TN ·
1 năm trước
 6767

Hơn 16.000 ý tưởng, mô hình khởi nghiệp của thanh niên bảo vệ môi trường

Từ năm 2019-2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai xây dựng trên 390.000 vườn ươm mới, 1.572 công trình thanh niên cấp tỉnh về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH). Đặc biệt có 16.730 ý tưởng khởi nghiệp, mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên trong lĩnh vực này được triển khai mới.

Ông Ngô Văn Cương khẳng định, đề án "Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH, giai đoạn 2019-2022" đã góp phần làm cho thanh thiếu nhi và cộng đồng hiểu rõ lợi ích của bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH - Ảnh: VGP/Nhật Nam

16.730 ý tưởng, mô hình khởi nghiệp trong bảo vệ môi trường

Ngày 19/7, Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tổng kết đề án "Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giai đoạn 2019-2022".

Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Ngô Văn Cương khẳng định: "Đề án đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH. Đề án cũng góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các ô nhiễm môi trường và chủ động phòng ngừa phát sinh các nguồn ô nhiễm môi trường, giải quyết các vấn đề do BĐKH gây ra, góp phần chủ động thích ứng với BĐKH góp phần thực hiện hiệu quả các nội dung trong chiến lược bảo vệ môi trường đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030".

Đề án đã được các cấp bộ Đoàn triển khai đạt được các kết quả nổi bật. Trong đó, trên 390.000 vườn ươm được triển khai mới, 94.831 chi đoàn dân cư đăng ký triển khai thực hiện "Tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp", tổ chức được 8.028 lớp tập huấn nâng cao năng lực về các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH với 680.235 đoàn viên thanh niên tham gia.

Triển khai 1.572 công trình thanh niên cấp tỉnh và 12.700 công trình thanh niên cấp huyện về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH; 1.052 nhà tránh lũ được xây dựng mới.

Đặc biệt, 16.730 ý tưởng khởi nghiệp, mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên trong bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH được triển khai mới.

Một số mô hình tiêu biểu như: Mô hình cá ăn rác đặt tại các bãi biển vừa tạo cảnh quan, vừa giúp thu gom rác thải, bảo vệ môi trường; mô hình chợ dân sinh, chung cư giảm rác thải nhựa, mô hình ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường...

Việc thực hiện các chỉ tiêu đề ra như: Tổ chức các hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH, chi đoàn trên địa bàn dân cư đăng ký đảm nhận và triển khai thực hiện "Tuyến đường sáng-xanh-sạch-đẹp", các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả chương trình "Vì một Việt Nam xanh", tổ chức trồng mới 30 triệu cây xanh... đều đạt và vượt kế hoạch.

Vai trò xung kích của tuổi trẻ

Theo ông Ngô Văn Cương, để đạt được kết quả trên là nhờ sự vào cuộc của các bộ, ban, ngành và các đơn vị từ Trung ương tới địa phương. Để bảo vệ môi trường sống và các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cần có sự đóng góp công sức của cả hệ thống chính trị, trong đó đòi hỏi vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

"Trong những năm qua, với phương châm hướng về cơ sở, tập trung cho cơ sở, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp và tuổi trẻ cả nước đã có nhiều hoạt động thiết thực tham gia bảo vệ môi trường, đặc biệt là thông qua các chiến dịch ra quân làm sạch môi trường, thu gom rác thải, khơi thông cống rãnh, thông qua việc thành lập, duy trì hoạt động của các đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, ứng phó với bão lũ...", Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn TNCS cho hay.

Ngày 17/7/2019, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 894/QĐ-TTg phê duyệt đề án "Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH giai đoạn 2019-2022". Mục tiêu chung của đề án là nâng cao nhận thức và hướng tới thay đổi hành vi cho thanh thiếu niên nói riêng và nhân dân nói chung trong việc bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH.

Mục tiêu cụ thể: Hằng năm, 100% tổ chức Đoàn các cấp tổ chức ít nhất 1 hoạt động tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH; 100% chi đoàn trên địa bàn dân cư đăng ký đảm nhận và triển khai thực hiện "Tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp"; các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả chương trình "Vì một Việt Nam xanh", tổ chức trồng mới 30 triệu cây xanh; tổ chức 8.000 lớp tập huấn, nâng cao năng lực về các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH cho đoàn viên, thanh niên; 

Triển khai thực hiện 200 công trình thanh niên cấp tỉnh, 1.600 công trình thanh niên cấp huyện về bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH; hỗ trợ 1.000 ý tưởng khởi nghiệp, các mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của thanh niên trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, ứng phó với BĐKH; hỗ trợ xây dựng 250 nhà tránh lũ cho các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực miền Trung.

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ