Duy Anh ·
2 năm trước
 2121

Hỗ trợ Bắc Giang và các tỉnh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tiêu thụ nông sản

Sáng ngày 01/06 vừa qua, Hội nghị tìm Giải pháp triển khai tiêu thụ vải thiều nói riêng và tiêu thụ nông sản nói chung cho tỉnh Bắc Giang cũng như các tỉnh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đã diễn ra tại 15 Cổ Linh, Long Biên, Hà Nội.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Tham dự Hội nghị, về phía Liên minh Hợp tác xã Việt Nam có Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Thịnh cùng đại diện các đơn vị thành viên, ông Phùng Khánh Toản – Giám đốc Trung tâm Thông tin – Tuyên truyền, ông Vũ Quang Phong – Tổng Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư, ông Vũ Quang Huy Phó trưởng ban Kinh tế Đầu tư, bà Nguyễn Thị Thuỷ – Phó Viện trưởng Viện Phát triển Kinh tế Hợp tác.

Về phía Liên minh HTX thành phố Hà Nội có bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Doanh nghiệp. Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam và Liên hiệp Hợp tác xã Việt Nam có Tổng Giám đốc Lê Quang Trung và các lãnh đạo chủ chốt.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Tại hội nghị, các thành viên trong Ban chỉ đạo hỗ trợ tiêu thụ nông sản của Liên hiệp Hợp tác xã Ocop Việt Nam đã trình bày những thuận lợi, khó khăn và các phương án dự kiến triển khai, đồng thời cũng đưa ra một số đề xuất cụ thể tới Liên minh Hợp tác xã Việt Nam.

Trên cơ sở đánh giá đúng diễn biến dịch bệnh đang diễn biến phức tạp cùng nhu cầu tiêu thụ nông sản của các địa phương ảnh hưởng bởi Covid-19, ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam cho biết cần có những chính sách căn cơ và những hành động hỗ trợ cụ thể hơn. Trên tinh thần phát huy tổng lực, huy động sức mạnh tập thể, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam sẽ cùng các thành viên xây dựng những mô hình tiêu thụ nông sản, phối hợp cùng tổ chức thực hiện một số chương trình kết nối cung – cầu cho bà con vùng dịch.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Ông Nguyễn Văn Thịnh – Phó Chủ tịch Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Kết luận tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thịnh khẳng định, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và các thành viên sẽ quyết tâm triển khai hỗ trợ tiêu thụ nông sản theo phương châm “Ba nhất: tiêu thụ nhiều nhất, giá tốt nhất, chất lượng cao nhất tới người tiêu dùng”, với tinh thần không vì lợi nhuận, đặt lợi ích của bà con nông dân lên hàng đầu, nhưng cung không chủ quan lơi là phòng chống dịch bệnh.

Trên cơ sở phương án đề xuất của Liên hiệp Hợp tác xã Ocop Việt Nam, lắng nghe rất nhiều ý kiến xây dựng, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam sẽ chỉ đạo triển khai tập trung tiêu thụ nhiều mặt hàng có tính thời vụ, tiến tới căn cơ lâu dài trên cơ sở giải quyết những khó khăn trước mắt.

Phương án hỗ trợ tiêu thụ sắp tới theo hướng triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ các điểm bán hàng cố định tạm thời ở các tỉnh thành, tới các siêu thị, các chợ đầu mối, các  kênh thương mại điện tử, kêu gọi các cán bộ nhân viên, các HTX trong hệ thống liên minh tiêu thụ ủng hộ  …

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam cũng khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa các thành viên tham gia chương trình này trong công tác kết nối các đầu mối cung ứng chất lượng, hỗ trợ các hoạt động truyền thông từ trung ương tới địa phương để tăng độ lan toả tới cộng đồng….

Tiếp thu những ý kiến của Liên minh Hợp tác xã Việt Nam và những giải pháp được nêu ra tại hội nghị, Tổng Giám đốc Lê Quang Trung cũng thể hiện quyết tâm chung tay cùng Liên minh Hợp tác xã Việt Nam, phát huy những kinh nghiệm và các đầu mối tiêu thụ trong những đợt hỗ trợ tiêu thụ nông sản trước, để triển khai thành công lần này, góp phần tạo hiệu ứng lan toả tích cực, giúp người dân Bắc Giang và các địa phương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Phương án triển khai sẽ theo nhiều hình thức, kết hợp các điểm bán cố định và nhiều hình thức khác. Thời gian dự kiến triến khai ngay thời điểm chính vụ vải thiều ngay trong tháng 6.

Liên minh Hợp tác xã Việt Nam

Ông Lê Quang Trung – Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã OCOP Việt Nam

Trước đó, Liên hiệp Hợp tác xã Ocop Việt Nam đã gửi công văn tới UBND quận Long Biên, đề xuất hỗ trợ điểm bán trên đường Cổ Linh trực thuộc phường Long Biên, và đã được chấp thuận.

Theo số liệu từ Sở Công Thương Bắc Giang, hiện cây vải thiều của địa phương này đang bước vào chính vụ, thời gian bắt đầu thu hoạch từ 20/5 đến 20/7. Năm nay, diện tích vải thiều toàn tỉnh Bắc Giang là 28.100 ha, sản lượng ước đạt 180.000 tấn (tăng khoảng 15.000 tấn so với năm 2020), trong đó, diện tích vải chín sớm là 6.050 ha, sản lượng ước đạt 45.000 tấn; vải thiều chính vụ có diện tích 22.050 ha, sản lượng ước đạt 135.000 tấn. Tuy nhiên, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang rất phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất và tiêu thụ loại quả đặc sản này.

Nguồn: