Thanh Sang ·
2 năm trước
 3371

Hơn 1.000 con chim hồng hạc chết khô tại Thổ Nhĩ Kì, có đơn giản chỉ là do hạn hán?

Khoảng hơn 1.000 con chim hồng hạc xinh đẹp đã chết nằm la liệt tại Hồ Tuz ở Thổ Nhĩ Kỳ. Hồ nằm trong một lưu vực khép kín được gọi là lưu vực Konya, thuộc địa phận ba tỉnh: Ankara, Konya và Aksarayn. Tin tức đau lòng này khiến nhiều người đặt câu hỏi nguyên nhân chúng chết là gì?

Hồ Tuz ở Thổ Nhĩ Kỳ là vùng đất sinh sản tự nhiên lớn nhất của hồng hạc, là nơi sinh sống của một đàn hồng hạc lớn, có tới 10.000 con hồng hạc được sinh ra hàng năm trong khu vực này. Hồ nằm trong một lưu vực khép kín được gọi là lưu vực Konya, thuộc địa phận ba tỉnh: Ankara, Konya và Aksarayn. Thế nhưng gần đây, những con hồng hạc chết nằm la liệt, vùi trong lớp bùn khô tại hồ này.

Hồng hạc chết

Hồng hạc chết

Hàng nghìn con hồng hạc sống ở hồ Tuz chết khô nằm la liệt

Ban đầu, người ta nghi ngờ rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng hồng hạc chết hàng loạt là do hạn hán, kết quả của biến đổi khí hậu và phương pháp tưới tiêu nông nghiệp.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ, Bekir Pakdemirli cho biết khoảng hơn 1.000 con chim đã chết nhưng phủ nhận nguyên nhân là do nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận với Reuters rằng, phần lớn là con non và nguyên nhân là do chúng quá bé để có thể bay đi tìm những khu vực có nước.

"Chúng tôi đã quan sát thấy những con hồng hạc chết là do chúng không thể bay. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, không có mối liên hệ trực tiếp hoặc gián tiếp nào giữa sự cố này với các giếng trong khu vực hoặc hệ thống tưới tiêu nông nghiệp", quan chức này cho biết.

Theo báo cáo do tổ chức môi trường Thổ Nhĩ Kỳ TEMA, vào năm 2020, trữ lượng nước hàng năm ở tỉnh miền trung gần Konya là 4,5 tỷ mét khối, trong khi mức tiêu thụ cần 6,5 tỷ mét khối.

Fahri Tunc, Nhà bảo vệ môi trường và nhiếp ảnh gia động vật hoang dã cho biết nguồn cung cấp nước từ một con kênh dẫn vào hồ Tuz đã được chuyển hướng để phục vụ mục đích canh tác. Tunc cho biết năm nay chỉ có 5.000 quả trứng hồng hạc nở trong đàn và hầu hết hồng hạc con chết xuất phát từ nguyên nhân thiếu nước trên hồ khô một phần.

hồng hạc hồ Tuz

Những con hồng hạc sinh sống nhiều ở Thổ Nhĩ Kỳ

Vậy, rõ ràng là có lý do để nhiều người cho rằng hồng hạc chết một phần do phương pháp tưới tiêu nông nghiệp là nguyên nhân gây ra sự khô hạn thảm khốc của hồ Tuz, khiến những con hồng hạc nhỏ không có khả năng di chuyển xa phải tìm đến những vùng có nước và chết khô trước khi chúng tìm thấy!