Ngọc Khôi ·
2 năm trước
 2671

Khai thác kim loại hiếm dưới đáy biển bằng robot hút bụi

Công ty Metals dự định sử dụng robot hút bụi khổng lồ hút đất đá giàu kim loại và chuyển lên mặt nước để khai thác.

Ngày nay, thế giới đang có sự dịch chuyển dần sang phương tiện điện (EV) để giảm lượng khí thải carbon. Một thách thức lớn chưa được giải quyết có thể khiến nỗ lực điện khí hóa giao thông toàn cầu bị đình trệ đó là bộ pin phải sạc được nhiều lần, chứa lượng điện lớn, nhẹ và sạc nhanh hết mức có thể.

Những loại pin thế hệ cũ như pin làm từ chì không đáp ứng các tiêu chí trên và phần lớn nỗ lực phát triển pin tập trung vào pin EV. Ngoài lithium, bộ pin cũng cần nhiều nguyên tố hiếm khác như nickel, coban, mangan hiện nay chủ yếu lấy từ lòng đất. Những phương pháp khai thác kim loại hiếm này đang đi theo hướng kém bền vững.

Công ty Metals Company- một công ty sản xuất kim loại từ đá đa kim tại Canada đã tìm ra giải pháp cho vấn đề này. Họ đang hướng tới sử dụng robot tiên tiến để khai thác kim loại hiếm dưới độ sâu cả ngàn mét dưới biển để phục vụ cho việc sản xuất các loại pin này.

Ở giữa Thái Bình Dương, cách bờ biển Hawaii 800 km là vùng Clarion Clipperton, nơi có những mỏ lớn nhất thế giới, chứa nhiều kim loại khác nhau như sắt và mangan hydroxit cùng với đồng, nickel và coban.

Theo ước tính từ công ty Metals, các mỏ quặng có thể giúp cung cấp điện cho 280 triệu xe điện, chiếm 1/4 nhu cầu EV trên toàn cầu.

robot hút bụi

Robot thu gom khoáng sản của Metals. (Ảnh: Metals)

Thay vì sử dụng phương pháp truyền thống như dùng chất nổ hoặc đào để tiếp cận khoáng sản, công ty lên kế hoạch sử dụng robot hút bụi khổng lồ thu gom đá để giảm thiểu tác động tới đáy biển.

Robot sẽ bơm đá lên phương tiện hỗ trợ sản xuất nổi trên mặt biển. Quá trình lọc khoáng sản từ đá sẽ được xử lý tại cơ sở ngoài khơi.

Phiên bản thế hệ đầu tiên của robot đang được chế tạo và sẽ thử nghiệm vào năm sau. Nếu tất cả diễn ra theo đúng kế hoạch, đây sẽ là cách tiếp cận tốt hơn với những kim loại hiếm có nhu cầu sử dụng cao và sẽ là một giải pháp hữu hiệu cho nhu cầu pin xe điện đang ngày càng "nóng" trên toàn cầu.

Nguồn