Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 3447

Gần 1/3 số loài cây trên thế giới đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng

Gần 1/3 số loài cây trên thế giới đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, trong khi hàng trăm loài đang đứng trước bờ vực bị xóa sổ, theo một báo cáo mang tính bước ngoặt do Botanic Gardens Conservation International (BGCI) công bố mới đây.

Theo báo cáo của State of the World’s Trees, 17.500 loài cây - chiếm khoảng 30% tổng số cây có nguy cơ tuyệt chủng, trong khi 440 loài chỉ còn lại ít hơn 50 cá thể trong tự nhiên.

phá rừng

Một cây bị đốn hạ được nhìn thấy ở giữa khu vực rừng ở Caqueta, Colombia vào ngày 3/3/2021. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo cho biết, nhìn chung, số loài cây bị đe dọa cao gấp đôi số loài động vật có vú, chim, lưỡng cư và bò sát bị đe dọa cộng lại.

“Báo cáo này là một lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người trên toàn thế giới rằng cây cối cần được bảo vệ”, Tổng thư ký BGCI Paul Smith cho biết trong một tuyên bố.

Trong số các loại cây, có nguy cơ cao nhất là các loài bao gồm cây giảo cổ lam và cây khộp - thường được tìm thấy trong các khu rừng nhiệt đới Đông Nam Á. Báo cáo cho biết, các cây sồi, cây phong và cây ebonies cũng phải đối mặt với các mối đe dọa.

Cây xanh có vai trò rất quan trọng trong việc chống lại sự nóng lên toàn cầu và biến đổi khí hậu. Sự tuyệt chủng của một loài cây có thể dẫn đến sự mất mát của nhiều loài khác.

Smith nói thêm: "Mọi loài cây đều quan trọng - đối với hàng triệu loài khác sống phụ thuộc vào cây cối và mọi người trên khắp thế giới".

cây đổ

Cây đổ chắn ngang một con phố khi cơn bão nhiệt đới Henri đổ bộ vào Newport, Rhode Island, Hoa Kỳ ngày 22/8/2021. (Ảnh: Reuters)

Báo cáo cho thấy, hàng nghìn loại cây ở 6 quốc gia hàng đầu thế giới về đa dạng thực vật đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Số lượng đơn lẻ nhiều nhất là ở Brazil, nơi có 1.788 loài đang có nguy cơ bị đe dọa. Năm quốc gia còn lại là Indonesia, Malaysia, Trung Quốc, Colombia và Venezuela.

Ba mối đe dọa hàng đầu mà các loài cây phải đối mặt là sản xuất cây trồng, khai thác gỗ và chăn nuôi gia súc, trong khi biến đổi khí hậu và thời tiết khắc nghiệt đang là những mối đe dọa mới xuất hiện, báo cáo cho biết.

Theo đó, ít nhất 180 loài cây đang bị đe dọa trực tiếp bởi nước biển dâng và thời tiết khắc nghiệt, đặc biệt là các loài như magnolias ở Caribe.

Báo cáo cho biết thêm: "Điều này đặc biệt đáng lo ngại vì nhiều hòn đảo có những loài cây mà không nơi nào có thể tìm thấy được".

Nguồn