PN ·
2 năm trước
 3473

Gia Lai: Lập tổ phòng, chống cháy rừng tại chỗ vào mùa khô

Gia Lai đang bước vào thời kì cao điểm mùa khô, để ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra cháy rừng, lực lượng chức năng của tỉnh đã xây dựng nhiều phương án và chủ động phòng, chống cháy rừng.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có gần 290 vùng trọng điểm cháy với tổng diện tích trên 124.000 ha, trong đó hơn 104.000 ha rừng tự nhiên và gần 20.000 ha rừng trồng. Đặc biệt, hiện nay tỉnh Gia Lai đang đang bước vào cao điểm của mùa khô Tây Nguyên, nhiều địa phương đang có dự báo cháy rừng cấp nguy hiểm và cực kỳ nguy hiểm.

Theo thông tin từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, toàn tỉnh hiện có trên 226.000 ha rừng đang có nguy cơ xảy ra cháy. Trong số này mới chỉ có hơn 117.000  ha được đầu tư các hạng mục phòng cháy, chữa cháy rừng.

Để ngăn ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra cháy rừng, lực lượng chức năng tỉnh đã phối hợp với các nhóm hộ nhận khoán quản lý, bảo vệ rừng tăng cường công tác tuần tra, theo dõi và đốt trước có điều khiển thực bì để ngăn chặn cháy rừng từ xa. Cùng với đó là chủ động tuyên truyền, vận động người dân không chặt phá rừng, đốt nương làm nương rẫy gần khu vực bìa rừng…

Ông Trương Văn Nam, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai, nhận định, thời tiết khô hanh kéo dài như hiện nay đang tiềm ẩn nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn.

Mặc dù còn nhiều khó khăn song các đơn vị đang nỗ lực huy động quân số túc trực 24/24. Cùng với đó đã triển khai hoàn thành 250km đường băng cản lửa, phát đốt có điều khiển 700ha để giảm thiểu thực bì khô, vật liệu dễ cháy, hạn chế thấp nhất cháy rừng xảy ra.

Ngoài ra, lực lượng chức năng còn kết hợp với các tổ nhận khoán bảo vệ rừng tích cực phát huy tinh thần trách nhiệm, tăng cường tuần tra, kiểm soát, tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân và thông báo các điểm cháy đến số điện thoại của từng cán bộ kiểm lâm địa bàn, lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách để khi có chớm các điểm cháy là phát hiện dập tắt ngay.

Bên cạnh đó, tại khu vực rừng phòng hộ Mang Yang, hiện Ban Quản lý rừng đang huy động toàn bộ lực lượng tuần tra dịp cao điểm mùa khô. Kết hợp với việc tuần tra, lực lượng quản lý tổ chức cho các hộ nhận khoán, bà con dân làng ký cam kết an toàn lửa rừng, không để lửa cháy lan vào rừng. Tích cực triển khai các công trình lâm sinh, đốt trước có điều khiển làm giảm vật liệu cháy tránh nguy cơ xảy ra cháy rừng.

Lực lượng chức năng phối hợp cùng những hộ nhận khoán, bảo vệ rừng tổ chức dọn dẹp, đốt đường ranh cản lửa

Huyện Mang Yang hiện có hơn 47.000 ha rừng, trong đó, hơn 40.000 ha rừng tự nhiên và trên 7.400 ha rừng trồng. Qua xác định, toàn huyện có hơn 6.000 ha rừng chủ yếu là rừng tự nhiên thuộc 6 vùng trọng điểm cháy đó là Ayun, H’Ra, Đăk DJrăng, Đê Ar, Đăk Trôi, Kon Chiêng.

Ngay từ đầu mùa khô, huyện Mang Yang đã chỉ đạo kiện toàn, củng cố lại Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng các cấp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành của tỉnh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm luật Lâm nghiệp; bố trí lực lượng thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin cháy rừng từ cơ sở, từ đó kịp thời xử lý những tình huống xấu xảy ra.

Ông Trần Tất Đắc, Phó hạt trưởng Hạt kiểm lâm huyện Mang Yang, cho biết thêm, để chủ động phòng ngừa cháy rừng, ngay từ đầu mùa khô, địa phương đã kiện toàn Ban Chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng cấp xã, theo đó đã thành lập các tổ, đội phòng, chống cháy rừng với phương châm 4 tại chỗ. Lên phương án phối hợp với các lực lượng vũ trang, quân đội đứng chân trên địa bàn cũng đã sẵn sàng được triển khai hiệp đồng chặt chẽ khi có tình huống xảy ra.

Nguồn: Kinh tế Môi trường