Thanh Tâm ·
1 năm trước
 5791

Dự án sân bay Long Thành có lỗi hẹn?

Với hàng loạt hạng mục bị chậm tiến độ, đặc biệt vẫn chưa hoàn thành việc bàn giao đất, dự án sân bay Long Thành lại lỗi hẹn, không thể đưa vào hoạt động giai đoạn 1 từ năm 2025 như kế hoạch ban đầu.

Mô hình sân bay Long Thành khi hoàn thành.

Lại hứa hẹn hoàn thành trong tháng 3

Năm 2021, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai chậm nhất ngày 31-12-2021 hoàn thành bàn giao, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn bộ 1.810 ha và bàn giao 722 ha khu vực dự trữ đất dôi dư để xây dựng dự án sân bay Long Thành. Sau đó, địa phương này khẳng định mốc thời gian này không thể thực hiện, và hứa cố gắng bàn giao trong năm 2022.

Đến nay đã là giữa tháng 3-2023, nhưng theo báo cáo mới nhất của chính quyền tỉnh Đồng Nai, diện tích 1.810 ha đất được Chính phủ yêu cầu phải bàn giao để xây sân bay Long Thành (giai đoạn 1) đến nay vẫn chưa xong.

Cụ thể, còn 145 trường hợp (hơn 24 ha đất) chưa đồng ý nhận tiền. UBND huyện Long Thành đã phối hợp đoàn thể của huyện tổ chức vận động; đồng thời, củng cố hồ sơ để cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp không đồng thuận. Một trường hợp (khoảng 0,4 ha), địa phương đang tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường và các cơ quan liên quan đang lập hồ sơ bồi thường theo quy trình. Dự kiến hoàn thành phê duyệt trong tháng 3 tới đây.

Đối với phần diện tích 722 ha dự trữ đất dôi dư, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết vẫn chưa xong. Cụ thể còn 50 trường hợp (15,3 ha) chưa nhận tiền bồi thường. Do vậy, UBND huyện Long Thành đã phối hợp đoàn thể của huyện tổ chức vận động; đồng thời, củng cố hồ sơ để cưỡng chế thu hồi đất đối với các trường hợp không đồng thuận.

Đối với diện tích còn lại của dự án là 1.944 ha, với 4.534 hộ có đất bị thu hồi, tỉnh Đồng Nai cho biết còn 294 hộ chưa nhận tiền, 184 hộ chưa phê duyệt phương án hỗ trợ. “Như vậy đến nay, khu vực xây sân bay Long Thành đã thu hồi được hơn 4.791 ha/4.946,45 ha, đạt 96,86%. Phần diện tích còn lại 155,18 ha dự kiến sẽ hoàn thành thu hồi trong quý 1-2023…”- tỉnh Đồng Nai cam kết.

Các giai đoạn sân bay Long Thành.

Đến 2026 mới xong nhà ga hành khách

Việc thu hồi đất do tỉnh Đồng Nai triển khai đã chậm, mới đây, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV- chủ đầu tư) kiến nghị Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền cho phép được điều chỉnh thời gian hoàn nhà ga sân bay Long Thành sang năm 2026 thay vì năm 2025.

Nguyên nhân là do vào tháng 9-2022, ACV đã thực hiện đấu thầu đối với gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 với giá trị hơn 35.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc đấu thầu không thành do chỉ có một nhà thầu liên danh nộp hồ sơ dự thầu và không đáp ứng yêu cầu. Do vậy, tháng 12 ACV phải hủy để làm thủ tục đấu thầu lại.

Ngày 19-1 vừa qua, ACV phát hành lại hồ sơ mời thầu, với một số điều chỉnh, trong đó yêu cầu về thời gian xây dựng được kéo dài thành 39 tháng (bao gồm 36 tháng xây dựng và 6 tháng chạy thử, trong đó có 3 tháng chạy thử đồng thời với thi công xây dựng), thay vì 33 tháng như lần mở thầu trước. Cuộc đấu thầu này được mở đến ngày 28-3.

Các gói thầu tái định cư cũng ì ạch

Không chỉ nhà ga hành khách, việc thi công các công trình hạ tầng xã hội ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn vẫn còn nhiều hạng mục dang dở.

Cụ thể, đến tháng 7- 2022 chỉ có 2/11 công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn hoàn thành. Trong khi đó, 11 công trình này thuộc dự án thành phần 1 (dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay quốc tế Long Thành) có tổng mức đầu tư hơn 407 tỉ đồng đáng ra phải hoàn thành trong giai đoạn 2018 - 2021.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án hạ tầng xã hội ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho người dân nhường đất làm sân bay có 11 gói thầu là các công trình trường học, trụ sở UBND xã, trung tâm văn hóa.

Tuy nhiên, nhà thầu thi công ở 6 gói thầu (5 trường học và 1 trung tâm văn hóa) đang thi công dang dở, chậm tiến độ. Sau khi được nhắc nhở nhưng vẫn không thi công, nhà thầu này đã bị chấm dứt hợp đồng, ban quản lý dự án cũng đã làm việc với ngân hàng bảo lãnh cho nhà thầu để thu hồi tiền tạm ứng hợp đồng các gói thầu nhưng đến nay vẫn chưa nhận được tiền.

Thông tin về phương án "khởi động" lại 6 gói thầu trên, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đang thực hiện các thủ tục thông báo chấm dứt, thanh lý hợp đồng với nhà thầu thi công để lựa chọn lại nhà thầu, đảm bảm hoàn thành các công trình dang dở trong tháng 8-2023.