Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 2192

Hà Lan xây dựng văn phòng nổi để ứng phó với biến đổi khí hậu: Bạn nghĩ sao về điều này?

Waterbuurt là công trình với 18.000 ngôi nhà dành cho 45.000 dân cư cùng các công trình thiết yếu khác giống như một khu đô thị nổi trên mặt nước. Waterbuurt được kì vọng là giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu khi mặt nước biển ngày càng dâng cao. Còn bạn, bạn nghĩ sao về ý tưởng này?

Để đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, thiếu diện tích nhà ở và nước biển dâng cao, các nhà thiết kế đã đưa ra ý tưởng hết sức kỳ lạ và tưởng chừng như quá tầm với. Đó chính là “xây các công trình nổi trên mặt nước”.

Và Waterbuurt đã được sáng tạo ra, Waterbuurt ở Hà Lan được xem là một mô hình mẫu cho lối kiến trúc nhà ở chống lũ lụt.

Waterbuurt

Waterbuurt ở Hà Lan được xem là một mô hình mẫu cho lối kiến trúc nhà ở chống lũ lụt

Hà Lan là một quốc gia đặc biệt, đất nước này có mặt bằng thấp hơn mực nước biển. Các chuyên gia đã thông báo rằng cho đến năm 2100. Mực nước biển tăng lên ít nhất là 0.9m. Gây ra hậu quả là ngập lụt liên tục kéo dài ở các thành phố thấp như London (Anh). Hay Bangkok (Thái Lan), Miami (Mỹ).

Dự án Waterbuurt được kỳ vọng trở thành một giải pháp đối phó với biến đổi khí hậu hữu hiệu, với 18.000 ngôi nhà dành cho 45.000 dân cư, cùng với trường học, cửa hàng, trung tâm giải trí, nhà hàng và bãi biển. Thành phố nổi tại quận Ijburg này được xây dựng trên các đảo nhân tạo từ hồ IJmeer.

Waterbuurt ở Hà Lan

Dự án Waterbuurt được kỳ vọng trở thành một giải pháp đối phó với biến đổi khí hậu hữu hiệu, với 18.000 ngôi nhà dành cho 45.000 dân cư, cùng với trường học, cửa hàng, trung tâm giải trí, nhà hàng và bãi biển

Để có thể nổi, những căn nhà này được kiến trúc với sự hỗ trợ của bồn bê tông chìm dưới nước. Về cấu trúc mỗi nhà, các kiến trúc sư đã sử dụng thép hạng nhẹ và gỗ để dựng lên tầng và sàn nhà. Phòng ngủ và phòng tắm nằm ở tầng thấp nhất của ngôi nhà, khu vực này có thể bị ngập một khi nước dâng cao, nhưng vẫn bảo đảm an toàn tuyệt đối.

Tầng lửng được bài trí cho gian bếp và phòng ăn cùng một sân hiên nhỏ giúp làm thông thoáng không gian ở tầng này. Với thiết kế vượt trội nhằm mang đến những giây phút thư giãn, khu vực sinh hoạt chính của các gia đình sẽ nằm ở tầng trên cùng hay còn gọi là sân thượng nổi bao gồm ban công có mái hiên, vườn tược.

Những ngôi nhà này được xây dựng tại một xưởng đóng tàu cách hồ IJ khoảng 65 km về phía bắc. Chiều rộng mỗi ngôi nhà không quá 6,5m và được neo bằng các cọc thép để không bị trôi đi cũng như không va vào nhau.

Waterbuurt ở Hà Lan

Chiều rộng mỗi ngôi nhà không quá 6,5m và được neo bằng các cọc thép để không bị trôi đi cũng như không va vào nhau

Những ngôi nhà nổi được nhờ được xây bằng thép siêu nhẹ và sử dụng các tấm gỗ để làm tường vách ngăn và sàn nhà. Phòng ngủ và phòng tắm nằm ở phần sát mặt nước, tầng 1 là bếp và phòng ăn rộng, tầng hai là không gian mở với sân thượng thiết kế theo kiểu boong tàu.

Waterbuurt ở Hà Lan

Phòng ngủ và phòng tắm nằm ở phần sát mặt nước, tầng 1 là bếp và phòng ăn rộng, tầng hai là không gian mở với sân thượng thiết kế theo kiểu boong tàu

Mặc dù Waterbuurt vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhưng một số ngôi nhà đã có người ở.

Tuy nhiên, công trình này cũng không dễ để phổ biến khắp thế giới vì thật chất, con người luôn có tâm lý ổn định và an toàn hơn khi sống trên mặt đất. Cho nên có thể coi như đây chỉ là một giải pháp đối phó tạm thời trong việc chống lũ. Như ở New York, người ta đề xuất dự án là xây tường cao để chống lũ, với chi phí đến 20 tỷ đô.

Tuy đây không phải biện pháp có thể áo dụng cho tất cả mọi nơi nhưng nó lại hợp lý và hữu hiệu cho rất nhiều thành phố thấp, nơi mà nguy cơ ngập lụt liên miên luôn đe dọa đến cuộc sống con người.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về phương pháp đối phó với biến đổi khí hậu với nhà nổi tại Hà Lan?