Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 3278

Đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất

Bộ Công Thương vừa ra quyết định số 1818/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

tro xỉ than

Bộ Công Thương vừa ra Quyết định số 1818/QĐ-BCT về việc ban hành kế hoạch của Bộ Công Thương thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 26/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong công trình xây dựng.

Về tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt, đảm bảo yêu cầu lượng thải chứa trong bãi không vượt quá 2 năm sản xuất theo công suất thiết kế, Bộ giao Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp chủ trì đồng thời phối hợp với các đơn vị có liên quan trong Bộ, các Sở Công Thương đôn đốc và tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ hàng năm việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt.

Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp có trách nhiệm, báo cáo lãnh đạo Bộ kết quả kiểm tra, giám sát, tình hình thực hiện đề án của các nhà máy; kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền các vấn đề phát sinh, vướng mắc, tồn tại để có chế tài xử lý phù hợp đối với các hành vi vi phạm Chỉ thị số 08/CT-TTg.

Ngoài ra, Bộ cũng giao các Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Điều tiết điện lực, Hóa chất phối hợp với Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp để thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án xử lý tro, xỉ, thạch cao do các cơ sở phát thải lập và phê duyệt.

Với việc hoàn thiện hướng dẫn hạch toán chi phí liên quan đến xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao được thu hồi từ nhà máy nhiệt điện được khử khuẩn bằng công nghệ lưu huỳnh trong khí thải đốt than bằng đá vôi hoặc nước biển (FGD); thạch cao bã thải phospho-gyps (PG) của nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón đối với những chi phí mà quy định hiện hành chưa có.

Bộ giao Cục Điều tiết điện lực chủ trì, phối hợp với các đơn vị gồm Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp, Vụ Kế hoạch xây dựng nội dung hướng dẫn hạch toán chi phí liên quan đến xử lý, tiêu thụ tro, xỉ, thạch cao FGD của các nhà máy nhiệt điện đối với những chi phí mà quy định hiện hành chưa có và báo cáo các vấn đề vượt thẩm quyền.

Cục Hóa chất chủ trì, Vụ Tài chính và Đổi mới doanh nghiệp, Vụ Kế hoạch xây dựng nội dung hướng dẫn hạch toán chi phí liên quan đến xử lý, tiêu thụ thạch cao PG của các nhà máy hóa chất, phân bón đối với những chi phí mà quy định hiện hành chưa có, báo cáo các vấn đề vượt thẩm quyền. Thời hạn hoàn thành trước ngày 31/12/2021.

sử dụng xỉ than làm vật liệu xây dựng

Bộ cũng yêu cầu các chủ đầu tư dự án nhiệt điện đốt than trong quá trình lập dự án đầu tư phải lựa chọn thiết bị công nghệ và nhiên liệu theo hướng tiết kiệm nhiên liệu; tro, xỉ thải ra đảm bảo tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng.

Cụ thể, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng quy định về việc áp dụng tiêu chí, lộ trình bắt buộc các chủ đầu tư dự án nhiệt điện đốt than trong quá trình lập dự án đầu tư phải lựa chọn thiết bị công nghệ và nhiên liệu. Việc này phải theo hướng tiết kiệm nhiên liệu, để tro, xỉ thải ra đảm bảo tiêu chuẩn làm vật liệu xây dựng, vật liệu san lấp; thực hiện dự án đúng thiết kế được duyệt. Thời hạn thực hiện trước ngày 31/12/2022.

Về tuyên truyền, phổ biến những nỗ lực của ngành công thương trong xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón do Văn phòng Bộ phối hợp các đơn vị được giao có liên quan xây dựng nội dung và tổ chức tuyên truyền, phổ biến.

Cùng với đó, Văn phòng Bộ phối hợp với các Cục, Vụ có liên quan trong Bộ và các đơn vị báo chí, truyền hình trực thuộc Bộ đa dạng hóa hình thức truyền thông để người dân hiểu rõ về chủ trương, chính sách và những nỗ lực của ngành công thương...

Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có nhà máy nhiệt điện, hóa chất, phân bón có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương trong việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án xử lý, tiêu thụ tro xỉ, thạch cao của các nhà máy.

Bên cạnh đó, Sở tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố đẩy mạnh việc sử dụng tro, xỉ, thạch cao đã hợp chuẩn, hợp quy để làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng.

Bộ trưởng cũng lưu ý Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin); Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) và các chủ cơ sở phát thải tro, xỉ, thạch cao chủ động kiểm tra, giám sát việc thực hiện đề án của các nhà máy thuộc phạm vi quản lý của mình; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương tổ chức kiểm tra, giám sát khi có yêu cầu.

Trong quá trình thực hiện, nếu thấy cần sửa đổi, bổ sung nội dung cụ thể của kế hoạch, các đơn vị báo cáo kịp thời với Bộ Công Thương qua Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp để xem xét, quyết định điều chỉnh nội dung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế.

Nguồn