Khánh Ngân ·
2 năm trước
 4326

Hoàn thành chi trả lương cho công nhân, Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội được yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ BHYT, BHXH cho người lao động trước ngày 15/7

Sau một khoảng thời gian dài đằng đẵng phải sống chật vật vì bị nợ lương, đến nay, những công nhân vệ sinh của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (trước đây là Công ty Cổ phần Minh Quân) bị nợ lương cũng đã được cầm trên tay đầy đủ số tiền mồ hôi nước mắt của mình...

Sau nhiều ngày tháng mòn mỏi đợi lương, đến nay, hàng trăm công nhân vệ sinh môi trường của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (trước đây là Công ty Cổ phần Minh Quân) đã được thanh toán phần lương mà công ty nợ đọng từ năm 2020.

Lao Động cũng đưa tin ngày 12/7, theo báo cáo nhanh của Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội (trước đó là Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghệ cao Minh Quân), thì đơn vị này vừa hoàn thành trả nợ lương cho toàn bộ công nhân trên địa bàn quận Nam Từ Liêm với số tiền là 3,46 tỉ đồng.

Cụ thể hơn, những tổ vệ sinh nợ lương nhiều nhất như tổ Tây Mỗ, Cầu Diễn là 1,86 tỉ đồng đã được trả hết trong ngày 6/7; tổ Trung Văn 700 triệu đồng trả hết vào ngày 8/7; tổ Lê Đức Thọ 250 triệu đồng trả hết ngày 8/7. Các địa bàn khác trước đây còn bị Công ty CP Đầu tư phát triển Công nghệ cao Minh Quân nợ lương cũng đã được thanh toán trong ngày 10/7 như huyện Mê Linh 139 triệu đồng, quận Hà Đông 131 triệu đồng.

Người phụ trách trả lương nợ cho biết, đến thời điểm này, tổng số 4,3 tỷ đồng đã được chi trả, hoàn thành trách nhiệm với người lao động trước thời điểm thành phố giao.

nợ lương công nhân

Những người công nhân môi trường chờ đến lượt nhận tiền lương

Bà Hoàng Thị Kim Dung (Đại diện Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội, người phụ trách trả lương nợ) cũng thay mặt doanh nghiệp gửi lời xin lỗi chân thành tới người lao động đã gặp khó khăn trong giai đoạn vừa qua và cũng cảm ơn hàng trăm công nhân cũng đã đồng hành cùng doanh nghiệp.

Như vậy, sau một khoảng thời gian dài đằng đẵng phải sống chật vật vì bị nợ lương, thậm chí làm cùng lúc 2 3 công việc để trang trải cuộc sống, đến nay, những người công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương cũng đã được cầm trên tay đầy đủ số tiền mồ hôi nước mắt của mình.

Số tiền này người lao dộng sẽ dùng để đóng tiền học cho con, sửa nhà, trả nợ,... Thật khó để diễn tả niềm han hoan của những công nhân này trong ngày chi trả lương. Chị Nguyễn Thị Minh Uyên (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) chia sẻ: “Ngày hôm qua biết tin được nhận bốn tháng lương còn lại, tôi không ngủ được. Hôm nay tôi vui lắm, số tiền này tôi sẽ sử dụng để sửa nhà"...

Bà Nguyễn Thị Phương - Tổ trưởng Tổ Môi trường 2 phường Cầu Diễn và Tây Mỗ (quận Nam Từ Liêm) cho biết, trong ngày 6/7, tất cả công nhân thuộc đơn vị đã được nhận hết lương bị nợ. "Số tiền này được các công nhân chi trả các khoản nợ khi gặp khó khăn như tiền nhà, điện, nước... Cuộc sống của chúng tôi đã trở lại bình thường và niềm vui như nhân đôi khi cả nước và các mạnh thường quân đã quan tâm tới người lao động", bà Phương nói. 

nợ lương công nhân

Thêm nữa, sự quan tâm của các cấp các ngành vẫn chưa dừng lại khi nhìn thấy công nhân được chi trả lương đầy đủ, mà lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội khẩn trương đóng BHYT, BHXH cho người lao động đã thuê tại 8 quận, huyện trước ngày 15/7/2021.

Trường hợp đơn vị không chấp hành, Thanh tra thành phố chuyển hồ sơ đến cơ quan Công an để xử lý theo quy định của pháp luật.

Việc công nhân vệ sinh môi trường bị nợ lương trong thời gian dài đã khiến cho cả cộng đồng quan tâm và nhiều nhà hảo tâm cũng có hành động chung tay giúp đỡ. Bởi vậy, việc những công nhân này được nhận lại đầy đủ số lương cũng là niềm vui chung của rất nhiều người.

Vui vì cộng đồng và cơ quan ban ngành đã có nhiều hành động cụ thể để bảo vệ quyền lợi của người lao động chân chính, và vui vì đơn vị sử dụng lao động, mà cụ thể là Công ty CP Tập đoàn Nam Hà Nội đã có trách nhiệm với lời hứa của mình. Và từ bây giờ, công việc của công nhân đều đã ổn định với công ty mới - Urenco 7, có tài chính để trang trải nợ nần trong thời gian qua.