Lôi Hải ·
2 năm trước
 2355

Hà Nội: Nhà để xe công cộng đã 'thoát xác' thành chung cư 17 tầng Golden Palace như thế nào?

Khan hiếm chỗ để xe, nhưng lô đất vàng cuối cùng tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính vốn quy hoạch thành nhà để xe công cộng để giải quyết nhu cầu bức thiết cho dân, thì nay khu đất này đã "mọc" lên chung cư 17 tầng Golden Palace. Đây là câu chuyện theo tôi nghĩ cần phải làm rõ và truy cứu trách nhiệm!

Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính (Hà Nội) là một trong những khu tái định cư lớn nhất Hà Nội. Ở khu vực này có một điểm bất cập rằng, nhiều chung cư không có đủ hầm để xe nên các phương tiện phải đỗ tạm trên vỉa hè. Nhiều năm nay, lượng ô tô ngày một tăng lên, và ô tô cứ đỗ trên vỉa hè ngày một nhiều đã bao vây cả chung cư.

dự án Golden Palace

Nhiều năm nay, lượng ô tô ngày một tăng lên đã bao vây cả chung cư xung quanh Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính do các tòa nhà thiếu chỗ để xe

"đất vàng" cuối cùng được quy hoạch nhà để xe biến thành dự án nhà ở?

Việc quá tải lượng phương tiện đỗ xung quanh các chung cư tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính tiềm ẩn nhiều hệ lụy. Đây cũng là vấn đề nhức nhối mà người dân đã đưa ra kiến nghị tại các cuộc họp tổ dân phố nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Hồng Thắng - phó chủ tịch UBND quận Thanh Xuân - cho biết: "19 tòa nhà chung cư ở khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính không có tầng hầm, từ 2013 UBND TP Hà Nội đã cấp 4 điểm trông giữ xe, trước đường Lê Văn Lương thì UBND quận cũng đã cấp thêm 1 điểm, trong tổng 5 điểm đến nay có 1 điểm trông giữ không hoạt động".

Thiếu chỗ để xe là thế, nhưng bức xúc hơn, lô "đất vàng" cuối cùng ở khu đô thị từng được quy hoạch làm bãi đỗ xe nhưng hiện nay đã "mọc" lên một khu chung cư 17 tầng và không thể thu hồi được. Đó chính là phần đất mà hiện nay Dự án Khu nhà ở - Dịch vụ - Thương mại Golden Palace (sau đây gọi la Golden Palace) đang tọa lạc. 

dự án Golden Palace

Lô "đất vàng" cuối cùng ở khu đô thị từng được quy hoạch làm bãi đỗ xe nhưng hiện nay đã "mọc" lên khu chung cư 17 tầng Golden Palace

Dự án Golden Palace tại lô đất ký hiệu C3 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính có diện tích 2.408m2, đây là dự án chung cư cao 17 tầng (3 tầng hầm) do Công ty Hoàng Cường làm chủ đầu tư dự án.

Đến nay, Công ty Hoàng Cường đã bán các căn hộ tại dự án và nhiều hộ gia đình đã đến sinh sống ổn định. Tuy nhiên, diện tích đất tại Golden Palace trước đây vốn được quy hoạch để làm nhà để xe ô tô cao tầng, là công trình công cộng thành phố, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Vì sao giữa một khu đô thị chật chội chỗ để xe, mà công trình nhà để xe công cộng trên lô đất vàng cuối cùng cũng được thay đổi thành dự án nhà ở để bán? Đó là câu hỏi mà dư luận đặt ra!

Hành trình nhà để xe công cộng "biến" thành chung cư 17 tầng Golden Palace

Ngay từ đầu, vốn dĩ Công ty Hoàng Cường không phải đơn vị chủ đầu tư đầu tiên của dự án được thực hiện trên lô đất C3 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính, mà là Công ty Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6) thuộc Handico. 

Quá trình dự án trên lô đất C3 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính từ dự án nhà để xe công cộng "biến" thành dự án nhà ở được diễn ra như sau: 

Tháng 3/2004, UBND TP Hà Nội có văn bản giao cho Handico là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước làm chủ đầu tư, nghiên cứu lập dự án đầu tư xây dựng nhà để xe ô tô cao tầng tại khu đất C3 theo quy hoạch được duyệt. Đến tháng 10/2008, UBND TP. Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án nhà để xe kết hợp văn phòng tại ô đất này, chủ đầu tư là Handico.

Tháng 5/2009, UBND TP Hà Nội có quyết định thu hồi và giao hơn 2.400m2 đất ở khu C3 cho Handico thuê đất thực hiện dự án nhà để xe kết hợp văn phòng.

Đến tháng 3/2010, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã đề xuất cho phép điều chỉnh chức năng, chỉ tiêu quy hoạch ô đất C3 theo ý kiến của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội và được UBND TP Hà Nội chấp nhận. Đến tháng 9/2010, khu đất C3 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đã được điều chỉnh có chức năng ở.

Một tháng sau đó, UBND TP Hà Nội ký hợp đồng thuê đất với Handico để sử dụng vào mục đích đầu tư xây dựng nhà để xe công cộng cao tầng kết hợp văn phòng. Tại thời điểm này, UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận điều chỉnh chức năng khu đất C3 thành khu nhà ở, dịch vụ, thương mại.

Tháng 12/2010, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận liên danh 3 đơn vịHandico - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng CườngCông ty Cổ phần Đầu tư thương mại Hà Nội Xanh làm chủ đầu tư dự án tại ô đất C3.

Theo đề nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, tháng 4/2011, UBND TP. Hà Nội cho phép Handico chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 2.400m2 đất tại khu C3 thành đất thực hiện dự án khu nhà ở, dịch vụ, thương mại.

Sở này và Handico cũng ký hợp đồng thuê đất với diện tích 473m2 để xây dựng hạ tầng kỹ thuật, sân, vườn hoa cây xanh và tầng hầm để xe.

Tháng 12/2011, UBND TP. Hà Nội có quyết định về việc xác định giá thu tiền sử dụng đất dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở, dịch vụ, thương mại tại ô C3. Tháng 4/2012, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho công trình.

Tháng 11/2012, liên danh chủ đầu tư Handico - Công ty Hoàng Cường và Công ty Hà Nội Xanh báo cáo xin điều chỉnh chủ đầu tư dự án. Sau đó, Sở kế hoạch và Đầu tư báo cáo Hà Nội về việc Handico và Công ty Hà Nội Xanh xin rút khỏi liên danh chủ đầu tư dự án với lý do thị trường bất động sản trầm lắng.

UBND TP. Hà Nội đã chấp thuận, chỉ còn Công ty Hoàng Cường làm chủ đầu tư dự án.

Tháng 1/2015, Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo việc Công ty Hoàng Cường và Handico đã ký thanh lý hợp đồng, hoàn trả cho Handico chi phí đầu tư xây dựng là hơn 46 tỷ đồng.

Đồng thời, Sở này đề nghị UBND TP. Hà Nội thu hồi hơn 2.400m2 đất khu C3 giao cho Công ty Hoàng Cường để thực hiện dự án đầu tư tổ hợp khu nhà ở, dịch vụ, thương mại Golden Palace. Tuy nhiên, lúc này công trình đã xây dựng đến tầng 12. Sau đó UBND TP. Hà Nội chấp nhận cho hợp thức hóa để Công ty Hoàng Cường tiếp tục thực hiện dự án.

Đến nay, dự án đã hoàn thiện tòa nhà cao tầng có tên thương mại là Golden Palace, Công ty Hoàng Cường đã bán căn hộ cho các hộ dân đến ở ổn định.

dự án Golden Palace

Dự án Khu nhà ở - Dịch vụ - Thương mại Golden Palace tại lô đất C3 Khu đô thị Trung Hòa, phường Nhân Chính, Hà Nội

Vậy, câu hỏi đặt ra là sau đề nghị thu hồi hơn 2.400m2 đất công nhưng không thành, UBND TP. Hà Nội chấp nhận hợp thức hóa cho tiếp tục thực hiện dự án, thì việc truy thu tiền sử dụng đất được tiến hành như thế nào?

Phần chi phí mà Công ty Hoàng Cường sẽ phải nộp vào ngân sách nhà nước để được sử dụng đất tiếp tục thực hiện dự án là bao nhiêu? 

Sau quá trình dài kể trên, có thể thấy dự án được thực hiện trên khu C3 được điều chỉnh rất nhiều lần cho đến khi "thoát xác" trở thành dự án nhà ở, vậy UBND TP Hà Nội, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội có điều chỉnh, chấp thuận đề xuất có đánh giá như thế nào về mật độ chung cư tại khu vực? Hay các sở ngành có nhìn thấy vấn đề bức thiết về chỗ để xe tại khu đô thị hay không?

Biết rằng, Ngày 23/7 vừa qua, Thanh tra Chính phủ công bố kết luận thanh tra cho biết, dự án "Khu nhà ở - Dịch vụ - Thương mại Golden Palace" tại lô đất ký hiệu C3 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính được giao không thông qua hình thức đấu giá đã vi phạm Luật Đất đai năm 2013, quyết định số 216 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Vậy, với những sai phạm đã được chỉ rõ, thì UBND TP Hà Nội cùng các sở ngành liên quan chịu trách nhiệm như thế nào? Chỉ biết rằng, trong khi việc chỉ ra sai phạm, và truy cứu trách nhiệm giữa các sở ngành đang được thực hiện làm rõ, thì người dân tại Khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính vẫn loay hoay giữa những bãi đỗ xe vỉa hè chật cứng tồn tại nhiều nguy hiểm và hệ lụy mà chưa biết bao giờ mới được tháo gỡ.