Trần Anh ·
2 năm trước
 2488

Hổ phách bao bọc xác cua tí hon 100 triệu năm tuổi đã viết lại lịch sử của loài giáp xác

Hổ phách siêu hiếm chứa xác cua tí hon đã viết lại lịch sử loài giáp xác, bởi các nghiên cứu trước đây cho thấy từ khoảng 50-75 triệu năm về trước, cua nước ngọt đã tách ra khỏi cây gia đình cổ xưa, rời biển và tiến hóa giống như ngày nay. Tuy nhiên hổ phách mới phát hiện này cho thấy điều đó đã xảy ra từ 100-125 triệu năm về trước.

Theo Scitech Daily, mảnh hổ phách được tìm thấy ở Đông Nam Á đã giúp lấp đầy "khoảng trống tiến hóa" ở loài giáp xác mà các nhà cổ sinh vật học bấy lâu tìm kiếm. Đó là một con cua nguyên vẹn, trông giống y hệt của hiện đại.

Bằng cách sử dụng phương pháp quét CT vi mô, nhóm nghiên cứu có thể chụp được những phần phụ nhỏ như râu, chân, lông trên mắt và thậm chí cả yếm của con cua. Tất cả đều được bảo quản hoàn hảo trong miếng hổ phách.

Hổ phách chứa xác cua 100 triệu năm tuổi

Cận cảnh hổ phách 100 triệu năm tuổi chứa xác hoàn chỉnh của một con cua

Sinh vật gây kinh ngạc đã được nghiên cứu chi tiết bởi Đại học Havard, Đại học Yale, Đại học California ở Berkeley (Mỹ), Đại học Khoa học địa chất Trung Quốc, Đại học Vân Nam (Trung Quốc), Viện nghiên cứu Nhiệt đới Smitthsonian Panama, Đại học Alberta, Bảo tàng Hoàng gia Saskatchewan (Canada).

Hổ phách siêu hiếm này đã được những người thợ mỏ phát hiện trên thân cây trong một khu rừng tại Đông Nam Á vào năm 2015, trước khi trở thành đối tượng nghiên cứu.

Hổ phách chứa xác cua 100 triệu năm tuổi

Cận cảnh mảnh hổ phách và con cua hóa thạch gây kinh ngạc - Ảnh: Đại học Havard

Các nghiên cứu trước đây dựa trên các mảnh hóa thạch cho thấy từ khoảng 50-75 triệu năm về trước, loài cua nước ngọt đã tách ra khỏi cây gia đình cổ xưa, rời biển và tiến hóa thành hình dạng giống như ngày nay. Tuy nhiên hóa thạch mới này cho thấy điều đó đã xảy ra từ 100-125 triệu năm về trước. Bởi vậy, đây là phát hiện vô cùng quan trọng trong nỗ lực xây dựng cuộc tiến hóa của loài cua, thậm chí viết lại lịch sử của loài giáp xác này.

Rất hiếm sinh vật đã tiến hóa đến hình thái hiện tại ngay từ thời khủng long, lại tồn tại mạnh mẽ qua rất nhiều biến động của môi trường, bao gồm các đại tuyệt chủng. Vì vậy mảnh hổ phách chứa con cua là một kho báu lớn.

Hóa thạch được đặt tên là Cretapsara athanata, tức "linh hồn bất tử của mây và nước trong kỷ Phấn Trắng", như một cách tôn vinh thần thoại ở Nam Á và Đông Nam Á, nơi nó từng sinh sống.