Ngọc Lan ·
1 năm trước
 6601

Kiều bào đóng góp ý kiến cho Luật Đất đai (sửa đổi)

Nhiều người Việt Nam ở nước ngoài đang rất quan tâm và mong muốn được đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân. Nhiều ý kiến đóng góp đã được gửi về, thông qua các hình thức khác nhau, thông qua các diễn đàn, thư điện tử và fanpage. Điều này cho thấy sự quan tâm của người dân đối với một dự án luật quan trọng với sự phát triển của đất nước.

Không chỉ với người dân trong nước, mà người Việt Nam ở nước ngoài cũng đang rất quan tâm và mong muốn được đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Bởi nhiều người có mong muốn trở về nước định cư hoặc đầu tư kinh doanh, nên luật đất đai ngày càng liên quan trực tiếp đến những lợi ích của họ.

Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đang được lấy ý kiến rộng rãi. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

"Trong luật về đất đai 2013, trường hợp người thừa kế là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì theo luật hiện hành bây giờ, người Việt Nam ở nước ngoài không thể tiến hành thủ tục cũng như nhận quyền thừa kế. Do vậy tôi đề nghị Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường sửa đổi Luật Đất đai để bảo đảm người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam được quyền mua, bán, trao tặng, cho nhận quyền thừa kế công bằng như người Việt Nam ở trong nước", bà Phan Bích Thiện, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, người Việt tại Hungary, kiến nghị.

"Trong các điều khoản có quy định bà con được mua nhà ở các khu đô thị mới, các khu dân cư, các căn hộ, nhưng không nói tới trong nội đô, trong phố cổ, mặc dù bà con có nhu cầu. Vấn đề thứ hai về thủ tục pháp lý liên quan tới khả năng tài chính, giấy tờ xác định thân nhân và quy định những người có công với đất nước được phép mua nhà ở cũng là một vấn đề chúng ta cần phải làm rõ. Chúng ta cần phải xây dựng một luật pháp chỉn chu, minh bạch, phải dài hơi để phù hợp với nhu cầu của cuộc sống, phù hợp với xu thế phát triển của thế giới", ông Nguyễn Hoài Bắc, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Phát triển và đầu tư Đại Sơn, người Việt tại Canada, nhận định.