Le Son Ton ·
2 năm trước
 3499

Hướng dẫn vệ sinh, khử khuẩn đúng cách khi cách ly F0, F1 tại nhà

Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) vừa có hướng dẫn vệ sinh khử khuẩn, quản lý chất thải tại nhà cho người tiếp xúc gần các F0 và F1 cách ly tại nhà.

Cụ thể:

Đối với đồ dùng, quần áo của người cách ly, cần giặt riêng quần áo của người cách ly, tốt nhất là giặt ngay trong phòng. Trước khi giặt, người giặt phải ngâm vải với xà phòng tối thiểu 20 phút. Bên cạnh đó, nên phơi quần áo tại nơi riêng, nhiều ánh nắng.

Đối với chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2; Khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng thải bỏ của người cách ly phải bỏ vào túi đựng chất thải, xịt cồn 70 độ để khử trùng và buộc chặt miệng túi. Sau đó, chất thải bỏ vào thùng rác có lót túi, nắp đậy kín đặt ở trong phòng của người cách ly.

Đồng thời, phải khử trùng và xử lý môi trường theo hướng dẫn. Hãy thu gom tất cả chất thải từ phòng cách ly của người mắc, nghi mắc Covid-19 để vận chuyển, xử lý như đối với chất thải nghi nhiễm.

Khi hết thời gian cách ly, nếu không xuất hiện triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, thì thu gom túi đựng chất thải và xử lý như chất thải thông thường. Với chất thải thông thường, việc thu gom, xử lý hàng ngày được thực hiện theo quy định.

Tại các vị trí (sàn nhà, sàn khu vệ sinh) và bề mặt thường xuyên tiếp xúc (bàn, ghế, thành giường, tủ quần áo, tủ lạnh, tay nắm cửa, bồn cầu…), cần phải khử khuẩn tối thiểu 2 lần/ngày.

khử khuẩn đúng cách

Người tự cách ly ở nhà nên thường xuyên mở cửa sổ thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa

Làm sạch bề mặt, đồ dùng, vật dụng trước khi tiến hành khử khuẩn. Người chăm sóc trẻ phải được hướng dẫn thực hiện và đeo khẩu trang, găng tay khi thực hiện làm sạch, khử khuẩn bề mặt môi trường.

Dung dịch làm sạch và khử trùng bằng chất tẩy rửa thông thường và cồn 70 độ. Thường xuyên dùng cồn 70 độ để lau các bề mặt trên các thiết bị điện, điện tử như công tắc đèn, điều khiển ti vi, điện thoại… Trước khi lau phải tắt nguồn điện.

khử khuẩn đúng cách

Dùng dung dịch khử trùng và cồn 70 độ để vệ sinh các bề mặt

Đối với các loại rác thải của F0 và F1, phải bỏ vào trong túi buộc kín nếu cẩn thận thì bọc bằng 2 túi trước khi đem bỏ. Đặc biệt khi cách ly ở nhà, phải giữ nhà vệ sinh thật sạch, khi đi vệ sinh mang khẩu trang vì tránh vi khuẩn khác COVID-19 tấn công. Nếu những F1, F0 cách ly ở nhà mà dùng chung phòng tắm, vệ sinh thì nhà vệ sinh luôn sạch sẽ, thông thoáng, rảnh thì rửa và chùi sạch sẽ vì tất cả những vật dụng mình đụng vào trong nhà vệ sinh đều có thể có nguồn lây. Trước khi ra khỏi phòng thì rửa tay bằng xà phòng đúng như hướng dẫn.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cũng đã đưa ra 10 khuyến cáo cho F0 và F1 không triệu chứng và không bệnh nền khi cách ly tại nhà, trong đó có nhiều khuyến cáo liên quan trực tiếp đến việc vệ sinh khử khuẩn khu vực cách ly như: Chuẩn bị khu vực cách ly riêng, có nhà vệ sinh riêng biệt cho F1, F0, chuẩn bị dung dịch khử khuẩn tay và bề mặt, nước súc họng hoặc nước muối sinh lý (0,9%), khẩu trang y tế, cặp nhiệt độ, cồn sát trùng, 01 bàn, ghế cá nhân đặt trước cửa phòng và khu vực cách ly để nhận tiếp tế nhu yếu phẩm từ gia đình và cán bộ y tế chuẩn bị cho bạn; phải có thùng rác cá nhân có nắp và túi rác đi kèm cho người bị cách ly.

Người bị cách ly nên thường xuyên mở cửa sổ tạo không khí thông thoáng, hạn chế sử dụng điều hòa trong phòng; Thực hiện đeo khẩu trang thường xuyên trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Phải thay khẩu trang 2 lần/ngày (khử khuẩn bằng cồn trước khi loại bỏ khẩu trang); Thường xuyên khử khuẩn tay, các vật dụng và bề mặt tiếp xúc (mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu, lavabo…) sau khi sử dụng hoặc tiếp xúc.

khử khuẩn đúng cách

Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn các bề mặt như mặt bàn, tay nắm, bồn cầu... cửa khu vực F1, F0 tiếp xúc, sử dụng

Việc theo dõi tình trạng sức khỏe và khai báo với nhân viên y tế cũng là cần thiết để đảm bảo cho việc điều trị, cách ly được đúng cách, có sự điều chỉnh kịp thời nếu bệnh có diễn tiến nặng.

Thời gian vừa qua, do diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, nhằm giảm áp lực cho các khu vực cách ly tập trung, TP.HCM và một số tỉnh thành khác đã cho phép các F0 không triệu chứng, các F0, F1 không bệnh lý nền được cách ly tại nhà. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho các F0, F1 đồng thời tránh nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh, việc đảm bảo vệ sinh an toàn, khử khuẩn khu vực xung quanh người cách ly là vô cùng cần thiết.

khử khuẩn đúng cách

Hướng dẫn của HCDC cho F1, F0 cách ly tại nhà (nguồn HCDC)

Nguồn