so với cùng kỳ, đạt 18.192 tỷ đồng.

Cách khá xa so với Vietcombank, hai ngân hàng Big 4 là BIDV và VietinBank đứng ở vị trí thứ 5 và 6 trong bảng xếp hạng. BIDV có tăng trưởng về lợi nhuận khá mạnh (tăng 72% so với cùng kỳ) và đạt 17.006 tỷ đồng. VietinBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 15.764 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ.

Ngoài ra các ngân hàng còn lại trong Top 10 là ACB, MSB, SHB, HDBank và VIB.

Về mức độ tăng trưởng, Eximbank là ngân hàng có lợi nhuận tăng trưởng nhanh nhất với mức tăng 229%, đạt 3.181 tỷ đồng. Trong 9 tháng đầu năm, các hoạt động kinh doanh của ngân hàng đều ghi nhận tăng trưởng mạnh.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, một số ngân hàng ghi nhận sự sụt giảm về lợi nhuận trước thuế như OCB (giảm 10%), Kienlongbank (giảm 42%), BaoVietBank (giảm 21%).

Trong số 28 ngân hàng được thống kê, NCB là ngân hàng duy nhất ghi nhận lỗ trong 9 tháng đầu năm 2022. Ngân hàng báo lỗ 180 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm trước lãi trước thuế 206 tỷ đồng.