Việt Khoa ·
2 năm trước
 1758

Jordan: Đẩy mạnh xây dựng nhà máy khử mặn ở Biển Đỏ

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, nhằm cung cấp nguồn nước uống rất quan trọng cho quốc gia có diện tích phần lớn là sa mạc, Bộ Thủy lợi và Nguồn nước Jordan ngày 13/6 thông báo quốc gia này có kế hoạch xây dựng một nhà máy khử mặn ở Biển Đỏ trị giá 1 tỉ USD.

jordan xây nhà máy khử mặn ở biển đỏ

Người phát ngôn Bộ Thủy lợi và Nguồn nước Jordan - ông Omar Salameh cho biết nhà máy khử mặn nói trên dự kiến sẽ được xây dựng ở Vịnh Aqaba, phía Nam Jordan, với kinh phí khoảng 1 tỉ USD và sẽ sản xuất 250 - 300 triệu m3 nước sinh hoạt mỗi năm. Theo kế hoạch, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025 hoặc 2026, đáp ứng nhu cầu nước cho Jordan trong vòng 20 năm tới. 

Ông Salameh cho biết hiện đã có 13 tập đoàn quốc tế tham gia đấu thầu xây dựng nhà máy khử mặn này và Chính phủ Jordan sẽ cân nhắc lựa chọn 5 nhà thầu vào tháng 7 tới. 

Jordan là một trong những quốc gia thiếu nước ngọt nhất thế giới. Các chuyên gia cho biết đất nước có khoảng 10 triệu dân này đang phải hứng chịu một trong những đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong lịch sử. Tháng trước, ông Salameh cho biết Jordan cần khoảng 1,3 tỉ m3 nước sạch/năm, nhưng hiện chỉ đáp ứng được 850 - 900 triệu m3/năm, do lượng mưa thấp, tình trạng ấm lên toàn cầu, dân số và dòng người tị nạn tăng.

Nguồn