Bích Ngọc ·
7 tuần trước
 10780

Điểm tên các công ty từng kiểm toán Báo cáo tài chính ngân hàng SCB

Những ngày qua, tại TAND Tp.HCM phiên tòa xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, ngân hàng SCB và các bên liên quan đang diễn ra.

Kết luận điều tra cho thấy, bà Trương Mỹ Lan bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 304.096 tỷ đồng. Theo đó, bà Trương Mỹ Lan đã từng bước thâu tóm, nắm tỷ lệ chi phối hơn 91,54% vốn điều lệ SCB. 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Sau đó, để thực hiện việc rút tiền, bà Lan đã dùng hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát với hàng ngàn công ty vệ tinh và pháp nhân "mượn danh" lập hồ sơ khống cho các khoản vay, rút hơn 1,06 triệu tỷ đồng từ ngân hàng SCB.

Các "công ty ma" được chia thành các nhóm, bao gồm: nhóm định chế tài chính gồm SCB, Chứng khoán Tân Việt (TVSI), Công ty Việt Vĩnh Phú; nhóm các công ty có hoạt động kinh doanh với vốn điều lệ lớn, nắm cổ phần chi phối tại các công ty thành viên; nhóm các công ty nước ngoài để làm vỏ bọc và số còn lại là các công ty để lập các hồ sơ vay vốn.

Còn ngân hàng SCB đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là công cụ cung cấp vốn cho hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát. Theo kết luận điều tra, SCB đã từng nhiều lần "thoát khỏi" các đợt thanh tra và không bị rơi vào diện kiểm soát đặc biệt, khi loạt nợ xấu của SCB được "để ngoài sổ sách", hoặc tìm cách thu hẹp thời gian thanh tra, chỉ điểm cách đáo nợ để các khoản vay không bị xếp vào nhóm nợ xấu.

Nhìn vào Báo cáo tài chính của SCB thì thấy báo lãi đều đặn hàng trăm tỷ hàng năm. Đến năm 2020, lợi nhuận của ngân hàng này bất ngờ gấp 3 lần lên mức 696 tỷ đồng, sau đó đạt đỉnh vào năm 2021 với hơn 1.400 tỷ đồng. Sang nửa đầu năm 2022 (trước khi vụ án bị khởi tố), SCB vẫn lãi 718 tỷ đồng.

Tính tới ngày 30/6/2022, tổng tài sản SCB đạt 761.178 tỷ đồng, nợ phải trả là 738.054 tỷ đồng. Trong tổng nợ phải trả, dư tiền gửi khách hàng đạt 594.630 tỷ đồng (chủ yếu là tiền gửi của khách hàng cá nhân), so với thời điểm đầu năm tăng 16%.

Đáng chú ý, báo cáo tài chính thập kỷ qua của nhà băng này được kiểm toán bởi những công ty kiểm toán lớn như KPMG, Ernst & Young Vietnam (EY) và Deloitte.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2012 và báo cáo soát xét bán niên 2013 (kỳ kế toán đầu tiên ngân hàng lập báo cáo soát xét theo quy định), kiểm toán viên Ernst & Young Vienam đã từng lưu ý một số vấn đề, trong đó có nhắc tới thanh khoản ngân hàng.

Theo đó, kiểm toán nêu lưu ý tới khoản phải thu đã quá hạn nhưng được ngân hàng đánh giá là có khả năng thu hồi nên không trích lập dự phòng. Bên cạnh đó còn khoản lãi dự thu cho vay khách hàng có thời hạn 1 năm đã đến hạn cuối hợp đồng, tuy nhiên ngân hàng đánh giá khả năng thu hồi và tin tưởng số lãi dự thu này sẽ được thanh toán đầy đủ.

Báo cáo tài chính năm 2021 (năm ngân hàng này ghi nhận lãi đột biến), kiểm toán viên của KPMG có nêu vấn đề nhấn mạnh, lưu ý người đọc các thuyết minh liên quan phân loại nợ, dự phòng và khoản lãi dự thu phát thuộc đề án cơ cấu lại ngân hàng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2019-2020.

Dù vậy, nhìn chung phần lớn các kỳ báo cáo đều là "không thấy có vấn đề gì", "phản ánh trung thực", phù hợp với chuẩn mực kế toán….

Đến nay, sau khi Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, cơ quan điều tra đã cho xác minh, đánh giá thực trạng tài chính của SCB.

Báo cáo điều tra cho hay, thực trạng tài chính của ngân hàng SCB tại thời điểm 30/6/2017 với tỷ lệ nợ xấu đến 20,92% (trong khi so với SCB báo cáo chỉ 0,61%); tỷ lệ an toàn vốn riêng lẻ CAR 6,5% (trong khi so với số SCB báo cáo là 10,06%); tỷ trọng dư nợ cho vay bất động sản/tổng dư nợ 62,95% (trong khi số SCB báo cáo 55%), được biết, NHNN cho phép không quá 55%…

Báo cáo rà soát, đánh giá cho kết quả ngân hàng này đã âm vốn chủ sở hữu 443.769 tỷ đồng, lỗ lũy kế 464.547 tỷ đồng. Đối với nhóm Trương Mỹ Lan, theo kết quả điều tra, xuyên suốt quá trình, hơn 1,06 triệu tỷ đồng đã được giải ngân.

Tính tới thời điểm bị khởi tố, dư nợ của nhóm Trương Mỹ Lan còn 677.286 tỷ đồng. Trong khi đó, tại SCB tổng số dư tiền gửi của khách hàng đang hơn 511.262 tỷ đồng. Kết quả thẩm định giá của Công ty thẩm định Hoàng Quân cho thấy giá trị tài sản SCB còn lại là 295.940 tỷ đồng.

SCB đề nghị Hội đồng xét xử tiếp tục truy tìm các tài sản chưa bị kê biên của bị cáo Lan, hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát cùng các cá nhân liên quan để có thể đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của các bị cáo cho SCB, khắc phục tối đa thiệt hại vụ án.

Đại diện SCB cho hay, đến nay đã xác định có các công ty thẩm định giá gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thẩm định giá Tầm Nhìn Mới, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thẩm định giá MHD, Công ty Cổ phần Thẩm định giá Thiên Phú, Công ty Trách nhiệm hữu hạn hãng Kiểm toán và Định giá ATC, Công ty Cổ phần Tư vấn Dịch vụ về Tài sản, Bất động sản DATC, Công ty Thẩm định giá E Xim đã phát hành 23 chứng thư thẩm định giá hợp thức cho các khoản vay của nhóm Trương Mỹ Lan, gây thiệt hại cho ngân hàng SCB.

Tuy nhiên, các cơ quan tiến hành tố tụng chưa xem xét trách nhiệm bồi thường thiệt hại của các công ty này .Bởi vậy, đại diện SCB đề nghị xem xét trách nhiệm liên đới bồi thường đối với các công ty thẩm định giá có bị cáo trong vụ án.

Theo Đại diện SCB, thiệt hại vụ án mà các bị cáo gây ra là đặc biệt lớn, làm cho SCB mất khả năng chi trả tiền gửi của người dân và được Ngân hàng Nhà nước kiểm soát đặc biệt. Chính vì thế, đề nghị hội đồng xét xử xem xét những kiến nghị của SCB để ngân hàng không chỉ khắc phục hậu quả mà còn chi trả tiền gửi cho người dân.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7536405069752517/?