Song Vũ ·
1 năm trước
 6690

Huyện Đan Phượng sẽ di dời các xưởng sản xuất gỗ gây ô nhiễm môi trường trong năm 2022

Từ phản ánh của Môi trường và Đô thị Việt Nam, Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam cho biết, các xưởng gỗ gây ô nhiễm môi trường tại Cụm 1, xã Liên Trung và trong toàn huyện sẽ được rà soát, tập trung di dời từ nay đến cuối năm 2022.

Trong bài viết ra ngày 29/7/2022 (https://www.moitruongvadothi.vn/dan-phuong-xuong-go-gay-o-nhiem-moi-truong-va-loi-keu-cuu-cua-nguoi-dan-a107281.html), Môi trường và Đô thị Việt Nam đã phản ánh đầy đủ việc: Hàng chục năm qua, người dân Cụm 1, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng phải sống trong nơm nớp lo sợ, bởi các xưởng sản xuất gỗ nằm xen lẫn trong khu dân cư, sát nhà xả bụi, tiếng ồn, nguy cơ cháy nổ cao... nguy hiểm đến tính mạng của người dân.

Các xưởng sản xuất gỗ xen lẫn trong khu dân cư tại Cụm 1, xã Liên trung gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ cháy nổ...

Mặc dù người dân nơi đây đã nhiều lần kiến kiến nghị lên UBND xã Liên Trung và các ban, ngành chuyên môn, nhưng thực trạng không được xử lý.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin trên Môi trường và Đô thị Việt Nam, ngày 1/8/2022, trao đổi nhanh qua điện thoại với Phóng viên, ông Lê Thanh Nam – Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng cho biết: Việc này, UBND huyện đang đưa vào chương trình, kế hoạch chung của toàn huyện rồi.

Huyện ủy đã ban hành nghị quyết. UBND huyện đã ban hành kế hoạch cho toàn huyện để chấn chỉnh tất cả các làng nghề, chủ yếu là gỗ. Trong đó tập trung vào các yếu tố môi trường, xả thải và cả tiếng ồn, rồi các nguyên nhân, nguy cơ cháy nổ nữa.

 “Sẽ rà soát, tập trung từ nay đến cuối năm sẽ khắc phục. Theo chỉ thị 13, 14 (Chỉ thị 13 và Chỉ thị 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội –PV) cũng chỉ trong vòng 1 năm thôi. Tuy nhiên do lịch sử tồn tại, có nhiều điểm tồn tại rất lâu rồi, nên sẽ phân loại và xử lý từng bước, cơ bản sẽ tập trung thời gian tới” – Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng Lê Thanh Nam khẳng định.

Sự quyết liệt vào cuộc của Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng để khắc phục ô nhiễm môi trường tại các làng nghề trong huyện nói chung, và các xưởng gỗ trong khu dân cư tại Cụm 1, xã Liên Trung là hướng đi đúng đắn.

Ngày 2/8/2022, trao đổi với PV, ông Nguyễn Quý Mạnh – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng cho biết: Sau khi thực hiện Chỉ thị số 13 và 14 ngày 2/3/2022, UBND huyện đã xây dựng Kế hoạch 182 rồi, có đưa ra những diện tích đất nông nghiệp, đất vi phạm hành lang đê là đợt này sẽ giải tỏa. Trong đấy có Liên Trung, Liên Hà.

Việc kiểm tra, di dời các xưởng gỗ gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ cháy nổ... trong khu dân cư tại Cụm 1, xã Liên Trung sẽ được thực hiện theo Kế hoạch số 182/KH-UBND của UBND huyện Đan Phượng.

Đợt này sẽ kết hợp cả việc xử lý vi phạm, giải tỏa đê điều, đất đai luôn. Sẽ xây dựng kế hoạch và làm theo quy định. Chúng tôi đã triển khai xuống xã rồi.

“Theo quy định, trách nhiệm thuộc về Chủ tịch UBND xã. Theo điều 208, chủ tịch UBND xã phải ngăn ngừa, phát hiện, xử lý sai phạm” – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng nhấn mạnh.

Để minh chứng cho sự quyết tâm của Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về môi trường, đất đai... ông Nguyễn Quý Mạnh đã cung cấp cho PV: Kế hoạch số 182/KH-UBND ngày 18/7/2022, do Chủ tịch huyện Lê Thanh Nam ký ban hành.

Nội dung nhằm “thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU và Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý, sử dụng đất đai và quản lý khai thác khoáng sản, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện Đan Phượng”.

Cùng với đó là Văn bản số 126-KL/HU “kết luận của Ban Thường trực Huyện Ủy về việc xử lý vi phạm đất đai tại xã Liên Hà và trên địa bàn huyện”.

Huyện ủy Đan Phượng cũng đang rất quyết liệt chỉ đạo việc xử lý các vi phạm trên địa bàn huyện.

Trọng tâm của Kế hoạch số182/KH-UBND và Văn bản số 126-KL/HU, đều yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quy định rõ trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy, người đứng đầu, người quản lý;

Các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp của Chỉ thị số 13-CT/TU, Chỉ thị số 14-CT/TU ngày2/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy;

Quá trình triển khai, thực hiện tốt phương châm: “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình và rõ hiệu quả”;

Xử lý, khắc phục dứt điểm các vụ việc tồn đọng; kịp thời phát hiện, xử lý ngay các vi phạm mới phát sinh.

Có thể nói, thực trạng hàng chục năm qua, người dân Cụm 1, xã Liên Trung, huyện Đan Phượng phải sống trong lo sợ, bởi các xưởng sản xuất gỗ nằm xen lẫn trong khu dân cư, sát nhà xả bụi, tiếng ồn, nguy cơ cháy nổ cao... nguy hiểm đến tính mạng của người dân là một trong nhiều tồn tại sẽ được Huyện ủy, UBND huyện Đan Phượng đặc biệt quan tâm để khắc phục trong năm 2022.

Người dân Cụm 1, xã Liên Trung đang mong đợi các xưởng gỗ sớm được di dời đến điểm sản xuất tập trung, để cuộc sống sinh hoạt của công dân và việc học tập của con cháu trở lại bình thường.

Đây chính là việc làm đúng đắn, hợp với lòng dân và cũng là tiền để để huyện Đan Phượng phát triển bền vững, trở thành một Quận của Thủ đô Hà Nội vào năm 2025 theo kế hoạch đã đề ra.

Môi trường và Đô thị Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin về kết quả của những nội dung này! 

Nguồn: moitruongvadothi.vn