Khang Nguyễn ·
2 năm trước
 1913

Không chỉ KĐTM Dương Nội 10 năm chưa thể cán đích, Tập đoàn Nam Cường còn loạt dự án vướng mắc nhiều năm?

Tập đoàn Nam Cường vẫn được biết đến với những dự án bất động sản đình đám, nhưng với hàng loạt dự án vướng mắc nhiều năm, và nhất là KĐTM Dương Nội 10 năm chưa thể cán đích, tôi đặt câu hỏi về năng lực thực sự của chủ đầu tư này.

KĐTM Dương Nội 10 năm chưa thể cán đích

Dự án Khu đô thị mới Dương Nội do Công ty CP Tập đoàn Nam Cường (Tập đoàn Nam Cường) làm chủ đầu tư. Khu đô thị mới Dương Nội nằm trong chuỗi các đô thị thuộc dự án trục đô thị phía Bắc Hà Đông với chiều dài 5,7km, mặt cắt ngang 40m đi qua khu đô thị mới Phùng Khoang, Dương Nội, cắt đường Lê Trọng Tấn nối với đường vành đai 4.

Dự án có diện tích 5,6ha, được Nam Cường rót vốn khoảng 7.600 tỷ đồng vào dự án với mục tiêu xây dựng nhiều hạng mục như biệt thự liền kề, chung cư cao tầng, công viên, bệnh viện, trường học, khách sạn, trung tâm thương mại, hồ điều hòa…

Khu đô thị mới Dương Nội

Khu đô thị mới Dương Nội

Dự án KĐTM Dương Nội được UBND tỉnh Hà Tây (cũ) phê duyệt là 6 năm (từ năm 2008 – 2013). Trong quá trình triển khai, dự án bị ảnh hưởng do công tác rà soát quy hoạch khoảng 42 tháng (3,5 năm) nên năm 2014, dự án được UBND TP Hà Nội gia hạn tiến độ thực hiện.

Theo đó, tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật hoàn thành trước quý IV/2015, hạ tầng xã hội và các công trình khác hoàn thành vào quý IV/2017.

Đến năm 2018, dự án tiếp tục được gia hạn tiến độ thực hiện. Tiến độ thực hiện dự án KĐTM hoàn thành trước quý IV/2020, các công trình hạng mục hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội phải bàn giao không bồi hoàn trước quý IV/2019. 

Như vậy, sau hơn 10 năm triển khai KĐTM Dương Nội vẫn chưa thể cán đích. Mặc dù chủ đầu tư cho biết dự án đã hoàn thành 98%, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật, tiện ích chung cơ bản hoàn thành; đã bàn giao 3 trường học, hệ thống điện chiếu sáng, hệ thống trụ sở uỷ ban, trụ sở công an, nhà văn hoá; 2 công viên và hồ điều hoà cũng đã hoàn thành, tuy nhiên ngoài các khu đất ở đã xây dựng nhà để bán, một số lô đất cây xanh, 5 công trình trường học chưa đầu tư xây dựng, được chuyển đổi thực hiện theo hình thức xã hội hoá.

Ngoài ra, theo kết quả kiểm tra hiện trạng của UBND TP.Hà Nội cũng chỉ ra rằng, các ô đất ở dự án khu đô thị mới Dương Nội đã hoàn thiện 60/169 lô; các lô đất còn lại chủ đầu tư đang triển khai hoặc chưa thi công. Các ô đất cây xanh, công trình công cộng chủ yếu là đất trống.

Khu đô thị mới Dương Nội

Hình ảnh ô đất nằm đối diện với công viên Thiên văn học

Khu đô thị mới Dương Nội

Một số ô đất xây dựng nhà liền kề dở dang

Về GPMB, vấn đề này vẫn còn gặp nhiều khó khăn do còn vướng khoảng 3.3697,3m2 trong đó có khoảng 20 ngôi mộ liên quan đến chậm thi công một số đoạn hạ tầng kết nối. 

Theo ghi nhận, hiện khu đô thị này vẫn còn nhiều lô đất bỏ hoang, cạnh công viên Thiên văn học cũng có rất nhiều ô đất chưa xây dựng, một số ô đất xây dựng nhà liền kề cũng còn dở dang.

Nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về vấn đề lãng phí tài nguyên đất. Đại diện chủ đầu tư từng xác nhân, hiện tập đoàn đã lập kế hoạch tập trung xử lý các tồn tại trên để sớm hoàn thành dự án, tuy nhiên câu hỏi rằng bao giờ dự án sẽ chính thức cán đích vẫn là một câu hỏi còn bỏ ngỏ. 

Tập đoàn Nam Cường với hàng loạt dự án vướng mắc nhiều năm

Nhìn vào dự án này, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi về năng lực tài chính của CĐT dự án là Tập đoàn Nam Cường, bởi ngoài dự án KĐT Dương Nội kéo dài hàng thập kỉ, thì Nam Cường cũng còn loạt dự án khác đang "mắc cạn". 

Có thể kể đến dự án đường trục kinh tế Bắc – Nam tỉnh Hà Tây (cũ), Nam Cường được giao quỹ đất hai dự án Khu đô thị Quốc Oai (huyện Quốc Oai), quy mô 1.124 ha và Khu đô thị Thạch Thất (huyện Thạch Thất), quy mô 922 ha. Theo Doanh nghiệp và Đầu tư, đến năm 2013, dự án trục đường kinh tế Bắc Nam ngừng triển khai, Nam Cường buộc phải trả lại cho Hà Nội 2 dự án trên.

Hay như dự án Khu đô thị Phùng Khoang, dự án này có mục đích xây dựng thành khu đô thị với các chức năng chính như Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại, văn phòng, biệt thự và căn hộ cao cấp dự kiến năm 2010 sẽ hoàn thành nhưng đến nay để bỏ hoang cỏ mọc um tùm. 

Không những vậy, Nam Cường còn một số dự án tại Hà Nội như khu đô thị sinh thái Chúc Sơn (Chương Mỹ) quy mô 750 ha hiện cũng chưa được triển khai xây dựng; KĐT Thạch Phúc với quy mô hơn 500 ha, hiện cũng chỉ là những cánh đồng cỏ hoang.

Chưa dừng lại ở sự bết bát tại các khu đất “vàng”, cuối năm 2019, Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng NCC thuộc Tập đoàn Nam Cường còn từng bị “tố” có dấu hiệu “bùng” hơn 50 tỷ đồng tiền mua vật liệu xây dựng của các nhà cung cấp, khiến các công ty này rơi vào cảnh kiệt quệ, vì tiền vốn bị Công ty NCC chiếm dụng, dù đơn vị này đã hứa trả nhiều lần.

Với riêng dự án Khu đô thị mới Dương Nội gần đây cũng vướng "lùm xùm", mới đây Phó Thủ tướng chỉ đạo UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Tập đoàn Nam Cường chủ đầu tư khu đô thị Dương Nội khẩn trương thực hiện dứt điểm nghĩa vụ tài chính với số tiền hơn 606 tỷ đồng nghĩa vụ tài chính theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước (KTNN).

Mặc dù Tập đoàn Nam Cường vẫn được biết đến với những dự án bất động sản đình đám, nhưng với hàng loạt dự án vướng mắc nhiều năm kể trên, nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi về năng lực tài chính của Tập đoàn Nam Cường.