Thanh Loan ·
2 năm trước
 3268

Hiểm hoạ khôn lường từ việc tắm đêm

Thói quen này có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng mà nhiều người chẳng ngờ đến. Ít ai biết rằng liệt mặt, chóng mặt, thậm chí đột quỵ nửa đêm đều bắt nguồn từ việc tắm trước ngay trước khi ngủ.

1. Tắm ngay trước khi ngủ gây ra những vấn đề nghiêm trọng

Gây đột tử

Do thời điểm ban đêm, nhiệt độ bên ngoài giảm xuống thấp, tạo ra sự chênh lệch về nhiệt độ so với cơ thể. Tắm khuya hoặc tắm khi nhiệt độ cơ thể có chênh lệch lớn với nhiệt độ nước như: tắm nước lạnh ngay khi vừa đi ngoài trời nóng về hoặc tắm, ngâm bồn nước nóng lúc trời lạnh… rất dễ rơi vào trạng thái sốc nhiệt. 

Khi nhiệt độ nước tắm không phù hợp với nhiệt độ cơ thể, cơ thể sẽ tự điều chỉnh bằng cách co hoặc giãn mạch để thích nghi. Khi mạch máu não bị co lại nguy cơ đột quỵ do nhồi máu não hoặc mạch vành co thắt đột ngột. Đặc biệt ở những người có bệnh lý đau thắt ngực do co thắt mạch vành khi tắm đêm rất dễ xảy ra cơn đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim cấp.

Nếu may mắn, người tắm bị liệt mặt ngoại biên (còn gọi là liệt dây thần kinh số 7, méo miệng, mắt không nhắm được), đau mỏi vai gáy do cảm lạnh, gây chóng mặt té ngã. Nếu không may, nạn nhân bị đột quỵ, tử vong khi đang tắm. Ngay cả lúc tắm xong, nạn nhân cũng có thể bị cứng người, tái tím, ngưng tim ngưng thở, đột tử trong lúc ngủ.

Đặc biệt vào đêm muộn cơ thể của chúng ta thường yếu hơn bình thường, vì lúc này là thời gian cơ thể sắp rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, đề kháng cũng sẽ yếu đi hẳn, việc tắm đêm bằng nước lạnh sẽ khiến các mạch máu co lại, việc lưu thông máu lên não sẽ bị trì trệ hơn, khiến cơ thể mệt mỏi, yếu ớt. Nếu những ai có tiền sử bệnh tim mạch hay huyết áp thì nguy cơ bị đột quỵ rất cao.

tắm đêm

Đối với người trẻ, việc tắm đêm rất dễ dẫn tới hiện tượng co mạch máu, đặc biệt là khi tắm nước lạnh, máu khó lưu thông, từ đó dễ dẫn tới đau nhức toàn thân, thậm chí đau đầu kinh niên.

Người cao tuổi có đặc điểm sinh lý như mạch máu bị co lại, lòng mạch máu bị xơ vữa (vôi hóa), máu cô đặc và quánh cao hơn người trẻ nên thường gặp chứng huyết áp cao. Nếu tắm vào các thời điểm đêm muộn, họ rất dễ bị đột quỵ với khả năng cao hơn rất nhiều so với người trẻ.

Sau khi tắm, nhiệt độ cơ thể giảm, nếu lại tiếp tục ở dưới quạt hay điều hòa sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hoạt động lưu thông máu trong cơ thể, kéo theo hệ lụy là máu lên não chậm, không những thế còn ảnh hưởng tới nhịp đập của tim và huyết áp. Đặc biệt, những người có sức khỏe và sức đề kháng yếu nếu nằm điều hòa ngay sau khi tắm sẽ rất dễ gặp tai biến, và đột quỵ.

Giảm chất lượng giấc ngủ

Tắm nước nóng ngay trước khi đi ngủ tưởng chừng là liệu pháp thư giãn nhưng thực tế, nó lại gây ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ. Nghiên cứu cho thấy, khi nhiệt độ cơ thể xuống đến một mức độ nhất định, cơ thể mới bắt đầu gửi thông điệp buồn ngủ đến não và chuẩn bị cho một giấc ngủ ngon. Tắm nước nóng sẽ làm tăng nhiệt độ cơ thể, khiến bạn khó đi vào giấc ngủ hơn. Nếu muốn tắm nước nóng vào cuối ngày để thư giãn, hãy thực hiện 1-2 tiếng trước giờ đi ngủ.

mất ngủ

Gây lão hóa sớm

Khung giờ 22h-23h là khoảng thời gian làn da trong trạng thái nghỉ ngơi. Nếu tắm quá muộn, da chưa được làm sạch kỹ lưỡng và bổ sung dưỡng chất sẽ làm chậm quá trình phục hồi và tái tạo, lâu dài dẫn đến tình trạng lão hóa sớm.

Khiến tim đập nhanh

Nhiều người cảm thấy tim đập nhanh hơn sau khi tắm nước nóng bởi nước nóng làm tăng huyết áp, làm nóng cơ thể và có thể làm tăng áp lực lên tim, khiến tim đập nhanh. Cảm giác hồi hộp, bồn chồn do tim đập loạn nhịp có thể khiến bạn trằn trọc cả đêm, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.

Khiến phổi nhiễm lạnh

Phổi là cơ quan phải chịu tổn thương đầu tiên do bị nhiễm lạnh bởi thói quen tắm quá muộn, đặc biệt là tắm nước lạnh. Khi phổi bị suy yếu, bạn dễ mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp như viêm phổi, phổi tắc nghẽn...

Gây đau đầu

Một số người thường tắm gội muộn và đi ngủ khi tóc chưa khô. Điều này làm da đầu bị nhiễm lạnh, các mạch máu khó lưu thông dẫn đến đau đầu mãn tính.

đau đầu

2. Nhất định không tắm đêm trong những trường hợp sau

Sau khi vận động mạnh hoặc tập luyện cường độ cao: Do lúc này, cơ thể đang ra nhiều mồ hôi nên có thể gây choáng váng, thiếu máu não, thậm chí còn dẫn đến tình trạng đau tim, ngất xỉu… Vì vậy, lúc này thì bạn chỉ nên lau khô người và ngồi nghỉ cho thân nhiệt dần ổn định trở lại.

- Sau khi uống rượu bia, trong người đang có men cồn, chất kích thích: Rượu có thể gây ức chế hoạt động của chức năng gan, đồng thời ngăn cản quá trình giải phóng glycogen. Tắm sau khi uống rượu nồng độ cồn trong máu sẽ tăng cao, cộng thêm nhiệt độ của nước sẽ đẩy nhanh tuần hoàn máu. Khiến đường huyết bị tiêu hao nhiều, không được bổ sung kịp thời do hoạt động thể lực và máu tuần hoàn nhanh. Khi mức độ đường trong máu xuống thấp, nhiệt độ cơ thể sẽ hạ theo, dễ gây sốc làm cho huyết quản bị co vào, dẫn đến cảm lạnh. Nếu tắm lúc này sẽ dẫn đến trường hợp hoa mắt, chóng mặt, toàn thân bủn rủn, hạ đường huyết, thậm chí có thể xảy ra nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ.

bia

- Khi cơ thể quá mệt mỏi, vừa trải qua một cơn ốm nặng: Người ốm thường có thân nhiệt cao hơn bình thường. Thân nhiệt cơ thể lúc này có thể lên đến 39 – 40 độ C và người của bạn đang rất yếu. Nếu đi tắm ngay lúc này sẽ dễ xảy ra những hậu quả không mong muốn, trong đó có nguy cơ đột quỵ rất cao.

- Khi đang mang thai: Người đang mang bầu tuyệt đối không nên tắm đêm vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe tổng thể cũng như sức khỏe của thai nhi đang ở trong bụng.

mang thai

- Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt: Phụ nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệtcũng không nên tắm muộn, vì sẽ dễ làm trầm trọng hơn triệu chứng đau bụng kinh hay đau đầu. Bởi thời gian này, khí huyết của người  phụ nữ bị mất, nếu tắm và gội đầu quá muộn sẽ làm ngưng khí huyết, cho huyết ra hòn cục, gây đau bụng.

Sau khi cạo gió (giác hơi) không nên tắm ngay: Nhiều người khi mệt mỏi, khi cảm mạo thường cạo gió, giác hơi để giảm mệt mỏi nhưng cần lưu ý, vì phần da sau khi cạo gió hoặc giác hơi đã bị tổn thương. Nếu tắm ngay ở nhiệt độ nước tắm quá thấp, qua các lỗ chân lông đang ở trạng thái mở sẽ gây ra cảm sốt.

- Khi quá no hay quá đói không nên tắm: Sau khi ăn, cơ thể cần tập trung máu tới hệ tiêu hóa, nên nếu tắm ngay thì các mạch máu sẽ bị giãn nở, lượng máu lúc này cũng giảm xuống, có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, dễ gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, dạ dày, tá tràng. Còn khi bụng đang trống rỗng mà đi tắm thì vô tình gây hạ đường huyết và khiến bạn dễ xảy ra hoa mắt, chóng mặt gặp phải tình trạng đột quỵ. Chính vì thế để đảm bảo an toàn, bạn nên tắm trước khi ăn hoặc sau khi ăn chừng 1 tiếng.

- Trước và sau khi massage 1 tiếng đồng hồ không nên tắm: Mục đích của massage là giảm mệt mỏi, đồng thời thư giãn lưu thông máu, rất có lợi cho sức khỏe. Nhưng trong 1 tiếng trước và sau khi massage tuần hoàn máu ở trạng thái tăng nhanh. Nếu tắm vào thời điểm đó dễ xảy ra thiếu oxy não dẫn đến hôn mê bất tỉnh.

- Khi huyết áp thấp không nên tắm: Khi tắm mạch máu giãn ra. Người huyết áp thấp sẽ có nguy cơ không cung cấp đủ máu lên não và tim, dễ dẫn đến tình trạng hôn mê, bất tỉnh.

3. Nên tắm vào thời điểm nào?

Các bác sĩ khuyến cáo, để phòng tránh những rủi ro nêu trên, bạn nên tạo thói quen tắm sớm, nhất là trong những ngày nắng nóng cơ thể dễ mệt mỏi, giảm sức chống chịu. Thời điểm tốt nhất để tắm nên vào buổi sáng hoặc buổi tối trước 20h, tuyệt đối không tắm sau 23h. Từ 19h trở đi, nên gội bằng nước ấm và sấy thật khô tóc trước khi ngủ, tránh dội nước ngay lên người hoặc từ trên đầu xuống mà nên dội nước vào tay, chân trước để tránh tình trạng cơ thể bị hạ nhiệt đột ngột, tăng nguy cơ đột quỵ./.

Nguồn