Khánh Ngân ·
2 năm trước
 2602

Eximbank: Bổ nhiệm Tổng Giám đốc ngay tại thời điểm bị cáo buộc bội tín, vi phạm hợp đồng gây thiệt hại cho đối tác

Vừa tìm được Tổng Giám đốc sau hơn 2 năm khuyết vị trí này, Eximbank đã đối mặt với cáo buộc bội tín, vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại cho đối tác hàng chục tỉ đồng. Đối tác đã chính thức gửi đơn kiện lên tòa án. Vậy với cáo buộc này, Eximbank sẽ xử lý và phải chịu trách nhiệm (nếu có) như thế nào?

Eximbank có Tổng Giám đốc sau 2 năm "khuyết" vị trí

Vừa qua, Hội đồng quản trị của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) vừa ban hành quyết định bổ nhiệm ông Trần Tấn Lộc giữ chức vụ Tổng Giám đốc. Sự kiện này nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, bởi lẽ vị trí này đã bị "khuyết" hơn hai năm qua.

Như vậy, ghế nóng tại Eximbank chính thức có chủ sau hơn 2 năm bỏ trống kể từ tháng 4/2019, khi ông Lê Văn Quyết hết hợp đồng. 

ông Trần Tấn Lộc giữ chức vụ Tổng Giám đốc Eximbank

Ông Trần Tấn Lộc (trái) được trao quyết định bổ nhiệm tổng giám đốc. Ảnh: Tuổi Trẻ

Ông Trần Tấn Lộc là Tiến sĩ Kinh tế. Trước khi được bổ nhiệm vị trí người đứng đầu trong Ban điều hành, ông Lộc đã giữ các vị trí như Phó phòng, Trưởng phòng, trợ lý Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc thường trực, Quyền Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc.

Trước đó, ông Nguyễn Cảnh Vinh được giao tạm thời phụ trách Ban điều hành Eximbank và từng được Hội đồng quản trị nhà băng bổ nhiệm làm Tổng giám đốc, nhưng sau đó không được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt do hồ sơ không hợp lệ.

Hơn nữa, Eximbank với nhiều mâu thuẫn không giải quyết được giữa các nhóm cổ đông khiến cho hoạt động kinh doanh của nhà băng bị "ghìm chân" trong những năm gần đây. Tổng cộng, Eximbank đã có 6 lần tổ chức bất thành đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020 và 1 lần tổ chức bất thành đại hội năm 2021. 

Bởi vậy, với sự kiện bổ nhiệm chức vụ tổng giám đốc lần này, ông Trần Tấn Lộc là người được tập thể Hội đồng Quản trị, Ban kiểm soát của ngân hàng tín nhiệm rất cao và kì vọng trong việc cùng Ban điều hành phát triển ngân hàng hoạt động ổn định, an toàn và thống nhất.

Đồng thời, ông Lộc được kỳ vọng sẽ tiếp tục nỗ lực dẫn dắt toàn hàng thực hiện nhiệm vụ được giao và đưa Eximbank trở lại vị trí vốn có là một trong những thương hiệu ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam. 

Eximbank đối diện cáo buộc bội tín, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng cho đối tác như thế nào?

Vậy nhưng khi ông Trần Tấn Lộc nhậm chức Tổng Giám đốc thì cùng thời điểm này, Ngân hàng Eximbank đối diện với cáo buộc bội tín, vi phạm hợp đồng gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng cho đối tác, đồng thời, có hành vi gian dối nhằm đổ lỗi và thoái thác trách nhiệm. Thậm chí, đối tác cáo buộc Eximbank với những hành vi sai trái kể trên đã chính thức nộp Đơn kiện Eximbank Ba Đình ra Toà án và chờ đợi Toà án giải quyết theo quy định pháp luật.

Cụ thể, sự việc liên quan đến việc Eximbank đi thuê trụ sở làm việc cho Eximbank Chi nhánh Ba Đình (CN Ba Đình) tại tòa nhà tại địa chỉ 79 Láng Hạ, thành phố Hà Nội mà Hoàng Thanh Bình là chủ sở hữu nhà đất tại địa chỉ kể trên. 

Theo phản ánh của bà Hoàng Thanh Bình, ngày 10/6/2021, ông Phạm Xuân Sáng - Giám đốc Eximbank Ba Đình, ông Trần Trung Kiên - Giám đốc Cấp cao Eximbank, bà Hoàng Bích Phượng - Trưởng phòng phát triển mạng lưới đã đến khảo sát và đặt vấn đề thuê tòa nhà 79 Láng Hạ làm trụ sở ngân hàng. 

Eximbank bị cáo buộc bội tín

ãnh đạo của Eximbank Ba Đình đã đến khảo sát và đặt vấn đề thuê tòa nhà 79 Láng Hạ làm trụ sở ngân hàng (Nguồn ảnh: FB Khắc Bình Nguyễn)

Đến ngày 05/07/2021, bà Bình và Eximbank Ba Đình đã ký kết Biên bản làm việc thống nhất thuê địa điểm 79 Láng Hạ với các điều khoản: Eximbank Ba Đình thuê 4 tầng (Từ tầng 1 đến tầng 4); tổng diện tích mặt sàn là 820 m2; thời hạn thuê 10 năm (từ 01/8/2021 đến 31/7/2031), với giá thuê là 393,040,000 VNĐ/tháng, giá trị thanh toán theo tỉ giá đô, đặt cọc đảm bảo hợp đồng,... và nhiều điều khoản về quyền và nghĩa vụ của 2 bên. 

Biên bản làm việc cũng chỉ rõ ngày bàn giao mặt bằng và thanh toán tiền thuê nhà là ngày 01/8/2021. Bên chủ nhà phải chịu trách nhiệm phá dỡ vách ngăn tại các tầng (thời điểm này mặt bằng đang cho đơn vị khác thuê kinh doanh phòng khám).

Để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng như đã cam kết, bà Bình đã đơn phương chấm dứt hợp đồng trước hạn với đơn vị thuê nhà hiện tại và chuẩn bị mặt bằng. Đơn vị thi công đã tiến hành tháo dỡ thiết bị, chuẩn bị phòng ốc, hệ thống điện nước theo cam kết với phía ngân hàng. Quy trình thi công phá dỡ bà Bình cũng đã thông báo cho những người có thẩm quyền của Eximbank Ba Đình và họ cũng đã đồng ý.

Sau đó, Eximbank Ba Đình đề nghị điều chỉnh một số nội dung tại Biên bản làm việc ngày 25/7/2021. Trong đó phía ngân hàng có xin lùi ngày nhận nhà và thanh toán tiền thuê đến ngày 16/8/2021 vì lý do đang dịch bệnh. Hai bên tiếp tục kí Biên bản làm việc ngày 26/7/2021 để chốt lại một số nội dung như trên.

Theo thoả thuận thì ngày 16/8/2021 sẽ mặt bằng và giao nhận tiền thuê nhà. Ngày 15/08/2021 bà Bình liên hệ với ông Phạm Xuân Sáng - Giám đốc Eximbank Ba Đình để trao đổi về công việc ngày 16/8/2021 như đã ký kết thì ông Sáng cho biết đang trình và sẽ thông tin lại. 

Sáng ngày 16/8/2021, bà Bình đến trụ sở Eximbank Ba Đình tại số 4 Lũng Hạ theo lời mời. Tại buổi làm việc, ông Sáng bất ngờ thông báo rằng "Eximbank Ba Đình sẽ không thuê nhà của bà Bình nữa vì ông Nguyễn Cảnh Vinh - Tổng Giám đốc Eximbank không đồng ý về giá và vị trí".

Đến 13h45 cùng ngày, phía Eximbank Ba Đình phát hành văn bản số 100/2021/EIBBE do ông Phạm Xuân Sáng kí có nội dung "Vì lý do dịch bệnh kéo dài, đại diện Eximbank Hội sở đã thương lượng tiếp để lùi ngày kí Hợp đồng nhưng không được chủ nhà chấp nhận nên Eximbank Ba Đình sẽ không thuê nhà của bà Hoàng Thanh Bình tại địa chỉ 79 Láng Hạ nữa".

Bà Bình không đồng ý với lý do trên vì thực tế từ ngày 26/7/2021 cho đến ngày 16/8/2021, Eximbank Ba Đình không hề có bất cứ văn bản nào gửi cho bà đề nghị lùi thời gian thuê nhà. 

Eximbank bị cáo buộc bội tín

Văn bản của Eximbank được bà Bình khẳng định là có gian dối trong việc tạo dựng lý do, nhằm đổ lỗi cho bên chủ nhà và thoái thác trách nhiệm. Ảnh: Sở hữu Trí tuệ 

Theo bà Bình, chỉ chưa tròn 24 giờ đồng hồ mà ông Phạm Xuân Sáng có nhiều nội dung trả lời mâu thuẫn là thể hiện sự gian dối, không trung thực. Bà Bình cho rằng lý do mà ông Sáng đại diện cho Eximbank đưa ra để từ chối nhận bàn giao mặt bằng và thanh toán tiền thuê nhà là nhằm đổ lỗi cho phía bà. 

Chiều 18/8/2021, đại diện của bà Bình có liên hệ với ông Nguyễn Cảnh Vinh - Quyền Tổng Giám đốc Eximbank thì ông Vinh cho biết "Chi nhánh chưa trình với Hội sở và Hội sở cũng chưa quyết gì về vấn đề thuê hay không thuê". Trước việc làm tiền hậu bất nhất của phía Ngân hàng Eximbank, bà Bình đã nhiều lần đến trụ sở Eximbank Ba Đình để yêu cầu làm rõ sự việc.

Ông Sáng - Giám đốc Eximbank Ba Đình lúc này cho biết hiện ông không còn thẩm quyền giải quyết sự việc này mà người giải quyết là ông Trần Trung Kiên - Giám đốc Cấp cao Eximbank phụ trách Khu vực miền Bắc. 

Tiếp tục tìm kiếm câu trả lời thỏa đáng từ Eximbank, bà Bình và luật sư của bà đã gọi điện cho ông Trần Trung Kiên để phản ánh về sự việc. Tuy nhiên, phía bà Bình đi từ thất vọng này đến thất vọng khác khi thay vì lắng nghe, ông Kiên lại tỏ thái độ vô trách nhiệm và có những lời lẽ thách thức.

Cụ thể, ông Kiên đã thách thức đại diện của bà Bình khởi kiện ra tòa: "Anh cho kiện lên trời, anh cho tha hồ kiện" và "Bọn tình thích thì bọn anh trả lời bằng văn bản, không bọn anh không trả lời bằng văn bản thì cũng chẳng sao cả". Thậm chí ông Trần Trung Kiên - Giám đốc cấp cao của Eximbank còn cho rằng việc ký biên bản làm việc với bà Bình giống như việc đi thử cái áo, "thích thì mua, không thích thì thôi không mua".

Theo tính toảng sơ bộ ban đầu thì thiệt hại của vợ chồng bà Bình khoảng 15.000.000.000 VND (Mười lăm tỉ đồng), và thiệt hại sẽ tiếp tục gia tăng nếu ngân hàng tiếp tục trì hoãn việc nhận mật bằng và thanh toán tiền thuê nhà. 

Từ ngày 16/8/2021 đến nay, bà Bình đã 2 lần gửi thông báo cho phía Eximbank Ba Đình yêu cầu phối hợp nhận mặt bằng và thanh toán tiền thuê nhà nhưng không nhận được sự hợp tác từ phía ngân hàng. Bà đã gửi văn bản đến cấp có thẩm quyền của Eximbank để yêu cầu giải quyết nhưng đến nay chưa nhận được phản hồi.

Bà Bình cũng đã liên hệ với phía ngân hàng để cùng giải quyết tháo gỡ trên tinh thần thiện chí, hợp tác nhưng không nhận được sự hợp tác thiện chí từ phía ngân hàng, thậm chí còn nhận được những lời khiêu khích, thách đố công khai như đã nói ở trên từ ông Trần Trung Kiên - Giám đốc Cấp cao của Eximbank.

Trước tình hình đó, để bảo vệ danh dự, uy tín cũng như bảo vệ tài sản, quyền lợi chính đáng của mình, ngày 27/8/2021, Vợ chồng bà Hoảng Thanh Bình đã chính thức nộp Đơn khi kiện Eximbank Ba Đình ra Toà án. Hiện Toà án đang giải quyết theo quy định pháp luật.

Eximbank bị cáo buộc bội tín

Đơn vị thi công đã tiến hành tháo dỡ thiết bị, chuẩn bị phòng ốc, hệ thống điện nước theo cam kết với phía ngân hàng để chuẩn bị bàn giao (Nguồn ẢNh: FB Khắc Bình Nguyễn)

Để tìm hiểu kĩ hơn về câu chuyện này, PV Sở hữu Trí tuệ đã liên hệ với ông Nguyễn Cảnh Vinh – (Quyền) Tổng gián đốc của Eximbank để tìm hiểu sự việc. Theo đó, lãnh đạo Eximbank Hội sở đã nắm bắt được sự việc và đang xử lý đơn thư của bà Bình theo quy định, đồng thời khẳng định nhu cầu thuê địa điểm để làm trụ sở giao dịch tại địa bàn Hà Nội là có thật.

Tuy nhiên, Eximbank Hội sở cho rằng, việc thuê nhà của bà Bình không thể diễn ra với lý do tài sản không đáp ứng được các yêu cầu thuê tài sản của Eximbank cũng như không đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật Việt Nam về việc cho thuê Nhà.

Các biên bản làm việc chỉ là ghi nhận lại nội dung làm việc, đề xuất giữa Bà Hoàng Thanh Bình và Eximbank chi nhánh Ba Đình, không có thỏa thuận hoặc cam kết nào rằng Eximbank chắc chắn sẽ thuê Tòa nhà nêu trên vì hai bên vẫn chưa thương thảo xong đầy đủ các điều kiện của Hợp đồng cho thuê tài sản và Eximbank chi nhánh Ba Đình cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt về việc sẽ thuê trụ sở trên.

Đây chính là lý do mà Eximbank Hội sở từ chối việc thuê nhà của bà Bình. Quay trở lại với lý do từ chối mà bà Bình nhận được từ Eximbank Ba Đình vào ngày 16/8/2021, bà Bình đến trụ sở Eximbank Ba Đình tại số 4 Lũng Hạ theo lời mời. Tại buổi làm việc, ông Sáng bất ngờ thông báo rằng "Eximbank Ba Đình sẽ không thuê nhà của bà Bình nữa vì ông Nguyễn Cảnh Vinh - Tổng Giám đốc Eximbank không đồng ý về giá và vị trí".

Như vậy, có thể thấy 2 lời này hoàn toàn không thống nhất với nhau, điều đó đặt ra câu hỏi rằng liệu nội bộ Eximbank có vấn đề gì dẫn đến "tiền hậu bất nhất"? Và dư luận đặt ra câu hỏi có hay không việc Eximbank thoái thác trách nhiệm nhằm đổ lỗi cho đối tác?

Hơn nữa, một vấn đề quan trọng là trong khi Eximbank Hội sở cho rằng việc thuê trụ sở cần được Hội sở chấp thuận, thì trong các biên bản làm việc (có đóng dấu đỏ) của Eximbank CN Ba Đình, phía Eximbank lại không nêu bất cứ yếu tố nào ảnh hưởng tới việc ký kết và thực hiện hợp đồng, kể cả yếu tố phải trình Hội sở.

Nếu tham chiếu theo quy định pháp luật, có nhiều căn cứ để khẳng định, các văn bản được ký kết đã thể hiện đầy đủ ý chí, thẩm quyền của các chủ thể, thì trách nhiệm của Eximbank CN Ba Đình sẽ như thế nào đối với các thiệt hại xảy ra?

Bên cạnh vấn đề văn hóa ứng xử với đối tác, có rất nhiều vấn đề pháp lý cần được làm rõ, trong đó dư luận quan tâm và chia sẻ những thông tin này nhằm nâng cao ý thức pháp luật khi làm việc với Eximbank.