Vân Anh ·
1 năm trước
 1858

Đoàn Study tour của Trung tâm BSA tham quan, học tập về nông nghiệp, dịch vụ tại Thái Lan trong 7 ngày

Sáng 15/11/2022, đoàn study tour do Dự án khởi nghiệp sáng tạo SKC dẫn đầu sẽ xuất phát sang Thái Lan để tham dự đợt tập huấn khởi nghiệp diễn ra trong 7 ngày, từ 15 đến 21/11/2022. Ngoài các hoạt động liên quan đến việc học hỏi, trao đổi kinh nghiệm về nông nghiệp và dịch vụ, các dự án khởi nghiệp còn được tham quan các hoạt động của Tuần lễ Hàng Việt Nam tại Thái Lan, tham gia chương trình Matching cùng các doanh nghiệp, đối tác.

Tham gia chuyến tập huấn tại Thái Lan kỳ này có 32 đại diện các doanh nghiệp khởi nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp SKC, đặc biệt là các đại diện startup tham gia, đoạt giải thưởng tại cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông nghiệp – Đổi mới sáng tạo” năm 2021 và 2022. Trong hành trình 7 ngày 6 đêm ở đất chùa vàng, chuyên gia về nông nghiệp hữu cơ Ino Mayu – Trưởng đại diện tổ chức Seed to Table và chuyên gia du lịch Dương Đức Minh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế và Du lịch TP.HCM sẽ đồng hàng, định hướng, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm và hỗ trợ các doanh nghiệp trẻ trong chuyến tập huấn này.

Chuyên gia du lịch Dương Đức Minh – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế và Du lịch TP.HCM

Ngày đầu đặt chân đến xứ sở Chùa Vàng, đoàn tham quan, học tập tại làng Otop Klong Dan. Đây là địa điểm kết hợp giữa phát triển du lịch và sản xuất các mặt hàng thủ công như mắm ruốc, các loại bánh dân gian, v.v…

Trong ngày tiếp theo, đại diện các startup sẽ tham quan CPRAM Agricultural Learning Center và Trung tâm Thailand Food Innopolis – Đây là nơi tập trung nghiên cứu, phát triển và cải tiến công nghệ thực phẩm; tham quan khu Center World – Trung tâm mua sắm lớn nhất ở Thái Lan. Các doanh nghiệp trẻ có được cơ hội tìm hiểu sự phát triển, chế biến các loại nông đặc sản của Thái từ nông sản tươi giá trị cao, sản xuất theo tiêu chuẩn Organic, Thai GAP cho đến các sản phẩm bản địa OTOP.

Trong những ngày trên đất Thái, đoàn còn tham quan trung tâm sản phẩm OTOP Chiangmai – nơi giới thiệu và bày bán các sản phẩm đặc sắc của tỉnh Chiangmai, Chùa Bạc – ngôi chùa được xây dựng bởi các nghệ nhân nổi tiếng của “Làng bạc” – làng nghề được đánh giá cao trong chương trình OTOP, nghe các chuyên gia chia sẻ về phát triển nông nghiệp gắn với làm du lịch, tận dụng văn hóa bản địa tại trường đại học Payap; tìm hiểu quy trình làm dù giấy từ đôi tay khéo léo của các nghệ nhân, cách tạo nên giấy của người thời xưa, cũng có thể trò chuyện với các nghệ nhân ở làng Bo Sang Umbrella Village.

Đến với làng Otop On Tai, các thành viên tham gia sẽ được học hỏi những kinh nghiệm trong việc kết hợp nông nghiệp Ogranic và du lịch trọn gói với nghề thủ công như dệt vải, làm gốm, nhộm tơ, trồng dâu v.v…,

Chuyến xe khởi nghiệp của BSA còn đưa các đại diện doanh nghiệp khởi nghiệp đến tham quan vườn quốc gia Doi Inthanon, nơi có ngọn núi cao nhất Thái Lan, khí hậu mát mẻ quanh năm. Đây là địa điểm tham quan thu hút khách du lịch vì cảnh đẹp thiên nhiên và các cung đường hiking. Ngoài ra còn có các dự án phát triển của Hoàng Gia Thái Lan nhằm hỗ trợ cộng đồng địa phương làm nông nghiệp, du lịch.

Các starup trong chuyến đi lần này còn di chuyển đến làng nông nghiệp hữu cơ của người dân tộc Karen –  Baan Muang Ang. Ngoài việc gặp và trao đổi kinh nghiệp với trưởng làng, đoàn còn thăm và học hỏi kinh nghiệm từ các nông trại thành viên, vườn ươm, tìm hiểu quy trình làm phân hữu cơ của người Thái. Tại đây, các dự án khởi nghiệp nông nghiệp còn được tìm hiểu, trải nghiệm hoạt động tại các cơ sở sản xuất của dân làng Karen Phamon, tập trung vào nghề đan lát và dệt vải truyền thống của bộ tộc Karen.

Với những kinh nghiệm về việc phát triển thị trường, các startup được dịp tham quan, tìm hiểu hoạt động mua bán tại chợ nông sản Jing Jai, tham quan Tuần hàng Việt Nam tại Thái và tham dự và học hỏi cách tổ chức Business Matching tại sự kiện này.

Đoàn khởi nghiệp của Trung tâm BSA tham quan vườn hoa Hoàng Gia Thái Lan