Song Vũ ·
1 năm trước
 4923

Kết nối sức trẻ vì một môi trường xanh - sạch - đẹp

Tất cả vì một tương lai tươi đẹp, trong sạch, lành mạnh của cộng đồng, mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường.

Nhằm kết nối những người trẻ có tình yêu môi trường trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, CLB “Xanh Vĩnh Phúc” đã được ra đời. Từ khi hoạt động đến nay, "Xanh Vĩnh Phúc" đã tham gia 2 chiến dịch "Clean up" và kết nối được nhiều bạn trẻ là sinh viên các trường cao đẳng, đại học, trung học phổ thông tham gia chiến dịch "Một ngày nhặt rác" tại 7 địa điểm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Qua chiến dịch, CLB đã thu gom được hơn 100 bao rác thải và thu hút được gần 200 tình nguyện viên cùng đông đảo người dân ủng hộ, tham gia.

Vừa qua, "Xanh Vĩnh Phúc" đã ra quân dọn rác ven hồ Đại Lải, một khu du lịch sinh thái của tỉnh Vĩnh Phúc, "hô biến" toàn bộ rác ven bờ hồ cùng khu vực quanh hồ. Với những đôi găng tay "Clean up", hàng trăm bạn trẻ trong đồng phục đã cùng dọn từng miếng nilon, vỏ bánh kẹo, vớt rác từ dưới mặt hồ, chân cầu, cống… khiến khu vực này trở nên phong quang, sạch sẽ, mặt hồ sạch hơn. Ngoài công việc dọn rác, bảo vệ môi trường, các thành viên còn tích cực tuyên truyền để nâng cao ý thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, nhất là các em nhỏ đang ngồi trên ghế nhà trường.

CLB Xanh Vĩnh Phúc đã thu gom được hơn 100 bao rác thải và thu hút được gần 200 tình nguyện viên cùng đông đảo người dân ủng hộ, tham gia.

 

Hiện nay, "Xanh Vĩnh Phúc" có 30 thành viên tham gia thường xuyên và khoảng 50 tình nguyện viên trực tiếp tham gia các hoạt động môi trường. Theo các thành viên CLB, hiện nay, việc thu gom rác thải của cộng đồng vào đúng nơi quy định còn chưa được thực hiện tốt, vẫn còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi và hình thành nhiều điểm gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí một số người dân còn mang rác thải sinh hoạt, xác động vật vứt ra sông, hồ ngay nơi mình sinh sống.

Theo anh Nguyễn Thành Chung, Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “Tất cả vì một tương lai tươi đẹp, trong sạch, lành mạnh của cộng đồng, mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường. Chúng tôi mong muốn các ngành, chính quyền địa phương các cấp và các tổ chức tình nguyện triển khai có hiệu quả các giải pháp xây dựng ý thức cho thanh thiếu nhi, học sinh trong giữ gìn vệ sinh chung, bảo vệ môi trường. Phát huy vai trò tự quản của cộng đồng để xây dựng nếp sống văn hóa, nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Thời gian tới, "Xanh Vĩnh Phúc" tiếp tục đồng hành cùng "Clean up Xanh Việt Nam" kết nối các bạn trẻ tới các điểm cầu trong và ngoài nước để thực hiện chiến dịch "Clean up" kỳ 4.

Được biết, Clean Up Việt Nam là chiến dịch nhặt rác bảo vệ môi trường do Xanh Việt Nam tổ chức 2 lần trong năm. 61 tấn rác đã được các bạn thu gom trong 2 mùa trước tạo uy tín để mùa này, 10 nghìn tình nguyện viên ở 63 tỉnh thành phố đăng ký tham gia và 3 điểm cầu quốc tế tại Malaysia, Nhật Bản, Hà Lan cùng nhặt rác vì thành phố sạch.

"Xanh Việt Nam" là tổ chức phi lợi nhuận hoạt động về môi trường và thiện nguyện, được thành lập vào năm 2019 bởi những bạn trẻ yêu môi trường. Với sứ mệnh “Vì một Việt Nam xanh - sạch - đẹp” và mong muốn lan tỏa tình yêu môi trường, giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ thiên nhiên, động vật..., những bạn trẻ yêu môi trường của Cộng đồng “Xanh Việt Nam” đã “hô biến” hàng trăm bãi rác tự phát trên khắp các tỉnh/thành trong cả nước.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được cán bộ, Đoàn viên Thanh niên xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường tổ chức với nhiều hoạt động cụ thể.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức nhiều phong trào vì cộng đồng xanh, bảo vệ môi trường. Trong đó, phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” do Đoàn Thanh niên phát động đang được triển khai ở khắp các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh. Bằng những cách làm sáng tạo, Đoàn viên Thanh niên đã chung tay thực hiện nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm bảo vệ môi trường sống, xây dựng cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp. Đến nay, phong trào đã trở thành hoạt động thường xuyên của nhiều cơ sở Đoàn, thu hút đông đảo Đoàn viên Thanh niên tham gia, tạo sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, xã hội.

Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được cán bộ, Đoàn viên Thanh niên xã Chấn Hưng, huyện Vĩnh Tường tổ chức với nhiều hoạt động cụ thể. Vào ngày Chủ nhật, các đoàn viên, thanh, thiếu niên đều được nghỉ học, nghỉ làm, đây là thời điểm thích hợp để tập hợp Đoàn viên Thanh niên tham gia các hoạt động, phong trào do Đoàn tổ chức.

Hiện nay, Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” còn được tổ chức vào các dịp cao điểm như ra quân "Tháng thanh niên", chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè… Phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được tổ chức rộng rãi ở khắp các chi đoàn nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Theo đó “Ngày Chủ nhật xanh” được tổ chức đồng loạt ở các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh với nhiều hoạt động cụ thể như tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bảo vệ môi trường; vận động người dân phân loại rác thải tại nguồn và bỏ rác đúng nơi quy định; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường sống; khuyến khích người dân hạn chế sử dụng túi nilon và các sản phẩm nhựa dùng một lần; vận động người dân phun thuốc khử trùng, vệ sinh nhà ở, nơi làm việc khô thoáng, sạch sẽ để phòng ngừa dịch bệnh lây lan; yêu cầu người dân không vứt khẩu trang đã sử dụng ra môi trường để phòng tránh nguy cơ mầm bệnh phát tán; khuyến cáo người dân thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh lây lan dịch bệnh như đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn…

Nguồn: Kinh tế Môi trường