Thành Phong ·
1 năm trước
 6001

Hải Dương: Cty Young Hoa Vina nói gì về việc ống xả khí thải ảnh hưởng đến người dân?

Tại Công ty Young Hoa Vina xuất hiện khói đen và nhiều vải vụn công nghiệp xung quanh lò hơi. Nhiều người nghi vấn đơn vị đốt chất thải công nghiệp gây ô nhiễm môi trường.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua lò hơi của Công ty TNHH MTV Young Hoa Vina (gọi tắt là Công ty Young Hoa Vina), chuyên sản xuất, gia công hàng may mặc, có địa chỉ tại Cụm Công nghiệp Nhân Quyền, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương thường xuyên có tình trạng khói đen dày đặc, mùi khét gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất của người dân.

Nghi vấn chất thải công nghiệp của Công ty TNHH MTV Young Hoa đốt trong lò hơi.

Qua ghi nhận của phóng viên vào chiều ngày 20/7, xuất hiện màu khói đen nghi ngút và có mùi khét bốc lên tại ống khói của lò hơi của Công ty Young Hoa đúng với nội dung phản ánh của người dân. Tuy nhiên, thời gian xuất hiện màu khói đen chỉ khoảng hơn một giờ đồng hồ.

Lò hơi của Công ty TNHH MTV Young Hoa Vina bị tố xả khói đen gây ô nhiễm môi trường.

Ghi nhận tại lò hơi của Công ty Young Hoa, có rất nhiều vải vụn kèm theo thùng bìa carton, gỗ và nilon xếp cạnh nhau ngay trước cửa lò hơi để chuẩn bị cho vào đốt. Không những vậy, lượng vải vụn thải của công ty không có kho chứa mà để phía ngoài trời không đảm bảo đúng quy định về bảo vệ môi trường.

Chủ tịch UBND xã Nhân Quyền – ông Nguyễn Văn Nhự cho biết: “Tôi cũng chỉ nghe sơ bộ là có phản ánh về việc Công ty Young Hoa đốt vải vụn, chúng tôi sẽ có đề xuất kiến nghị tới cấp có thẩm quyền về việc này”.

Trao đổi với Phóng viên Tạp chí điện tử Kinh tế Môi trường, bà Bùi Thanh Tuyền - Giám đốc Công ty TNHH MTV Young Hoa Vina cho hay: "Tôi cũng không biết vì sao ống khói lại đen như vậy, có thể do bị tắc chẳng hạn. Củi không có lửa do bị nước ẩm nên sẽ tạo khói đen trong khoảng hơn một tiếng đồng hồ. Tôi chỉ phỏng đoán là như vậy thôi, chứ thực tế thì cũng không biết vì sao khói đen và nguyên nhân từ đâu."

Đối với việc chất thải vải vụn của công ty để chung với củi đốt lò, bà Tuyền giải thích, vì trời mưa và khi vải tập kết để đưa ra xe chở đi thì sẽ kiểm tra xem có chỉ, vải vào trong đó hay không. Nhiều khi có cả cục vải rơi vào trong. Trong quá trình quét, hót vào bao có thể rơi vãi vải vụn vào cùng với củi đốt lò và dọn dẹp cho sạch sẽ chứ bên công ty không đốt vải. Về vải thừa, bên đơn vị thu gom sẽ khoảng 2 tháng sẽ lấy một lần. Về khối lượng thì bà Tuyền cũng không rõ là bao nhiêu mỗi lần thu gom. 

Đối với nước thải sinh hoạt, công ty cũng có bể lắng và mỗi năm có nhờ bên phía thôn sẽ xử lý một lần.

Khu vực lò hơi của Công ty Young Hoa Vina có lẫn cả vải và củi đốt.

Công ty Young Hoa hoạt động từ năm 2020, tuy nhiên, theo hợp đồng thu gom, vận chuyển chất thải công nghiệp không nguy hại và rác thải sinh hoạt lại được ký kết với Công ty TNHH sản xuất Tân Lập (địa chỉ tại số 112 đường Phạm Chu Trinh, phường Nhị Châu, TP.Hải Dương, tỉnh Hải Dương) bắt đầu từ 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2026. Trong điều khoản hợp đồng lại có điều khoản nêu rõ: “Bên B (Công ty TNHH sản xuất Tâm Lập) nhận xử lý rác thải các loại của bên A (Công ty Young Hoa) theo đơn giá thống nhất của 2 bên sau mỗi đợt thu gom nhưng tổng tiền không vượt quá 10 triệu đồng/năm”.

Được biết Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hải Dương đã giao cho Chi cục Bảo vệ môi trường kiểm tra, xử lý nội dung phản ánh trên.

Luật sư Nguyễn Doãn Hùng – Công ty Luật HTC Việt Nam, Đoàn Luật sư Hà Nội cho rằng: "Vải vụn thải trong ngành công nghiệp may thuộc nhóm chất thải rắn công nghiệp thông thường phải xử lý. Được quy định tại khoản 1, Điều 81 của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020.”

Điều 81, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 quy định "Chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, khu sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tập trung, cụm công nghiệp, cơ quan, tổ chức phát sinh chất thải rắn công nghiệp thông thường có trách nhiệm phân loại tại nguồn theo quy định tại khoản 1 Điều này; lưu giữ bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường. Chất thải rắn công nghiệp thông thường không được phân loại phải được quản lý như chất thải quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

Chất thải rắn công nghiệp thông thường có lẫn chất thải nguy hại không thực hiện việc phân loại hoặc không thể phân loại được thì được quản lý theo quy định về quản lý chất thải nguy hại.

Chất thải rắn công nghiệp thông thường phải được lưu giữ riêng theo loại đã được phân loại; không để lẫn chất thải nguy hại với chất thải rắn công nghiệp thông thường; không làm phát tán bụi, rò rỉ nước thải ra môi trường; lưu giữ bằng các thiết bị, dụng cụ, khu vực lưu giữ phù hợp theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường."

Quanh lò hơi có nhiều vải vụn, nghi là công nhân đốt ủi kèm vải vụn công nghiệp.

Theo Điều 33 của Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ Tài Nguyên và Môi trường ngày 10/1/2022 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020, về yêu cầu kỹ thuật về bảo vệ môi trường đối với việc lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường quy định rõ: "Thiết bị, dụng cụ lưu chứa chất thải rắn công nghiệp thông thường phải đáp ứng các yêu cầu sau: bảo đảm lưu giữ an toàn, không bị hư hỏng, rách vỡ vỏ; Bao bì mềm được buộc kín, bao bì cứng có nắp đậy kín để bảo đảm ngăn chất thải rò rỉ hoặc rơi vãi ra môi trường; Kết cấu cứng chịu được va chạm, không bị hư hỏng, biến dạng, rách vỡ bởi trọng lượng chất thải trong quá trình sử dụng.

Chất thải rắn công nghiệp thông thường phải được lưu giữ trực tiếp tại kho hoặc khu vực lưu giữ chất thải đáp ứng quy định tại khoản 3 và khoản 4 Điều này hoặc phải chứa, đựng trong các thiết bị, dụng cụ đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều này.

Vải vụn công nghiệp của Công ty Young Hoa Vina để ngoài trời chỉ được che một cách sơ sài, không có kho chứa riêng biệt.

Kho hoặc khu vực lưu giữ chất thải rắn công nghiệp thông thường trong nhà phải đáp ứng các yêu cầu sau: Có cao độ nền bảo đảm không bị ngập lụt; Mặt sàn bảo đảm kín, không rạn nứt, không bị thẩm thấu và tránh nước mưa chảy tràn từ bên ngoài vào; Có mái che kín mưa cho toàn bộ khu vực lưu giữ..."

Với việc doanh nghiệp không thực hiện đúng quy trình trong việc thu gom, xử lý đối với chất thải rắn thông thường là vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Các cơ quan chức năng cần vào cuộc, làm rõ những thông tin phản ánh. Nếu đúng như phản ánh thì cần phải có các biện pháp xử phạt, khắc phục hậu quả nhằm xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo các chuyên gia, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải rắn sinh hoạt yêu cầu lò đốt phải có quy trình hoạt động theo nguyên lý đốt nhiều cấp, tối thiểu phải có hai vùng đốt (sơ cấp và thứ cấp). Trong lò đốt phải có áp suất nhỏ hơn áp suất bên ngoài (còn gọi là áp suất âm) để hạn chế khói thoát ra ngoài môi trường qua cửa nạp.

Ống khói của lò đốt CTRSH phải đảm bảo chiều cao phải được tính toán phù hợp, đảm bảo yêu cầu về chất lượng môi trường không khí xung quanh khi phát tán vào môi trường không khí, nhưng không được thấp hơn 20 m tính từ mặt đất. Trường hợp trong phạm vi 40 m tính từ chân ống khói có vật cản lớn (như nhà, rặng cây, đồi…) thì ống khói phải cao hơn tối thiểu 3 m so với điểm cao nhất của vật cản.

Ống khói phải có điểm cửa lấy mẫu khí thải với đường kính hoặc độ rộng mỗi chiều tối thiểu 10 cm, có nắp đậy để điều chỉnh độ mở rộng, kèm theo sàn thao tác đảm bảo an toàn, thuận lợi khi tiếp cận và lấy mẫu. Điểm lấy mẫu phải nằm trong khoảng giữa hai vị trí là phía trên điểm cao nhất của mối nối giữa ống dẫn từ hệ thống xử lý khí thải với ống khói một khoảng cách ít nhất 8 lần đường kính trong của ống khói; Phía dưới điểm cách ít nhất 2 lần đường kính trong lớn nhất của ống khói tính từ miệng ống khói.

Không được trộn không khí bên ngoài vào để pha loãng khí thải kể từ điểm ra của vùng đốt thứ cấp đến vị trí có độ cao 2 m tính từ điểm lấy mẫu khí thải trên ống khói.

Nguồn: Kinh tế môi trường