Hữu Linh ·
2 năm trước
 3701

Hơn 100 quốc gia quyết tâm đẩy lùi nạn phá rừng vào cuối thập kỉ này

Chúng ta kì vọng vào những cam kết tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26. Hơn 100 quốc gia - đại diện cho 85% diện tích rừng trên hành tinh này sẽ có 9 năm để đảo ngược tình trạng mất rừng và suy thoái đất.

Đó là tuyên bố chung vào hôm 1/11 tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP26 bắt nguồn từ một sáng kiến của Vương quốc Anh, chủ nhà của hội nghị. Hơn 100 quốc gia - đại diện cho 85% diện tích rừng trên thế giới - sẽ có 9 năm để ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất rừng cũng như suy thoái đất.

"Với cam kết chưa từng có này, chúng ta đứng trước cơ hội kết thúc lịch sử lâu dài của loài người với tư cách là kẻ chinh phục tự nhiên, và thay vào đó trở thành người bảo vệ tự nhiên", Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh.

Với nguồn hỗ trợ hơn 19 tỷ USD, các nhà lãnh đạo từ hơn 100 quốc gia quyết tâm đẩy lùi nạn phá rừng vào cuối thập kỷ này.

 100 quốc gia quyết tâm đẩy lùi nạn phá rừng

Các chuyên gia cho rằng nhiều cánh rừng không thể chịu cảnh bị tàn phá thêm nữa - Ảnh: AFP

Một loạt các sáng kiến bổ sung của các chính phủ cũng như khu vực tư nhân đã được đưa ra vào ngày 2/11 để hỗ trợ đạt được mục tiêu đó, bao gồm hàng tỉ đô la cam kết đầu tư cho những người bảo vệ rừng bản địa và phát triển nông nghiệp bền vững.

Theo Viện Tài nguyên Thế giới (WRI), rừng hấp thụ khoảng 30% lượng khí thải carbon dioxide. Các khu rừng lấy khí thải ra khỏi bầu khí quyển và góp phần ngăn chúng làm khí hậu nóng lên.

Thỏa thuận hôm 1/11 mở rộng đáng kể cam kết tương tự của 40 quốc gia trong tuyên bố New York về rừng năm 2014, hơn thế còn cơ cấu các nguồn lực tài chính để đạt được mục tiêu đó.

Theo thỏa thuận, 12 quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh, đã cam kết cung cấp 12 tỉ USD, từ 2021 – 2025, để giúp các nước đang phát triển, bao gồm cả nỗ lực phục hồi đất đai bị suy thoái và phòng chống cháy rừng.

Khoảng 7,2 tỉ USD khác sẽ được cung cấp bởi hơn 30 nhà đầu tư khu vực tư nhân, bao gồm Aviva, Schroders và AXA. Các nhà đầu tư, đại diện cho 8,7 nghìn tỉ đô la tài sản cũng cam kết sẽ ngừng đầu tư vào các hoạt động liên quan đến phá rừng vào năm 2025.

5 quốc gia, bao gồm Anh và Mỹ, và một nhóm các tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu cũng cam kết cung cấp 1,7 tỉ đô la để hỗ trợ người dân bản địa, vốn được đánh giá là lực lượng bảo vệ rừng hiệu quả nhất, bảo tồn rừng và tăng cường quản lý đất đai.

Việc các quốc gia có diện tích rừng lớn nhất như Nga, Canada, Mỹ, Cộng hòa dân chủ Congo, Colombia, Indonesia và đặc biệt là Brazil, nơi có rừng mưa nhiệt đới lớn nhất thế giới, tham gia vào thỏa thuận này có ý nghĩa rất quan trọng trong nỗ lực xoay chuyển nạn phá rừng và giảm phát thải khí nhà kính.

Hội nghị COP26 nhằm duy trì mục tiêu giới hạn sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Các nhà khoa học nhấn mạnh rừng và các giải pháp dựa vào tự nhiên là chìa khóa để đạt được mục tiêu đó.

Nguồn: