Trần Thái ·
2 năm trước
 2719

Dự án 409 đường Nguyễn Tam Trinh: Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sai quy định, trách nhiệm thuộc về ai?

Dự án Khu nhà ở và công trình công cộng 409 đường Nguyễn Tam Trinh do Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Constrexim nhận ủy thác cũng là một dự án tồn tại nhiều vấn đề được Thanh tra nêu tên. Vi phạm tại đây liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 4 thửa đất sai quy định. Tôi muốn hỏi rằng quy trình cấp giấy chứng nhận đã thiếu sót, sai lệch ở khâu nào dẫn đến vi phạm như vậy?

Ngày 26/7 vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã công bố kết luận thanh tra một số dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách, nguồn vốn vay; việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí đắc địa sang mục đích khác tại thành phố Hà Nội (giai đoạn 2003-2016). Thanh tra Chính phủ phát hiện sai phạm tài chính ở các dự án chuyển đổi mục đích sử dụng đất với số tiền trên 3.974 tỷ đồng.

Theo kết luận thanh tra, giai đoạn 2003 - 2016, UBND thành phố Hà Nội và các sở, ngành, đơn vị của thành phố đã tích cực đưa các cơ sở sản xuất trong khu vục nội thành không còn phù hợp quy hoạch phát triển đô thị hoặc gây ô nhiễm môi trường ra khu vực ngoại thành phù hợp quy hoạch, để tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất phát triển ổn định lâu dài; đồng thời chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện các dự án, trong đó chủ yếu là các dự án phát triển kinh tế (văn phòng, nhà ở; khách sạn; trung tâm thương mại, dịch vụ; bãi đỗ xe có thu tiền...).

Việc chuyển mục đích sử dụng đất nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng và tạo thêm quỹ đất cho khu vực nội thành xây dựng các công trình hạ tầng xã hội; hạ tầng kỹ thuật; phát triển quỹ nhà nâng cao diện tích bình quân nhà ở trên địa bàn thành phố, đảm bảo điều kiện môi trường, tạo cảnh quan kiến trúc và văn minh đô thị; góp phần tăng nguồn thu cho ngân sách thành phố, là động lực phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Tuy nhiên, trong quá trình quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây dựng đối với một số dự án chuyển mục đích sử dụng đất còn một số tồn tại, thiếu sót, vi phạm.

Trong đó, Dự án Khu nhà ở và công trình công cộng 409 đường Nguyễn Tam Trinh do Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam làm chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Constrexim nhận ủy thác cũng là một dự án tồn tại nhiều vấn đề được Thanh tra nêu tên. 

Dự án 409 đường Nguyễn Tam Trinh

Cổng Khu nhà ở và công trình công cộng 409 đường Nguyễn Tam Trinh

Diện tích sử dụng đất của dự án khoảng 13.123 m2, với tổng mức đầu tư 164 tỷ đồng. Theo Kết luận Thanh tra, chủ đầu tư chuyển nhượng cho khách hàng 4 thửa đất thấp tầng ký hiệu C12, C13, C36, C37 vượt quy hoạch tổng thể mặt bằng. Mỗi thửa nêu trên tăng thêm 30m2 vào diện tích đất giao thông nội bộ, đồng thời chủ đầu tư thu của 4 khách hàng hơn 2 tỷ đồng.

Diện tích này chưa được các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Thanh tra nêu rõ Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 4 thửa đất thấp tầng ký hiệu C12, C13, C36, C37 của dự án khu nhà ở và công trình công cộng tại 409 đường Nguyễn Tam Trinh do Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại Việt Nam làm chủ đầu tư khi không đủ điều kiện. 

“Việc làm trên đã vi phạm Điều 72, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/3014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đất đại năm 2013”. Thanh tra Chính phủ chỉ rõ.

Qua đó, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý phần diện tích tăng thêm của 4 thửa đất thấp tầng ký hiệu C12, C13, C36, C37 so với quy hoạch tổng thể mặt bằng được phê duyệt, đã được cơ quan thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của dự án Khu nhà ở và công trình công cộng tại 409 đường Nguyễn Tam Trinh do Tổng Cty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Việt Nam làm chủ đầu tư.

Dự án 409 đường Nguyễn Tam Trinh

Thửa đất C36 - 1 trong 4 thửa đất Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND TP Hà Nội xem xét, xử lý phần diện tích tăng thêm

Vậy, tại sao đối với phần diện tích tăng thêm của mỗi thửa đất là 30m2 ra đất đường giao thông nội bộ chưa được các cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, chưa được phép chuyển mục đích sử dụng đất, chưa xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung nhưng đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với 4 thửa đất kể trên?

Các đơn vị liên quan đã căn cứ trên cơ sở nào để cấp giấy chứng nhận? Và quy trình cấp giấy chứng nhận đã thiếu sót, sai lệch ở khâu nào, và ai là người chịu trách nhiệm cho những vi phạm này?

Thiết nghĩ, cũng cần xem xét trách nhiệm của những đơn vị, cá nhân liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất sai quy định, xử lý theo quy định của pháp luật để không tạo tiền lệ xấu trong tương lai!

Nguồn: