TM ·
2 năm trước
 4555

Đồng Nai: Chuẩn bị bàn giao thêm mặt bằng làm sân bay Long Thành

Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành thời gian qua gặp nhiều khó khăn, gây nguy cơ ảnh hưởng tới tiến độ đã đề ra.

Đầu tháng 4/2022, các cơ quan của tỉnh Đồng Nai đã làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cùng các đơn vị thi công dự Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành về tiến độ giải phóng, bàn giao mặt bằng và tổ chức thi công công trình.

Theo báo cáo của ACV, hiện nay đơn vị thi công tập trung gói thầu san nền, thoát nước và tiếp tục rà pháp bom mìn ở những khu vực mới nhận bàn giao mặt bằng. Khó khăn đang gặp phải là mặt bằng chưa được bàn giao toàn bộ khu vực đất để tập kết đất dôi dư, tình trạng “da beo” ở đây khiến các nhà thầu gặp khó khăn thi công. Công suất thi công hiện tại chưa thể đạt mức tối đa.

Đồng Nai: Chuẩn bị bàn giao thêm mặt bằng làm sân bay Long Thành - Ảnh 1
Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng xây dựng sân bay Long Thành gặp khó.

ACV đã có kiến nghị và mong muốn các cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Long Thành đẩy nhanh tiến độ công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để hoàn tất bàn giao mặt bằng toàn bộ dự án cho chủ đầu tư nhằm đảm bảo tiến độ chung theo yêu cầu của Chính phủ.

Chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, diện tích đất còn lại chưa được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ trong khu vực 2.532 ha (đất bàn giao giai đoạn 1) là không nhiều.

Cụ thể, ở khu vực 1.810 ha để xây dựng sân bay giai đoạn 1 chỉ còn hơn 45 ha; Khu vực 722 ha để chứa đất dôi dư còn 73 ha. Như vậy, so với ngoài thực địa thì diện tích đất đã được địa phương bồi thường khá nhiều, những ngày tới huyện sẽ hoàn thiện các thủ tục tiến hành bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Để giải quyết những vướng mắc cấp bách, theo đề xuất của Sở Tài nguyên và  Môi trường (TN&MT) tỉnh Đồng Nai, những khu vực nào nhà thầu cần gấp mặt bằng để chứa đất, ACV đánh dấu trên bản đồ; sau đó UBND huyện Long Thành rà soát hồ sơ, các sở ngành liên quan cùng hỗ trợ xử lý và có phương án vận động người dân sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. 

Hồi cuối tháng 3/2022, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Ban Quản lý dự án xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay họp kiểm điểm tiến độ dự án hằng ngày với các nhà thầu; Tổng giám đốc ACV họp kiểm điểm tiến độ dự án 2 tuần 1 lần để kịp tiến độ xây dựng sân bay Long Thành như đã đề ra.

Bộ GTVT yêu cầu, chậm nhất trong tháng 4/2022, Cục Hàng không phải lập tiến độ triển khai các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án Nhà cảng vụ sân bay Long Thành.

Bộ trưởng Bộ GTVT phân công Thứ trưởng Lê Anh Tuấn sớm làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo của Chính phủ, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án

Ngọc Hưng

Nguồn: Kinh tế Môi trường