Thanh Tâm ·
1 năm trước
 2458

Huyện Đắk G’long: Kiểm tra, xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép

UBND huyện Đắk G’long (Đắk Nông) vừa có có Báo cáo nhanh về, kết quả kiểm tra khai thác khoáng sản trái phép tại xã Quảng Hòa gửi UBND tỉnh Đắk Nông, Sở TNMT và Thường trực Huyện ủy Đắk Glong.

Theo báo cáo, ngày 23/9/2022, UBND huyện Đắk G’long nhận được tin báo về việc khai thác khoáng sản trái phép tại tiểu khu 1660 xã Quảng Hòa. UBND huyện Đắk Glong đã chỉ đạo UBND xã Quảng Hòa kiểm tra xác minh thông tin phản ánh. 

Theo báo cáo, ngày 23/9/2022, UBND huyện Đắk G’long nhận được tin báo về việc khai thác khoáng sản trái phép tại tiểu khu 1660 xã Quảng Hòa. UBND huyện Đắk Glong đã chỉ đạo UBND xã Quảng Hòa kiểm tra xác minh thông tin phản ánh. 

Kết quả như sau: Tại vị trí có Tọa độ XY=1344872; 446224 thuộc khoảnh 5 tiểu khu 1660 xã Quảng Hòa do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý có hiện tượng múc đất để khai thác khoáng sản trái phép. Phương tiện tại hiện trường có máy bơm, máy nổ, ống dẫn nước, sàng lọc vàng, đĩa đãi vàng nhưng không phát hiện đối tượng khai thác. Dấu hiệu tại hiện trường cho thấy mới có hoạt động khai thác khoáng sản tại đây (đất mới múc). 

Hiện trường vụ khai thác khoáng sản trái phép diễn ra công khai tại khoảnh 5, tiểu khu 1660 thuộc Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý.

Mở rộng kiểm tra tại khoảnh 1 tiểu khu 1673 phát hiện có 02 máy múc nhãn hiệu KOMATSU PC 220LC và HYUNDAI 2900-LC7 do ông Phạm Viết Hòa và Lý Văn Toàn điều khiển đang di chuyển ra khỏi khu vực khai thác khoáng sản trái phép. Quá trình làm việc, ông Phạm Viết Hòa và Lý Văn Toàn không thừa nhận hành vi khai thác khoáng sản trái phép. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã Quảng Hòa phối hợp với các đơn vị có liên quan tiến hành xác minh, củng cố hồ sơ để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. 

Liên quan vụ việc, trước đó, trao đổi với PV, ông Đinh Văn Nam, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn, cho biết: “Khu vực trên là thuộc khu vực Công ty quản lý, mọi vấn đề này thì nói chung là phía Công ty cũng đã có báo cáo xã với huyện để giải tỏa, Chức năng của là phát hiện và báo cáo, báo cáo nhiều lần rồi, mấy đợt rồi đó nhưng xã với huyện chưa xử lý được. từ tháng 3, tháng 7, tháng 8 cũng báo cáo, một cái mới nhất tháng 9”. 

Ông Đinh Văn Nam, khẳng định: “Họ làm vàng đó, anh em vô lập biên bản rồi phối hợp với xã với chính quyền huyện không xử lý”. 

Tiếp đó, PV liên lạc lại với ông Phan Đình Mạo, Chủ tịch UBND xã Quảng Hoà tìm hiểu kết quả kiểm tra, xử lý thì, ông Phan Đình Mạo cho biết: “Hiện tại đang trong quá trình điều tra nên chưa thể cung cấp cho anh được”. 

Ngoài ra, phóng viên cũng trao đổi thông tin, Công ty lâm nghiệp Quảng Sơn phản ánh là đã gửi văn bản nhiều lần nhưng phía UBND xã không phối hợp kiểm tra, xử lý.

Ông Phan Đình Mạo lý giải: “Văn bản đâu, đó là ý kiến của bên phía Công ty Lâm nghiệp, còn đối với địa phương Công ty lâm nghiệp phải chịu trách nhiệm đầu tiên trong cái hành vi đó cái đã, đã giao đất giao rừng anh đã quản lý mà anh đã để cho vào trong đó khai thác anh không đuổi ra được thì có nghĩa là năng lực của anh yếu là cái thứ nhất, quan điểm của xã là như vậy; thứ hai là không có trường hợp nào mà công ty đưa qua là bởi vì xã không cần phải công ty, xã hàng năm đều có kế hoạch tuần tra truy quét khai thác khoáng sản và kế hoạch của năm, ngày 15/8 phía Công ty báo cáo một lần nhưng lực lượng của xã vào nhưng lại không có máy móc gì hết, nhưng đặt ra một câu hỏi ở đâu đó khi trong đó không có sóng điện thoại, nhưng tại sao chúng tôi vào lại không có máy móc ở trong đó, mà chỉ là một bãi đất trống. 

Mới đây, khi báo chí phản ánh, khi lực lượng vào thì máy múc nó kéo ra khỏi hiện trường, bây giờ chúng tôi đưa máy về, nhưng bây giờ các đối tượng rất cứng đầu không phối hợp, công an xã cũng đấu tranh nhiều lần, bây giờ chưa đủ cơ sở pháp lý để xử lý ”. 

Như Môi trường và Đô thị Việt Nam đã có bài trước đó về việc, theo phản ánh của người dân, thời gian vừa qua, một số đối tượng ngang nhiên, công khai khai thác khoáng sản trái phép tại tiểu khoảnh 5, tiểu khu 1660 do Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn quản lý thuộc địa giới hành chính xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’long, Đắk Nông.

Theo người dân địa phương, tình trạng khai thác khoáng sản diễn ra trong một thời gian dài nhưng không được xử lý dứt điểm và có dấu hiệu buông lỏng cho các đối tượng này hoạt động, nếu có người báo hoặc có phóng viên báo chí vào cuộc là các đối tượng này được thông báo trước để rút khỏi hiện trường. 

Môi trường và Đô thị Việt Nam vẫn tiếp tục thông tin vụ việc./.