Đinh Hà ·
2 năm trước
 8834

Hải Phòng: Lò đốt rác không đúng quy trình gây ô nhiễm môi trường, xử lý thế nào?

Mặc dù HTX Đạt Phát và UBND thị trấn Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng đã ký kết hợp đồng trong thời hạn 1 năm nhưng lại không thực hiện đúng quy trình xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường nặng nề, cử tri nhiều lần ý kiến nhưng vẫn chưa được xử lý. Trách nhiệm này thuộc về ai và xử lý như thế nào?

Nhiều người dân tại thị trấn Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng đã yêu cầu HTX Đạt Phát - đơn vị vận hành lò đốt rác BD-Anpha phải chịu trách nhiệm xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn do gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Lò đốt rác BD-Anpha gây ảnh hưởng ra sao?

Tháng 5/2015, thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo được tiếp nhận lò đốt rác BD-Anpha với công suất 500 kg/giờ.

Ngày 1/1/2020, ông Nguyễn Văn Sơn, nguyên Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Bảo và ông Phạm Ngọc Phàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải và môi trường Đạt Phát (HTX Đạt Phát) đã ký hợp đồng trị giá 480 triệu đồng để xử lý rác thải trên địa bàn thị trấn trong thời hạn 1 năm. 

Theo hợp đồng, phía HTX Đạt Phát có trách nhiệm xử lý toàn bộ rác thải trên địa bàn thị trấn Vĩnh Bảo và rác thải trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Vĩnh Bảo.

Trường hợp rác thải không đủ cung cấp cho lò đốt hoạt động 24/24 thì HTX được phép tiếp nhận rác thải sinh hoạt của nhân dân và doanh nghiệp đóng trên địa bàn xã Tân Liên, Nhân Hòa và Tân Hưng.

Trong quá trình vận hành lò rác, phía HTX Đạt Phát có trách nhiệm bố trí lao động phân loại rác, vận hành lò; thay thế, duy tu, bảo dưỡng lò.

Hợp đồng cũng nêu rõ, nếu HTX Đạt Phát để xảy ra tình trạng tồn đọng rác, gây ô nhiễm môi trường thì phải chịu toàn bộ chi phí phát sinh liên quan đến việc xử lý. UBND thị trấn Vĩnh Bảo có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không phải bồi thường bất cứ một khoản nào.

lò đốt rác

Ảnh: Giáo dục thời đại

Theo ghi nhận từ Giaoducthoidai, một số phụ huynh thị trấn Vĩnh bảo, TP. Hải Phòng phản ánh lò đốt rác BD-Anpha đã gây ảnh hưởng đến các cư dân xung quanh thị trấn và ảnh hưởng tới môi trường xung quanh.

Cụ thể, khói thải từ lò đốt rác và khói thải từ việc đốt trộm rác ngoài bãi còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân xóm 3, xóm 4 thôn Áng Dương, xã Trung Lập. Ngoài ra, 40% rác thải sau khi đốt phải chôn lấp nên hạn chế quỹ đất của địa phương.

Theo ghi nhận từ hiện trường, tuy lò đốt rác nằm ở phía xa ngoài cánh đồng nhưng rác được chất thành từng đống cao, rác ướt rò rỉ chảy nước ra xung quanh khu đất gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh bãi rác có nhiều công nhân nhặt, phân loại rác, tuy nhiên rác không chỉ được cho vào lò đốt, mà còn được đốt ngay bên cạnh bãi rác, gây ra ô nhiễm, khói mùi.

Một phụ huynh thuộc xóm 3, thôn Áng Dương cho biết: "Nhiều năm nay cư dân thôn Áng Dương sống gần khu xử lý rác thải của thị trấn Vĩnh Bảo bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đã không ít lần cử tri có ý kiến lên HĐND xã nhưng đến nay chưa được xử lý".

"Khói đốt rác lùa cả vào trụ sở ủy ban xã": Nhiều vẫn đề tại HTX Đạt Phát xử lý thế nào?

Ông Trần Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Trung Lập cũng thừa nhận, phản ánh của người dân xóm 3 và xóm 4 thôn Áng Dương là đúng. Nhiều khi khói đốt rác theo hướng gió lùa vào trụ sở ủy ban xã, các phòng ban phải đóng cửa chặt để ngăn khói.

Ông Phạm Đại Thắng, Chủ tịch UBND thị trấn Vĩnh Bảo cho hay: "Khi HTX Đạt Phát xử lý rác có phát sinh khói đen, nhất là lúc thời tiết xấu hoặc có rác ướt. Việc các hộ dân tại xã Trung Lập phản ánh là có thật, nhưng khí thải được quan trắc hàng năm vẫn đảm bảo quy định".

Được biết, HTX Đạt Phát vẫn đang vận hành lò đốt theo quy trình rác khô được cho vào lò đốt, còn lại rác ướt, rác vụn không đốt được thì chôn lấp tại bãi rác bên cạnh. Lượng rác chuyển về được xử lý trong ngày. Tuy nhiên, HTX Đạt Phát không thực hiện đúng quy trình, mà trực tiếp đốt rác ngoài bãi rác.

lò đốt rác 2

Ảnh: Giáo dục thời đại

Ông Thắng cho hay, thị trấn Vĩnh Bảo có hơn 2.700 hộ dân, lượng rác thải hàng tháng khá lớn. Trước tình trạng đó, năm 2015, thị trấn được thành phố đầu tư lò đốt rác. Thời gian đầu lò đốt được vận hành hiệu quả nhưng do lượng rác nhiều nên có lúc xảy ra trục trặc.

Ông Thắng cũng cho biết thêm, kinh phí vận hành lò đốt rác này được huyện Vĩnh Bảo hỗ trợ mỗi năm gần 500 triệu đồng. Ngoài ra, các hộ dân của thị trấn đóng 30 - 40 nghìn/hộ/tháng, các cơ quan đoàn thể (như chợ, bệnh viện, trường học, các cửa hàng…) đóng tiền tùy theo lượng rác phát sinh để phục vụ cho công tác thu gom, xử lý.

Khi được hỏi về hồ sơ nhân lực, UBND thị trấn không cung cấp và khẳng định HTX Đạt Phát có ký kết hợp đồng và đơn vị này cũng có đủ máy móc, nhân lực để hoạt động. Đồng thời nói thêm, không mấy doanh nghiệp mặn mà nhận xử lý rác thải.

"Xã cũng đã có ý kiến về vấn đề này cho thị trấn Vĩnh Bảo và đại biểu HĐND huyện để có biện pháp xử lý. Đồng thời, xã cũng đang cho cán bộ chuyên môn làm văn bản gửi lên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiến nghị về vấn đề này" - Ông Kiên cho biết thêm.

Là doanh nghiệp xử lý rác thải có ký kết hợp đồng và được chính quyền, hộ dân, đoàn thể hỗ trợ, tuy nhiên HTX Đạt Phát đã không xử lý rác thải theo đúng quy trình làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống xung quanh của người dân. Đặc biệt hơn, chính quyền cũng thừa nhận rằng môi trường bị ô nhiễm do lò đốt rác thải ra khói bụi, nhưng lại vẫn khẳng định rằng quan trắc khí thải hằng năm vẫn ổn định, liệu chính quyền có nhận ra sự mâu thuẫn trong lời nói của mình? 

Bên cạnh đó, mặc dù thừa nhận HTX Đạt Phát đủ máy móc và nhân lực để hoạt động, thế nhưng lại để tình trạng rác chất thành đống cao, rỉ nước gây ô nhiễm môi trường xung quanh. Năng lực hoạt động thật sự của doanh nghiệp này như thế nào?

Thêm nữa, việc HTX Đạt Phát không thực hiện đúng quy trình, mà trực tiếp đốt rác ngoài bãi rác sẽ được can thiệp như thế nào? 

Có phải các cấp chính quyền đang quá lỏng lẻo trong việc quản lý các vấn đề về môi trường, đặc biệt là trong vấn đề xử lý rác thải. Hay vì ít doanh nghiệp mặn mà nhận xử lý rác thải nên ngó lơ buông lỏng, dẫn đến việc cử tri nhiều lần ý kiến nhưng vẫn chưa được xử lý?

Dù thế nào đi nữa, vấn đề ô nhiễm môi trường do rác thải gây ra là vô cùng quan trọng, gây ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống người dân xung quanh và cho cả môi trường sống của chúng ta, đặc biệt trong thời điểm trái đất đang dần nóng lên và báo động về lượng rác thải ra môi trường sống gây nên nhiều vấn đề về môi trường cấp bách. 

Lò đốt rác BD-Anpha đặt tại xứ đồng Đom Đóm, khu dân cư Bình Minh với tổng diện tích 12.250m2. Qua 6 năm đưa vào sử dụng, lò đốt rác đã góp phần xử lý một lượng lớn rác thải trên địa bàn thị trấn với công suất 500 kg/giờ.

Theo Báo Giáo dục & Thời đại