Hải Anh ·
2 năm trước
 3482

Hà Nội: Giãn cách xã hội nhưng đường vẫn đông, ai cũng có lý do chính đáng để ra đường?

Ai cũng có lý do chính đáng để ra đường, mà không nhớ rằng virus SARS-COV-2 thì không phân biệt ai có giấy đi đường, ai không, không phân biệt lý do ra đường của người nào là chính đáng...

Hà Nội đang trong tuần thứ ba thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, tuy nhiên, đường phố Thủ đô có rất nhiều phương tiện lưu thông, có ngã tư còn có tình trạng chen chúc. Điều này đã gây nên sự lo ngại về công tác phòng, chống dịch COVID-19 mà thành phố đang nỗ lực thực hiện.

Các trục đường giao thông tại cửa ngõ thành phố, các tuyến đường gom ven vành đai 3 như: Đường 32, Hồ Tùng Mậu-Xuân Thủy-Cầu Giấy, Phạm Hùng-Khuất Duy Tiến-Nguyễn Xiển, Trần Duy Hưng-Nguyễn Chí Thanh-Văn Cao... đã tấp nập người, xe qua lại. Lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên đường đông không kém những ngày chưa có "lệnh" giãn cách xã hội.

Hà Nội giãn cách

Các tuyến phố không xảy ra tình trạng ùn tắc cục bộ vào khung giờ cao điểm, tuy nhiên hình ảnh rất đông người dân ra đường vào thời điểm này cũng khiến nhiều người lo ngại

Dễ thấy tình trạng khi bị chặn lại ở các chốt kiểm soát, người ta đưa ra đủ lý do: Đi làm, đi mua thực phẩm, có việc gấp, thăm thân nhân ốm nặng, giao hàng gấp… Ai cũng cho rằng lý do của mình là chính đáng, là rất cần thiết ngay cả khi lý do đó không được lực lượng chức năng chấp nhận. Nhiều người cố gắng trình bày, lý luận, năn nỉ với cán bộ trực chốt để được qua... Tại các chốt kiểm dịch, thật dễ thấy tình trạng này. 

Rất nhiều người đàng hoàng thông chốt nhờ có giấy đi đường. Người ta đặt câu hỏi rằng có hợp lý hay không khi giấy đi đường do người sử dụng lao động cấp cho nhân viên mà không bị giới hạn số lượng? Và điều này có phải là một kẽ hở trong việc giám sát, đảm bảo tuân thủ lệnh cách lý xã hội?

Một doanh nghiệp hoàn toàn có thể cấp nhiều hơn con số cần thiết. Còn gì dễ hơn việc các đơn vị, cơ quan, công ty… cấp giấy đi đường cho người của mình, như một thứ “của nhà trồng được, muốn bao nhiêu cũng có”?

Không chỉ có việc số người đi đường tăng lên, mà không ít hàng quán đã mở cửa bán hàng trở lại. Xung quanh khu vực các công viên, vườn hoa vẫn có nhiều người dân đến tập thể dục. Đây thực sự là một điều đáng lo lắng.

Hà Nội giãn cách

Tại ngã Tư Trần Duy Hưng - Hoàng Minh Giám, lượng người đổ về mỗi lúc một đông hơn

Trong khi đó, virus SARS-COV-2, đặc biệt là biến thể Delta, không phân biệt ai có giấy đi đường, ai không, không phân biệt lý do ra đường của người nào là chính đáng. Virus tấn công bất cứ ai mà nó có cơ hội tiếp cận. Thêm một người ra đường lúc này là thêm một cơ hội cho lan truyền, bùng phát.

Ai cũng có lý do chính đáng để ra đường, thì bao nhiêu nỗ lực, hi sinh của nhiều lực lượng trong bao nhiêu ngày tháng qua sẽ ra sao đây? Xin đừng mang sự ích kỉ cá nhân để đấu lý khi bị người nhà phản đối ra đường hay khi bị ngăn lại ở các chốt kiểm soát, và doanh nghiệp, công ty, cơ quan,... đừng dễ dãi cấp giấy đi đường cho nhân viên dưới quyền.

Giãn cách xã hội - ít nhiều tổ chức, đơn vị cũng rơi vào lao đao và khó khăn, nhưng trong cuộc chiến chống đại dịch, thì đó là cuộc chiến sinh tồn, là sự sống - còn, bởi vậy, xin hãy nghiêm chỉnh và ở nhà trong những ngày tiếp theo! Hãy ở nhà để được gặp lại nhau vào một ngày sớm hơn!