Quỳnh Li ·
2 năm trước
 2731

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan, hãy kiềm chế nhu cầu cá nhân không cần thiết!

Hãy hạn chế những nhu cầu không cần thiết của bản thân. Trong những ngày này, hãy tối giản cuộc sống của mình. Hãy ở nhà để một ngày chúng ta lại được gặp nhau sớm hơn!

Hàng nghìn ca mắc COVID-19 mới được các địa phương công bố mỗi ngày đang là mối lo ngại hàng đầu của chính quyền và nhân dân các cấp. Cùng với các giải pháp quyết liệt được Chính phủ áp dụng trong thời gian gần đây thì ý thức của người dân vẫn được coi là yếu tố tiên quyết trong việc đẩy lùi dịch bệnh. Tạm dừng mọi hoạt động không thiết yếu và kêu gọi người dân kiềm chế nhu cầu cá nhân để ngăn dịch bệnh lây lan là việc cần thiết hơn lúc nào hết…

Đến nay, đã có tới gần 1/3 số tỉnh, thành phố trên cả nước đang phải áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ với mục đích nhà cách ly với nhà, người cách ly với người. Hàng nghìn doanh nghiệp đã phải tạm thời dừng sản xuất; hoạt động kinh doanh, buôn bán của người dân bị đình trệ.

Sài Gòn-Thành phố Hồ Chí Minh vẫn thức, nhưng không phải thức để vui chơi thâu đêm như trước đây. Người Sài Gòn thức để dõi theo những “chiến sỹ áo trắng” đang nỗ lực hết mình cứu chữa các bệnh nhân; ủng hộ, động viên lực lượng trong tuyến đầu chống dịch đang ngày đêm căng mình bảo vệ từng tuyến đường, con phố để đổi lấy sự bình yên cho nhân dân.

giãn cách xã hội

TP Hồ Chí Minh đang xây dựng các "vùng xanh" trong khu dân cư. Ảnh: Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Lãnh đạo thành phố Hà Nội quyết định kéo dài việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thêm 15 ngày để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tình trạng mất kiểm soát khi số ca nhiễm mới chưa có dấu hiệu giảm sút.

Gần đây nhất, Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành công văn khẩn cấp quy định những thủ tục cần thiết khi người dân ra đường và yêu cầu lực lượng chức năng xử lý nghiêm nếu có trường hợp vi phạm…

Mới đây, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có Lời kêu gọi gửi đồng bào, đồng chí, chiến sỹ cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài về công tác phòng, chống dịch. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và đồng bào ta đã cố gắng càng cố gắng hơn nữa; đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa; đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa; toàn dân tộc muôn người như một, đồng lòng cùng Đảng, Chính phủ, các cấp, các ngành tìm mọi cách quyết ngăn chặn, đẩy lùi bằng được, không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.

Lời kêu gọi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho thấy Đảng ta rất đề cao vai trò, sức mạnh của nhân dân. Nhiều nhà khoa học phân tích, Lời kêu gọi của Tổng Bí thư trong thời điểm này là vô cùng quan trọng, thể hiện quyết tâm chính trị của Đảng, Nhà nước, đồng thời khẳng định, khi nhân dân cùng nhau đoàn kết, chung lưng đấu cật, đồng sức, đồng lòng sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức…

Khi dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp, nhiều cá nhân đã không quản ngại khó khăn, phát huy tinh thần xung kích, chủ động viết đơn xin được đi vào vùng dịch hỗ trợ lực lượng chức năng; hầu hết các sinh viên học chuyên ngành y, dược tự nguyện tham gia công tác chăm sóc bệnh nhân tại các cơ sở điều trị, bệnh viện dã chiến...

Có thể thấy, gần 1.000 năm trước, sau khi nghe xong bài “Hịch tướng sỹ” của Hưng đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, tinh thần yêu nước, căm thù giặc của nhân dân ta tăng cao ngút trời. Việc nhà Trần 3 lần đánh bại quân Nguyên Mông - một đế chế hùng mạnh bậc nhất thế giới lúc bấy giờ đã chứng minh cho sức mạnh đoàn kết của nhân dân là không gì có thể so sánh nổi.

Các y, bác sĩ hiện nay đang "chiến đấu" ở một mặt trận khác thầm lặng hơn, nhưng không có nghĩa rằng không khốc liệt và đổ máu.

Nhiều bác sỹ, y tá chia sẻ, công việc quá bận đến mức không có thời gian để nghỉ ngơi, thậm chí ăn cũng phải tranh thủ… Câu chuyện về một chiến sỹ công an về nhà chỉ dám đứng từ xa để nhìn con cho thỏa nỗi nhớ, chứ không dám lại gần vì nghĩ, biết đâu mình đang mang mầm bệnh.

Hay một quân nhân biết tin mẹ mất vẫn không thể về vì đang làm nhiệm vụ trong vùng dịch… Những câu chuyên cảm động đó diễn ra hằng ngày, hằng giờ.

Vì sự bình an của Tổ quốc, họ sẵn sàng hy sinh, cống hiến sức lực của mình và chỉ mong sao nhân dân hãy hiểu và ủng hộ cho họ. Những khẩu hiệu như “Mong mọi người ở nhà để chúng tôi sớm được về nhà”, hay “Chúng tôi đi làm vì bạn, xin bạn ở nhà vì chúng ta” cho thấy, để có thể tiêu diệt được “giặc dịch” thì việc hạn chế tiếp xúc chính là yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt phụ thuộc vào ý thức của mỗi người dân.

Bởi vậy, hãy hạn chế những nhu cầu không cần thiết của bản thân. Trong những ngày này, hãy tối giản cuộc sống của mình. Hãy ở nhà để một ngày chúng ta lại được gặp nhau sớm hơn!