Song Vũ ·
1 năm trước
 3521

Indonesia khẩn cấp kêu gọi nghị viện G20 giải quyết vấn đề "biến đổi khí hậu" toàn cầu

Mới đây, Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani đã kêu gọi nghị viện thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu với tác động ngày càng gia tăng trên toàn cầu.

Phát biểu tại Diễn đàn Nghị viện G20 (P20) khai mạc ngày 5/10 tại Jakarta, bà Puan cảnh báo các thiên tai như hạn hán, lũ lụt liên tục xảy ra với tần suất ngày càng dày đặc, đồng thời lưu ý rằng nhiệt độ toàn cầu đã tăng 1,1 độ C so với mức tiền công nghiệp.

Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani phát biểu. (Nguồn: Antaranews)

P20 là diễn đàn quy tụ lãnh đạo nghị viện và đại diện người dân các nước G20 nhằm nâng cao vai trò của nghị viện trong việc quản trị toàn cầu và tăng cường hỗ trợ chính trị cho các cam kết quốc tế. Indonesia đang giữ chức Chủ tịch G20 và sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 tới.

Chủ tịch Hạ viện Indonesia nhấn mạnh tất cả các bên cần ý thức được tính cấp bách vì đây là thời điểm hành động để giảm lượng khí thải toàn cầu, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng, thực hiện hỗ trợ tài chính và chuyển giao công nghệ cho các nước đang phát triển.

Theo bà Puan, thế giới cần phát triển các chương trình ứng phó với biến đổi khí hậu lấy con người làm trọng tâm, bắt đầu bằng việc nâng cao nhận thức và cam kết bảo vệ thiên nhiên và môi trường. Giai đoạn tiếp theo liên quan đến ý chí tập thể nhằm phát triển ngành công nghiệp và hệ sinh thái kinh tế thân thiện với môi trường.

Nhà lãnh đạo Indonesia cũng cho rằng các nước cần thay đổi tư duy theo hướng không chỉ khai thác mà còn tái khôi phục thiên nhiên. Nghị viện các nước cũng cần nhận thức rõ hơn về vai trò chiến lược của việc tăng cường hợp tác quốc tế nhằm thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Bà Puan cho hay, về phần mình, Hạ viện Indonesia đã có những hành động thiết thực nhằm hỗ trợ giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, bằng việc thúc đẩy phát triển bền vững và nền kinh tế xanh.

Những hành động thực tế này bao gồm đề xuất dự luật năng lượng mới và tái tạo, xây dựng hệ thống pin năng lượng mặt trời đáp ứng 25% nhu cầu sử dụng điện của Hạ viện.

Vatican kêu gọi chấm dứt hoài nghi và phủ nhận về biến đổi khí hậu

Tại cuộc họp báo công bố bộ phim "The Letter" (tạm dịch Bức thư), một bộ phim mới đề cập tới cuộc khủng hoảng khí hậu do nhà làm phim Nicolas Brown từng 2 lần đoạt giải Emmy, thực hiện - nhà kinh tế người Hàn Quốc Hoesung Lee, Chủ tịch Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc nhấn mạnh tới sự cần thiết ngăn chặn tình trạng ấm lên của Trái Đất trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Ông Lee nêu rõ: "Những đánh giá của IPPC rõ ràng cho thấy những tác động và mối đe dọa của biến đổi khí hậu đang trở nên ngày càng phức tạp và khó kiềm chế hơn và hành động ứng phó với biến đổi khí hậu được tăng cường nhằm giảm nhẹ và thích ứng với biến đổi khí hậu đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững."

Ông nhấn mạnh, hành tinh đang trong cuộc khủng hoảng và hệ thống hỗ trợ sự sống đang bị hủy diệt.

Một báo cáo gần đây của IPCC nhấn mạnh tỷ lệ các cơn bão cấp độ mạnh sẽ tăng trên phạm vi toàn cầu cùng với sự nóng lên ngày càng tăng. Điều đó cho thấy, các cơn bão có thể dữ dội hơn khi chúng đổ bộ vào đất liền và sẽ gây ra nhiều tác động hơn.