Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 2750

Hà Nội: Thực hư chuyện nhà ở xã hội NHS Trung Văn rao bán rầm rộ như nhà ở thương mại

Nhà ở xã hội NHS Trung Văn đang được rao bán rầm rộ với các thông tin về suất ngoại giao. Để chọn căn, chọn tầng đẹp như ý, phải bỏ ra số tiền chênh khoảng vài trăm triệu đồng. Website quảng cáo dự án này thể hiện hình ảnh bộ nhận diện thương hiệu của Công ty Greenhome và Công ty Đất Xanh Thăng Long. Rao bán thế này thì những người thu nhập thấp lấy đâu ra nhà để ở đây?

Nhà ở xã hội (NƠXH) là một loại hình nhà ở thuộc sở hữu của cơ quan Nhà nước với mục đích cung cấp các căn hộ giá rẻ hơn nhà ở thương mại để giải quyết nhu cầu nhà ở giá rẻ cho các hộ gia đình có trong chính sách hiện hành.

Hiện nay theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014 thì chỉ có một số nhóm đối tượng nhất định NƠXH được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội. Trong đó ưu tiên một số đối tượng như người có công với cách mạng; hộ nghèo và cận nghèo nông thôn; người có thu nhập thấp; cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc CAND và QĐND; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa;...

Điều đó có nghĩa là tiêu chí để lựa chọn người mua NƠXH rất gắt gao, trải qua nhiều bước thẩm định, chấm điểm hồ sơ, chờ xét duyệt, chứng minh mình là người thu nhập thấp và chưa sở hữu nhà ở nào. Nếu số lượng người nộp hồ sơ quá đông, công ty sẽ tiến hành cho bốc thăm. Kết quả còn được Sở Xây dựng địa phương xét duyệt thêm lần nữa.

Tuy nhiên hiện nay, việc được ưu đãi về tiền sử dụng đất (các dự án này chỉ có giá bán 15 - 17 triệu đồng/m2, tức một căn hộ chỉ có giá trên dưới 1 tỷ đồng) nên NƠXH được xem là miếng bánh "béo bở" đối với nhiều sàn giao dịch và môi giới.

NHS Trung Văn

Biển quảng cáo Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu (tên thương mại là NHS Trung Văn)

Việc thị trường Hà Nội xuất hiện tình trạng rao bán các suất mua NƠXH là chuyện không hiếm thấy. Điển hình như tại dự án Nhóm nhà ở Đông Nam đường Tố Hữu (tên thương mại là NHS Trung Văn) có địa chỉ tại ô đất HH – 02A Đông Nam đường Tố Hữu, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cũng là một dự án NƠXH được rao bán rầm rộ. 

Dự án NƠXH NHS Trung Văn là dự án do liên danh Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng NHS và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng số 4 làm chủ đầu tư. Chỉ cần search từ khóa "mua NƠXH NHS Trung Văn" là có thể tìm thấy nhiều kết quả về sàn môi giới căn hộ tại dự án này. 

Vậy, câu hỏi đặt ra là tại sao vốn là NƠXH nhưng nhiều căn hộ tại NHS Trung Văn lại được các sàn rao bán, quảng bá và tư vấn môi giới như nhà ở thương mại? 

nhà ở xã hội Trung Văn

nhà ở xã hội Trung Văn

Tại sao vốn là NƠXH nhưng nhiều căn hộ tại NHS Trung Văn lại được các sàn rao bán, quảng bá và tư vấn môi giới như nhà ở thương mại? 

Đối chiếu các quy định của pháp luật, bất kể thông tin rao bán NƠXH tại dự án NHS Trung Văn thời điểm này đều là trái phép, vi phạm pháp luật. Thế nhưng, không khó để ghi nhận được việc các sàn môi giới vẫn ngang nhiên tư vấn, rao bán và sẵn sàng thu tiền chênh vài trăm triệu đồng/căn.

Bởi khi mở bán, số lượng người nộp hồ sơ mua nhà sẽ rất nhiều. Tỷ lệ "chọi" căn sẽ rất cao, thậm chí 8 người nộp hồ sơ mua nhà nhưng chỉ có 1 người có nhà. Nắm bắt tâm lý này, nên nhiều bên trung gian đã quảng bá về các "suất ngoại giao" để khách hàng tin tưởng rằng nộp tiền cọc vào đây dù bị mua chênh thêm vài trăm triệu tiền môi giới nhưng chắc ăn có nhà, so với nhà ở thương mại thì vẫn lời hơn. Vậy nên dù biết trước rủi ro nhưng vẫn rất nhiều khách hàng đặt cọc.

Có thể thấy, hàng loạt website quảng cáo dự án NHS Trung Văn đều thể hiện thông tin, hình ảnh bộ nhận diện thương hiệu của Công ty TNHH tư vấn Bất động sản Greenhome (Công ty Greenhome) và Công ty cổ phần Địa ốc Đất Xanh Thăng Long (Công ty Đất Xanh Thăng Long).  

 

 

Website quảng cáo dự án NHS Trung Văn đều thể hiện thông tin, hình ảnh bộ nhận diện thương hiệu của Công ty TNHH tư vấn Bất động sản Greenhome (Công ty Greenhome) và Công ty cổ phần Địa ốc Đất Xanh Thăng Long (Công ty Đất Xanh Thăng Long)

Tuy nhiên, theo thuonghieuplus, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng NHS  (Công ty NHS) cho biết hiện đến thời điểm hiện tại, dự án chưa có giấy phép xây dựng chưa triển khai thi công và chưa đủ điều kiện mở bán. “Công ty chưa triển khai mở bán dự án tại Trung Văn, cũng như không thực hiện phân phối qua bất kỳ đơn vị trung gian nào”, Công ty NHS khẳng định.

Vậy câu hỏi đặt ra là có đúng hay không chuyện Công ty Đất Xanh Thăng Long hay Công ty Greenhome tự ý rao bán trái phép căn hộ tại NHS Trung Văn? Nếu điều này là đúng thì trong khi Chủ đầu tư thậm chí chưa triển khai thi công và chưa đủ điều kiện mở bán thì Công ty Đất Xanh Thăng Long hay Công ty Greenhome đã căn cứ vào đâu để đăng tải thông tin và rao bán rầm rộ như vậy? 

Mong các đơn vị chức năng, Thanh tra Chính phủ, Kiểm toán Nhà nước và các cơ quan chức năng Hà Nội, trực tiếp là Sở Xây dựng Hà Nội có nên nhanh chóng vào cuộc thanh kiểm tra, đồng thời có biện pháp xử lý nếu phát hiện ra sai phạm, nếu không, tình trạng rao bán NƠXH rầm rộ như hiện nay có thể sẽ dẫn đến hành vi trục lợi chính sách và nguy cơ thất thu ngân sách Nhà nước, chưa kể với những người thu nhập thấp, đối tượng cần NƠXH thực sự sẽ không thể "với tới" giấc mơ có nhà chỉ vì "cò" bất động sản đẩy tiền chênh quá cao dẫn đến sản phẩm NƠXH phân phối sai mục đích, sai đối tượng.