Thảo Ly ·
2 năm trước
 4702

Dư luận phản ứng gay gắt ra sao khi đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gợi ý CSGT giao hàng thay shipper trong mùa dịch?

Trên trang cá nhân, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng phát ngôn: "Nếu chúng ta hạn chế shipper, không cho người dân ra đường thì ngoài đường rất ít người. Vậy các bạn CSGT cũng rảnh hơn, vậy nhờ các bạn chuyển hàng cho dân được không?" - Điều này vấp phải "làn sóng" phẫn nộ của cộng đồng mạng như thế nào?

TP.HCM trải qua 18 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và ghi nhận hơn 58.000 ca nhiễm trong đợt bùng phát dịch thứ tư. Đến 6h sáng ngày 26/7, TP.HCM có thêm 1.714 ca mắc mới, tình hình dịch bệnh căng thẳng và diễn biến phức tạp. 

Phó bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi đã nêu ra 3 kịch bản chống dịch. TP đã không đạt được mục tiêu chống dịch tại kịch bản thứ 1 và phải thực hiện kịch bản thứ 2. Và trước tình hình dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, kịch bản thứ 3 nhiều khả năng sẽ được áp dụng với những biện pháp chống dịch như trong điều kiện khẩn cấp. Ngày 25/6 vừa qua, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu từ tối 26/7, người dân không ra đường sau 18h. 

Ngay sau khi thông báo nêu trên được công bố, thì đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gây xôn xao dư luận khi đăng bài viết trên trang cá nhân với nội dung như sau: 

"Tui có ý tưởng vậy nè. Nếu chúng ta hạn chế shipper, không cho người dân ra đường thì ngoài đường rất ít người. Vậy các bạn CSGT cũng rảnh hơn, vậy nhờ các bạn chuyển hàng cho dân được không? Vừa nhanh vừa an toàn và cũng là dịp CSGT tri ân người dân bấy lâu nay đã...", anh viết.

nghệ sĩ Nguyễn Quang Dũng phát ngôn

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Dưới phần bình luận, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng hào hứng mô tả thêm: "Tưởng tượng đang ngủ điện thoại reng 'mời đồng chí xuống nhận bánh mì'. Giao xong nói là 'ship đã được trừ vào những lần trước anh đã gửi anh em chúng tôi nhiều rồi, có đáng gì đâu anh'".

đạo diễn Nguyễn Quang Dũng phát ngôn

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gây xôn xao dư luận khi đăng bài viết trên trang cá nhân về việc CSGT nên làm thay công việc của shipper

Bài viết của Nguyễn Quang Dũng nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều sao Việt như Tú Vi, Thân Thúy Hà, Tiến Đạt, Cao Thiên Trang... Có thể dễ dàng nhận ra những tài khoản tích xanh này chính là của các nghệ sĩ quen thuộc có mối quan hệ thân thiết với đạo diễn Quang Dũng. 

đạo diễn Nguyễn Quang Dũng phát ngôn

Bài viết của Nguyễn Quang Dũng nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của nhiều sao Việt như Tú Vi, Thân Thúy Hà, Tiến Đạt, Cao Thiên Trang

Thậm chí, nghệ sĩ Tiến Đạt đã share lại thông tin này về trang cá nhân của mình dù ngay sau đó bài viết này đã được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gỡ bỏ. Trên trang cá nhân, Tiến Đạt viết "Mình thấy ý tưởng này của anh Dũng hay nè...bảo đảm dân không ra đường nữa luôn. Mấy anh thay dân đi chợ, giao hàng nè...tình quân dân bền chặt luôn..."

Tuy nhiên, cũng giống như đạo diễn Quang Dũng, Tiến Đạt bị dân cư mạng phản ứng gay gắt về phát ngôn này. Nhiều người chỉ trích Tiến Đạt và cho rằng những điều này làm xấu hình ảnh của giới văn nghệ sĩ. 

đạo diễn Nguyễn Quang Dũng phát ngôn

 

Nghệ sĩ Tiến Đạt đã share lại thông tin này về trang cá nhân

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, nhiều người đã trích dẫn lại trên các diễn đàn và bàn luận xoay quanh câu chuyện này. Một bộ phận khán giả bức xúc còn tràn vào Facebook cá nhân của đạo diễn Quang Dũng, thả icon phẫn nộ vào bài viết của đạo diễn cũng như bình luận của những nghệ sĩ đồng tình ý tưởng.

Trong đó, người mẫu Lại Thanh Hương nêu quan điểm:"Có người nghĩ là cảnh sát giao thông đang rảnh hả? Mấy anh cảnh sát giao thông cũng lao vào chống dịch như các y bác sĩ thôi. Người có gia đình đi làm nhiệm vụ về còn lo không dám gặp vợ con vì sợ có nguy cơ lây nhiễm".

nghệ sĩ Nguyễn Quang Dũng phát ngôn

Một bộ phận khán giả bức xúc phản ứng gay gắt trước phát ngôn của đạo diễn Quang Dũng

Nhiều người cho rằng đạo diễn Quang Dũng có ý tưởng "điên rồ", thiếu suy nghĩ. Bởi trong tình hình dịch bệnh Covid-19 căng thẳng, không chỉ có các y bác sĩ mà lực lượng công an, quân đội... đều lao vào chống dịch. 

Nếu các y, bác sĩ trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc bệnh nhân và thực hiện các công việc chuyên môn thì các CSGT lại làm việc tại các "mặt trận" khác cũng áp lực và căng thẳng không kém. Việc đảm bảo an toàn, trật tự tại các cửa ngõ TP.HCM, chốt kiểm dịch... không thể thiếu CSGT. Không thể nói rằng khi dân không ra đường thì CSGT rảnh hơn. 

Thử hỏi, nếu CSGT rảnh, thì đơn vị nào sẽ trực chiến trên các chốt kiểm soát phương tiện tại hàng chục cửa ngõ vào thành phố? Ai ngăn chặn và xử lý những trường hợp cố tình vi phạm luật giao thông, quy định phòng dịch trên đường phố? Chúng ta không nhìn thấy những tình huống đó, không có nghĩa là những công việc trên không tồn tại. 

Trong khi đó, trong lời lẽ của nam đạo diễn Quang Dũng có câu rằng "cũng là dịp CSGT tri ân người dân bấy lâu nay đã...", anh bỏ lửng câu đó. Tại sao anh dùng từ "tri ân"? Rõ ràng việc bỏ lửng câu cuối và sử dụng từ "tri ân" đã gây hiểu lầm. 

Hơn nữa, văn nghệ sĩ là những đối tượng luôn nhận được sự theo dõi, quan tâm của đông đảo khán giả. Có thể thấy chính tài khoản của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng và các nghệ sĩ khác đều có tích xanh, nghĩa là mỗi tài khoản có tối thiểu 40.000 lượt theo dõi. Bởi vậy, ngay khi phát ngôn được đăng tải trên trang cá nhân đã nhanh chóng vấp phải "làn sóng" phẫn nộ từ phía người xem.

Có nhiều người còn cho rằng nếu như nam đạo diễn không dùng sức ảnh hưởng của người nổi tiếng để động viên người dân giữa dịch bệnh Covid-19 thì cũng "đừng nên phát ngôn bậy bạ".

Hiện nay, bài viết của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã được gỡ khỏi trang cá nhân sau khi vấp phải phản ứng gay gắt của cộng đồng mạng, và nghệ sĩ vẫn chưa có phản hồi gì về sự việc này. 

Phát ngôn trước công chúng là việc mà các văn nghệ sĩ luôn luôn cẩn trọng, bởi không chỉ giữ hình ảnh cho mình, mà mỗi người là còn là hình ảnh của giới văn nghệ sĩ nói chung. Liệu có thể xem rằng đây là một "tai nạn", một phút "thiếu thận trọng" của nam đạo diễn? Chỉ biết rằng, sau những phát ngôn này, anh đã đánh mất nhiều khán giả trung thành, nhiều người đã tuyên bố "tẩy chay", quay lưng với anh. 

Không biết mục đích của Quang Dũng đăng lên để nói chuyện phiếm hay đùa vui. Nhưng nhiều người cho rằng nó là lời chỉ trích cả một lực lượng. Trong khi đó, lực lượng CSGT vẫn đang ngày đêm làm công việc bảo vệ nhân dân, nhất là trong hoàn cảnh dịch bệnh khó khăn này. 

Phát ngôn chỉ vài dòng trên MXH, một phút đăng bài, nhận lại sự phẫn nộ và sự quay lưng của nhiều khán giả, liệu có đáng không?