Lan Anh ·
2 năm trước
 2435

Hải Dương: Bãi thải xỉ Nhà máy nhiệt điện BOT xây dựng khi chưa có phép

UBND tỉnh Hải Dương phát hiện khu vực bãi thải xỉ Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương xây dựng khi chưa được cấp phép.

Tạp chí Kinh tế Môi trường đã có bài phản ánh về tình trạng hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường tại khu vực Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hải Dương, trong quá trình triển khai thực hiện khu bãi thải xỉ thuộc dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương, chủ đầu tư là Công ty TNHH Điện lực Jaks Hải Dương còn một số tồn tại, vi phạm trong lĩnh vực đất đai, môi trường, khoáng sản.

Cụ thể, diện tích bãi thải xỉ chưa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn điều chỉnh ra khỏi hành lang thoát lũ khu vực nên công trình chưa có giấy phép xây dựng.

nhiệt điện BOT

Đường băng chuyền xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân (Ảnh: Huy Tưởng)

Do sức ép tiến độ nên trong quá trình thi công, vận hành bãi thải xỉ có một số vi phạm như làm mất các mốc ranh giới được bàn giao trên thực địa, thi công vượt độ cao cho phép, thu hồi một phần đất phát sinh từ hoạt động thi công nhưng không đăng ký.

Vận chuyển một phần đất thu hồi ra ngoài khi chưa được UBND tỉnh cho phép. Quá trình vận hành nhà máy làm phát sinh một số vấn đề môi trường khiến người dân có ý kiến...

Liên quan đến vụ việc này, UBND tỉnh Hải Dương đã ra quyết định số 2445 về việc thành lập tổ công tác để khảo sát, đánh giá lại việc xây dựng, vận hành đường băng chuyền xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương.

Tổ công tác do ông Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trực tiếp làm tổ trưởng. Ông Hoàng Văn Thực, Giám đốc Sở TN&MT làm tổ phó.

Thành viên tổ công tác là Giám đốc các Sở: Xây dựng, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính; Chủ tịch UBND thị xã Kinh Môn và Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh.

Nhiệm vụ của tổ công tác là đánh giá tác động, ảnh hưởng của việc xây dựng, vận hành đường băng chuyền xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện BOT Hải Dương đến đời sống, sinh hoạt của các hộ dân.

Làm rõ trách nhiệm của chủ đầu tư, chính quyền trong việc tái định cư cho các hộ dân, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư vận hành dự án hiệu quả. Quan tâm, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tổ công tác còn có nhiệm vụ hỗ trợ cho chủ đầu tư thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết có liên quan đến các Bộ, ngành Trung ương và Chính phủ. Chấn chỉnh công tác quản lý tài nguyên, đất đai, khoáng sản cùng việc xây dựng, quản lý bãi xỉ thải của Nhà máy nhiệt điện BOT.

Nguồn