Thanh Tâm ·
1 năm trước
 8574

Đoàn công tác VIASEE đến thăm Ngã ba Đồng Lộc

Chiều ngày 24/7, trong chuyến công tác về miền Trung, đoàn công tác Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã về thăm khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tạp chí Kinh tế Môi trường đã tới thắp hương tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc tại địa phận xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh nơi 10 cô gái Thanh niên xung phong đã hy sinh anh dũng trong cuộc kháng chống Mỹ cứu nước.

PGS.TS. Trương Mạnh Tiến, Ủy viên đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, Tổng Biên tập tạp chí Kinh tế Môi trường làm trưởng đoàn.

Đoàn dâng hương tại Bia tưởng niệm Liệt sỹ thanh niên xung phong Toàn quốc. 

Đây là một trong những hoạt động của Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam và Tạp chí Kinh tế Môi trường trong tháng 7 – Tháng Tri ân những Anh hùng liệt sĩ với ý nghĩa chính trị, xã hội và giá trị nhân văn sâu sắc của Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7); khắc sâu đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc; thể hiện sự trân trọng, biết ơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với các thương binh, liệt sỹ và người công với Cách mạng.

Đoàn công tác dâng hương tại khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sỹ.

Trong thời kỳ chiến tranh, tất cả các ngả đường từ Bắc vào Nam đều phải đi qua Ngã ba Đồng Lộc. Vì thế, trong chiến tranh phá hoại, quân địch đã tập trung hỏa lực vào đây hòng cắt đứt tuyến đường huyết mạch ra tiền tuyến. Trong chiến tranh chống xâm lược, hằng ngày có hàng trăm tấn bom đạn dội xuống Đồng Lộc gây ra nhiều thiệt hại, làm gián đoạn chặng đường ra chiến trận của các chiến sỹ. Tiểu đội 4, Đại đội 552 gồm 10 cô gái trẻ trong độ tuổi từ 17 đến 24 được giao nhiệm vụ canh giữ giao điểm, phá bom và sửa đường thông xe khi bom bị phá. 

Ngã ba Đồng Lộc được mệnh danh là “tọa độ chết” năm xưa nay đã được bao phủ bởi màu xanh của những cánh rừng thông bạt ngàn. Nhà nước đã đầu tư xây dựng quần thể Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc rộng gần 50ha, với nhiều hạng mục, như: Nhà trưng bày truyền thống; tượng đài 10 cô gái Thanh niên xung phong; tượng đài chiến thắng; Nhà bia tưởng niệm Liệt sĩ Thanh niên xung phong toàn quốc, hố bom… Ngã ba Đồng Lộc trở thành địa điểm hành hương tâm linh, không gian tưởng niệm linh thiêng thu hút đông đảo người dân, du khách đến thắp hương thăm viếng.

Các thành viên trong đoàn thăm mộ 10 nữ anh hùng thanh niên xung phong, dâng hương, hoa tại phần mộ của các chị. 

Về thăm Ngã ba Đồng Lộc, đoàn công tác đã dâng hương trước đài tưởng niệm Liệt sỹ và dâng hương, dâng hoa trước mộ của 10 cô gái thanh niên xung phong đã dũng cảm hy sinh tại đây. Ngày này năm 1968 (24/7/1968), như mọi ngày, 10 cô ra làm nhiệm vụ phá bom, sửa đường. Vào lúc 16h30, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một trong những quả bom rơi ngay sát cửa hầm trú ẩn. Tất cả đã hy sinh khi tuổi đời còn quá trẻ. Các thành viên trong đoàn không khỏi xúc động khi nhớ về thời khắc lịch sử đó, cảm kích sự hy sinh anh dũng của các chị vì sự nghiệp vẻ vang của dân tộc.

Nguồn: Kinh tế Môi trường